Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/03/2017, 21:40 PM

Ông Trump được yêu cầu đưa bằng chứng cáo buộc ông Obama “nghe lén”

(NTD) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump được yêu cầu ra đưa bằng chứng cho cáo buộc người tiền nhiệm, ông Barack Obama, ra lệnh nghe lén điện thoại của ứng viên Cộng hòa khi tranh cử.

Đài BBC News đưa tin vào tối 5/3 (giờ VN), Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse nói cáo buộc của ông Trump là 'nghiêm trọng' và ông ta cần phải giải thích làm cách nào ông ấy biết được về vụ nghe lén. Hiện tại, Tổng thống Hoa Kỳ không cung cấp được gì khác cho cáo buộc của mình.

Những lời bình luận của ông Trump trên Twitter diễn ra sau khi có cáo buộc của Mark Levin, một người dẫn chương trình truyền thanh theo phái bảo thủ, cho rằng chính phủ của ông Obama đã 'theo dõi, thậm chí ra lệnh nghe lén' đội ngũ tranh cử của ông Trump từ hồi năm 2016.

Một số hãng truyền thông khác đưa tin trước đó, thì cho rằng FBI đã xin được trát từ Tòa án Giám sát tình báo nước ngoài (Court obtain foreign intelligence surveillance - Fisa) nhằm mục đích theo dõi những thành viên của đội ngũ tranh cử của ông Trump, là những người bị nghi ngờ thường xuyên có liên hệ với các quan chức Nga. Thông tin nói ban đầu Fisa từ chối, nhưng sau đó chấp thuận với yêu cầu vào hồi tháng 10/2016, dù không có xác nhận chính thức về điều này.

TrumpObama1
Tổng thống Donald Trump nói mình bị nghe lén khi còn tranh cử (Ảnh: Reuters)

Theo qui định của Fisa, nghe lén chỉ được chấp thuận khi có lý do xác đáng tối thiểu để xác định đối tượng bị theo dõi là một điệp viên làm việc cho nước ngoài. Trong khi đó, phát ngôn viên Kevin Lewis của ông Obama nói cáo buộc của Tổng thống Trump rằng người tiền nhiệm đã ra lệnh nghe lén điện thoại của ông ta, là "hoàn toàn sai". Lewis nói rằng "Cựu tổng thống Obama cũng như bất kỳ quan chức Nhà Trắng không bao giờ ra lệnh theo dõi bất kỳ công dân Hoa Kỳ".

Thông cáo của ông Lewis viết: "nguyên tắc cốt yếu của chính quyền Obama là không viên chức nào của Nhà Trắng được can thiệp vào bất kỳ cuộc điều tra độc lập nào do Bộ Tư pháp tiến hành". Thông cáo để ngỏ khả năng một cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra.

Trước đó, Ben Rhodes, cố vấn chính sách đối ngoại của ông Obama, cũng đề cập đến cáo buộc của ông Trump trên Twitter: "Không có tổng thống Hoa Kỳ nào có thể ra lệnh nghe lén điện thoại. Những giới hạn đó hiện hữu để bảo vệ cho công dân khỏi những người như ông đấy".

TrumpObama1a
Ông Trump (trái) gọi ông Obama là “gã tệ hại/bệnh hoạn” (bad guy/sick) trên twitter (Ảnh: Reuters)

Ông Trump, người đang ở tại khu nghỉ dưỡng ở Florida, viết liên tục trên Twitter từ 06:30 giờ địa phương hôm 5/3. Ông nói vụ nghe lén này là "sự hèn hạ" và "theo kiểu Nixon/Watergate" - ám chỉ vụ bê bối chính trị năm 1972 khiến Tổng thống Richard Nixon mất chức. Ông Trump viết trên Twitter: "Thật khủng khiếp. Mới phát hiện ra ông Obama 'nghe lén tôi' tại Trump Tower ngay trước chiến thắng của tôi".

Trong bối cảnh đó, một diễn biến khác đã xảy ra: ABC News dẫn nguồn tin cấp cao của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã "nổi cơn thịnh nộ" trong cuộc họp ở phòng Bầu dục hôm 4/3, nhất là về việc Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions quyết định tự loại ông ta khỏi cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

  • Trang Politico và CNN tường thuật rằng vào ngày 6/3, ông Trump sẽ ký một sắc lệnh mới cấm đi lại nhắm vào những công dân một số quốc gia mà dân Hồi giáo chiếm đa số. Sắc lệnh ban đầu đã bị tòa đình chỉ
  • Những người ủng hộ ông Trump tổ chức hàng chục cuộc diễu hành trên khắp nước Mỹ, quy tụ từ vài chục người đến hàng trăm người, cầm theo biểu ngữ “Spirit of America” (Tinh thần nước Mỹ).

                                                                                             Lê Miên Tường (Theo BBC News, 5/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.