Phân khúc bất động sản nào được “chuộng” nhất năm 2022?

(CL&CS) - Những tín hiệu lạc quan từ kinh tế vĩ mô, đầu tư công từ đầu năm cùng với nhu cầu nhà ở tăng cao trong dân cư khiến thị trường bất động sản tiếp tục được hâm nóng. Nhưng đâu mới là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn trong năm 2022?

Mới đây, ngày 17/2, tai Hội thảo “Thị trường bất động sản 2022 - Góc nhìn mới”, Công ty TNHH Savills Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản 2022 phát triển theo chiều hướng bền vững, trong đó phân khúc nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế và được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản nhà ở đô thị vẫn là phân khúc được nhiều quan tâm trong năm 2022. Ảnh: TL

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản nhà ở đô thị vẫn là phân khúc được nhiều quan tâm trong năm 2022. Ảnh: TL

Theo Savills Việt Nam, trong năm 2021, số lượng căn hộ bán trên thị trường sơ cấp ở phía Bắc, cụ thể ở Hà Nội là khoảng 16.000 căn, con số này vẫn thấp hơn so với năm 2020. Tuy nhiên, trong năm 2021, phân khúc biệt thự, nhà liền kề thì số lượng căn bán tăng hơn so với năm 2020. Riêng quý 4/2021, giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 180 triệu đồng/m2 đất, tăng 60% theo quý và 82% theo năm. Giá trung bình của nhà liền kề là 171 triệu đồng/m2 đất, tăng 33% theo quý và 54% theo năm.

Nhận định về thị trường biệt thự, nhà liền kề, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, nguồn cung sơ cấp của thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội liên tục thiếu hụt trong thời gian dài. Nguồn cung mới trong năm 2022 chủ yếu đến từ các dự án, khu đô thị lớn ở ven đô sẽ giúp khắc phục tình trạng này. Những nơi đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị có nguồn cung, lượng giao dịch và giá bán sẽ tăng trưởng.

Bên cạnh phân khúc nhà ở đô thị, phân khúc bất động sản công nghiệp cũng dự báo phát triển tốt dựa trên triển vọng phát triển kinh tế khả quan và việc Việt Nam đang tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Phân khúc này sẽ có tốc độ phát triển nhanh ngay từ quý 1/2022.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Việt Nam hiện đang là điểm đến đầy hứa hẹn và cùng đó là thị trường bất động sản cũng tận dụng được lợi thế từ các gói kích thích cũng như chính sách tín dụng có điều chỉnh, các nhóm tài khóa kích thích kinh tế được giải ngân. Vì vậy, năm 2022 là năm có những chuyển biến tích hơn 2021. Nếu trong năm 2020 và 2021 có những đứt đoạn vì COVID-19 thì năm nay, chúng ta đã có quan điểm rõ ràng hơn về việc sống chung với Covid-19, để làm sao kinh tế xã hội có thể phát triển được. Kéo theo đó là những tác động tích cực hơn với thị trường bất động sản. Đặc biệt với những phân khúc đã tốt trong năm 2021 như bất động sản nhà ở đô thị, bất động sản khu công nghiệp thì chúng tôi cho rằng vẫn tiếp tục là điểm sáng trong năm nay.

Trong khi đó ở phía Nam, phân khúc đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự đang chứng kiến mức sụt giảm cả cung và cầu. Tại TP.HCM, khu Đông vẫn đang dẫn dắt nguồn cung căn hộ, nhà phố, biệt thự trong khi các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn dẫn dắt nguồn cung phân khúc đất nền. Tuy nguồn cung đều cao hơn nhu cầu, mức giá được ghi nhận đều tăng so với năm 2021 ở tất cả các phân khúc.  

Tại các địa phương giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... nhiều phân khúc, loại hình ở các thị trường này đều ghi nhận sự tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2022, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá đây là năm có thể lạc quan, hấp dẫn đối với nhà đầu tư bởi những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo ông Phạm Lâm, năm 2022, chính sách về đầu tư công, tăng cường giải ngân cho các dự án hạ tầng giao thông là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Hoạt động xuất nhập khẩu và FDI trong năm 2021 tuy có giảm nhưng vẫn tích cực, kéo theo bất động sản công nghiệp và logistic từ đó gián tiếp dẫn đến bất động sản nhà ở phát triển theo. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán dù có nhiều biến động nhưng vẫn rất tiềm năng phát triển. Đây là thị trường có sự liên đới trực tiếp đến thị trường bất động sản.

Cũng theo ông Lâm, bên cạnh cơ chế chính sách trong việc cải thiện về quy trình thủ tục pháp lý, giải quyết tháo gỡ các vướng mắc khó khăn với dự án bất động sản cũng đang được thúc đẩy, kì vọng sẽ tích cực trong năm 2022, tác động đến sự phát triển của thị trường. Tiếp đến, Bộ Xây dựng đang tăng cường chương trình Nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và hướng đến 2030 trong đó tập trung nhà ở công nhân lao động và Nhà ở xã hội và Nhà ở vừa túi tiền. Đây cũng là động lực để thị trường bất động sản phát triển. 

Ngoài ra, trong bối cảnh tâm lý chống dịch đã bắt đầu ổn định và thích ứng, nhiều cơ hội cho các thị trường du lịch trong và ngoài nước mở rộng. Đó cũng là điểm tích cực. Một yếu tố nữa đó là lãi suất cho vay đang ở mức hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy tài chính tham gia thị trường, từ đó giúp cho hoạt động đầu tư bất động sản kì vọng khởi sắc trong năm 2022.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.