Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/04/2015, 14:03 PM

Phản hồi vụ “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn”: “Nếu có sai phạm, sẽ xử lý đến nơi đến chốn, tuyệt đối không bao che”

(NTD) - Đó là khẳng định của ông Đặng Quang Sang, Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM - trong buổi làm việc cùng Báo Người tiêu dùng vào ngày 7/4/2015 vừa qua, phản hồi vụ việc “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn”.

Chủ tịch xã né báo chí

Sau khi bài viết “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn” được đăng tải trên Báo Người tiêu dùng (số 110, ra ngày 3/4/2015), với tinh thần cầu thị, nhóm PV đã liên hệ lãnh đạo xã Xuân Thới Thượng về những thông tin mà báo đã nêu. Tiếp chúng tôi là ông Phan Hiếu Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng. Tuy nhiên, khi được PV đề cập minh bạch thông tin về những căn nhà “mập mờ về Giấy phép xây dựng” (theo như phản ánh của người dân là không có - PV) thì ông Sơn lập tức thông báo ông sẽ đi họp gấp và đã ủy quyền phát ngôn lại cho ông Mai Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng - có trách nhiệm thay ông phát ngôn trước báo chí.

Với quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc, chúng tôi thêm lần nữa tìm đến ông Mai Xuân Tân. Thế nhưng, đi ngược lại với tinh thần này, ông Tân đã từ chối tiếp nhận thông tin mà báo cung cấp. Ông Tân tỏ vẻ e ngại, nói với PV rằng: “Mấy vấn đề này chắc có lẽ phải chờ Chủ tịch xã về để trả lời, tôi không dám trả lời. Tôi mới vừa chuyển qua mảng này thôi nên không nắm hết…”. Đây có lẽ không phải là tình huống bất ngờ lắm, bởi theo nguồn tin từ PV các báo khác thì trước đó ông Sơn cũng đã nhiều lần né tránh cung cấp hồ sơ liên quan đến những căn nhà được xây dựng một cách đáng ngờ vực trên đất ruộng tại ấp 4, xã Xuân Thới Thượng. Chính điều này đã gây khó khăn cho công tác xác minh của báo chí theo đơn thư bạn đọc.

Đến chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục có cuộc làm việc cùng UBND huyện Hóc Môn. Tại đây, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo, ông Đặng Quang Sang, Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn - cho biết trước tiên sẽ ghi nhận nội dung mà Báo Người tiêu dùng đã phản ánh trực tiếp trên mặt báo. Đối với những thông tin mà báo tiếp tục cung cấp đến UBND huyện theo tinh thần xây dựng, ông này khẳng định sẽ cho rà soát lại và phản hồi trong thời gian sớm nhất. “Qua kiểm tra rà soát, nếu có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn, tuyệt đối không bao che” - Chánh Văn phòng UBND Huyện Hóc Môn khẳng định.

(9-4-2015)- Tràn lan nhà không phép ở Hóc Môn - Có
Ông Đặng Quang Sang - Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn trong cuộc làm việc cùng báo NTD.

Cũng theo ông Sang, vì địa bàn quản lý rộng lớn nên tình trạng xây nhà trái phép tại Hóc Môn là vấn đề nhức nhối bấy lâu nay. Về công tác quản lý, UBND huyện cũng đã xử lý rất nhiều trường hợp tương tự trước đó. Thông qua Báo Người tiêu dùng, ông Sang đề nghị người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở xã Xuân Thới Thượng, nếu có phát hiện hoặc khiếu nại gì liên quan đến vấn đề nói trên thì gửi thông tin trực tiếp đến UBND huyện (thông qua đơn thư - PV), để cơ quan này có thêm cơ sở cho công tác xác minh, xử lý.

Công an xã tịch thu trái phép báo chí của người dân

Một diễn biến hết sức chú ý, sau khi bài viết về vụ việc “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn” được đăng tải, ngay trong ngày 4/4, Báo Người tiêu dùng tiếp tục nhận được phản ánh của ông Trần Văn Út Nhỏ (bạn đọc ngụ tại huyện Hóc Môn), bức xúc tường thuật lại việc ông bị Công an xã Xuân Thới Thượng vô cớ ập vào nhà áp giải đi như một tội phạm.

