Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 30/06/2019, 21:10 PM

Ông Trump đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên, hy vọng mới cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

(NTD) - Tổng thống Donald Trump đã viết nên trang sử mới khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên phần lãnh thổ Triều Tiên ở khu phi quân sự (DMZ) chiều 30/6. Cuộc gặp vốn chưa từng được biết đến cho đến khi ông Trump viết trên Twitter một ngày trước đó trong lúc đang dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật).

Sau khi gặp gỡ và có cái bắt tay lịch sử tại DMZ chia cắt hai miền Triều Tiên, ông Kim cùng Tổng thống Trump đã tiến hành cuộc hội đàm riêng tại Nhà Tự do ở phía Nam DMZ.

Tại cuộc gặp, ông Trump khẳng định rằng đây là "ngày tuyệt vời đối với thế giới", đồng thời bày tỏ niềm vinh dự khi bước qua đường ranh giới giữa hai miền Triều Tiên tại DMZ. Ông Trump cũng nhấn mạnh với ông Kim về mối quan hệ tuyệt vời giữa hai bên. Riêng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói: "Đó là một hành động rất can đảm và quyết đoán".

TrumpKim3f
Hai nhà lãnh đạo Donald Trump – Kim Jong-un trao đổi riêng trong gần một tiếng đồng hồ, dù trước đó ông Trump nói cả hai chi gặp nhau và bắt tay trong năm phút (Ảnh: AFP)

Trước đây, chưa từng có Tổng thống Mỹ đương nhiệm nào từng bước vào lãnh thổ Triều Tiên. Một cuộc gặp với ông Kim sẽ là cuộc gặp gỡ mang tính biểu tượng, tiêu biểu cho phong cách ngoại giao khác thường của ông Trump.

Tổng thống Trump cho biết ông muốn cảm ơn Chủ tịch Kim đã hưởng ứng và nhận lời mời tới cuộc gặp mặt tại một nơi lịch sử như DMZ: “Nếu các bạn nhìn lại hơn hai năm trước, thời điểm trước khi tôi lên làm Tổng thống Mỹ, đó là một tình thế rất, rất tồi tệ, rất nguy hiểm đối với Triều Tiên, Hàn Quốc và cả thế giới. Mối quan hệ mà chúng tôi đã và đang thúc đẩy hiện nay vì rất nhiều người… Tôi chân thành cảm ơn Chủ tịch Kim đã mời tôi bước qua đường ranh giới (liên Triều). Tôi thật sự đã làm điều mà Ngài đề nghị”.

Ông Trump cũng đã ngỏ lời mời ông Kim tới thăm Washington. Đáp lại, nhà lãnh đạo Kim cũng đã mời ông Trump tới thăm Bình Nhưỡng và bày tỏ tin tưởng "ngày đó sẽ tới". Ông Kim cũng ca ngợi mối quan hệ "tuyệt vời" với Tổng thống Trump, cho rằng chính mối quan hệ này giúp hai nước vượt qua mọi thử thách.

Ông Kim nói: “Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và tôi thật tuyệt vời. Tôi muốn tranh thủ mối quan hệ mạnh mẽ này để mang lại thêm nhiều tin tốt lành mà không ai có thể đoán được”.

Chủ tịch Kim khẳng định rằng việc Tổng thống Trump bước qua đường ranh giới sang lãnh thổ Triều Tiên thể hiện quyết tâm của ông chủ Nhà Trắng trong việc đảo ngược những gì diễn ra trong quá khứ, mở ra tương lai mới sang sủa cho cả Mỹ lẫn Triều Tiên. 

TrumpKim3h
 
TrumpKim3
 
TrumpKim3g
 
TrumpKim3a
Hình ảnh đi vào lịch sử: Ông Kim dẫn ông Trump bước qua lãnh thổ Triều Tiên, sau đó cùng nhau đi dạo (Ảnh: CNN, Reuters, AFP)

Đây cũng là lần gặp chính thức Trump - Kim thứ 3. Trong vòng 1 năm qua, hai ông đã gặp nhau hai lần (tại Hội nghị Thượng đỉnh I tháng 6/2018 ở Singapore và Thượng đỉnh II ở Hà Nội vào tháng 2/2019).

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp tại Hà Nội, tiến trình đàm phán cải thiện quan hệ và giải giáp hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng lại lâm vào bế tắc. Trong bối cảnh đó, cuộc gặp lịch sử lần này làm dấy lên hy vọng hai bên sẽ có những bước đi mới mang tính đột phá hơn trong thời gian tới.

Nhà bình luận Ankit Panda chỉ ra rằng đây là cuộc gặp gỡ ba bên đầu tiên giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên và Hoa Kỳ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thành công trong vai trò trung gian hòa giải giữa hai nước trong nhiều năm. Khoảnh khắc này là thứ chúng ta chưa từng thấy trước đây. Bình Nhưỡng vốn thích sự kiện ngoại giao được lên kế hoạch cẩn thận.

Ông John Delury của Đại học Yonsei ở Seoul nói với phóng viên BBC rằng việc ông Kim cùng nói chuyện với ông Moon và ông Trump "là điều rất phi thường".

Với cuộc gặp lịch sử đầy bất ngờ này, các nhà bình luận nói rằng nó sẽ đem lại tiếng vang và tác động mạnh đến tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trong tương lai giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ.

                                                                                    Tường Quyên

                                                                            (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.