Cụ thể, trưa ngày 4/4, ông nhận được 10 tờ báo Người tiêu dùng, thấy thông tin trong báo phản ánh chính xác những vấn đề mà người dân đang bức xúc trên địa bàn xã bấy lâu nay, ông Út Nhỏ đã gửi tặng 10 tờ báo đến một số người quen. Thế nhưng, cho đến 16 giờ 30 cùng ngày, một lực lượng gồm khoảng 6 công an viên của xã Xuân Thới Thượng cùng Trưởng ấp (tên Điền - PV) đã ập vào cạnh nhà ông (nơi ông đang đứng - PV), yêu cầu ông theo họ “làm việc” một cách gắt gao.

Câu chuyện càng trở nên bất thường hơn khi thay vì đưa ông Út Nhỏ về trụ sở làm việc, lực lượng nói trên 

Liên quan đến việc Công an xã Xuân Thới Thượng tịch thu báo NTD gây xôn xao dư luận, vấn đề này ngay lập tức được đề cập trong cuộc họp Giao ban Báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM. Nhận được thông tin phản ánh, các cơ quan có thẩm quyền liên quan khẳng định sẽ làm rõ vụ việc trên.

đã chở ông đến nhà của những bà con đã được gửi tặng báo trước đó, tiến hành quay phim, chụp ảnh. “Họ bắt tôi phải thực hiện lại việc tặng báo cho mấy bà con trước đó rồi chụp hình, quay phim như một tên tội phạm. Lúc đó, tôi chẳng còn quyền công dân nào cả” - ông Út Nhỏ kể lại trong thảng thốt. Chưa dừng lại ở đó, ông Út Nhỏ cho biết lực lượng này còn tịch thu toàn bộ 10 tờ Báo Người tiêu dùng mà ông đã tặng cho bà con, rồi mới đưa ông về Trụ sở Công an xã Xuân Thới Thượng.

Trao đổi với báo chí vào thời điểm vụ việc diễn ra, ông Phan Hiếu Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng cho biết: “Có việc Công an xã Xuân Thới Thượng làm việc với ông Trần Văn Út Nhỏ tại Trụ sở Công an xã. Tuy nhiên, nếu “không có gì” thì lập biên bản xong rồi sẽ cho về”. Chiều cùng ngày, nhận được phản ánh của báo chí, ông Lê Tuấn Tài, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nói sẽ nắm lại thông tin về vụ việc trên.

Sở Xây dựng TP.HCM: “Sẽ lập tức chỉ đạo thanh tra những vấn đề Báo Người tiêu dùng đã nêu”

Trao đổi cùng PV Báo Người tiêu dùng vào sáng 9/4/2015, ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định: Sở đã nhận được thông tin phản ánh trên Báo Người tiêu dùng về vấn đề xây nhà không phép tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. “Lãnh đạo Sở sẽ lập tức chỉ đạo thanh tra xuống hiện trường kiểm tra thực trạng theo như phản ánh của Báo Người tiêu dùng. Sau khi có thông tin, Sở sẽ trực tiếp liên hệ với báo để phối hợp, làm rõ vụ việc trên”.

Bà Đặng Thị Vân An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Công an không có quyền tịch thu báo”

Công an không có quyền tịch thu báo. Nếu báo viết sai thì cơ quan chức năng quản lý báo chí mới có quyền thu hồi tờ báo đó. Cơ quan chức năng địa phương chỉ có quyền thu thập thông tin, báo cáo lại cơ quan quản lý cấp trên về trường hợp báo nêu. Nếu công an tịch thu như vậy là sai! Chỉ có Bộ Thông tin & Truyền thông mới có quyền thu hồi tờ báo nào đó nếu báo đó đăng thông tin sai, gây tác hại nghiêm trọng đến đời sống xã hội hoặc về mặt chính trị” - bà Đặng Thị Vân An, nguyên Phó Cục trưởng, Trưởng Cơ quan đại diện Cục Báo chí phía Nam (Bộ Thông tin & Truyền thông), khẳng định thông tin này với báo chí vào sáng ngày 10/4/2015

 Hoàng Kỳ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.