Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/12/2016, 07:48 AM

Ổ bánh mì miễn phí ấm áp tình người Sài Gòn

(NTD) - Ở Sài Gòn, nhiều người đã quen thuộc với những hình ảnh thân thương, ấm tình người nào là trà đá miễn phí, (hẻm ông Tiên, Q.Bình Thạnh), quán cơm nghĩa tình 2.000 (Q.1), quần áo miễn phí, quầy sách Phật học miễn phí... thường xuất hiện trên những góc phố, con hẻm nhỏ. Tại một cửa hàng xe máy trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8), cứ đúng 9h sáng lại có một rổ bánh mì miễn phí được đặt trước cửa hàng để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn...

Mong muốn giúp người từ bé

Nằm khép mình ở số 210 đường Phạm Thế Hiển, P.2, Q.8, TP.HCM, cửa hàng xe máy tên Nguyễn Minh Sơn. Cái tên cửa hàng cũng chính là tên của người lập ra rổ bánh mì vào mỗi buổi sáng để giúp người nghèo.

1_1
Chị gái của anh Sơn là người hay cùng anh Sơn phát bánh mì cho người nghèo.

Một buổi sáng cuối tuần, chúng tôi tìm đến cửa hàng xe máy của anh Nguyễn Minh Sơn (sinh năm 1978, ngụ tại Q.8, TP.HCM). Điều bất ngờ khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng là hình ảnh một người đàn ông đang vui vẻ phát từng ổ bánh mì cho những người bán vé số, thu mua ve chai...đang xếp hàng ngay ngắn đợi đến lượt mình. Những người xếp hàng miệng luôn tươi cười đợi tới lượt, người nhận xong thì lắp bắp nói “cám ơn chú” rồi vội ngồi xuống một chiếc ghế nhựa để ăn ngay, kẻ thì bỏ bánh mì vào túi rồi vội đến nơi làm việc. Chúng tôi cảm thấy ấm áp đến lạ thường, chắc bởi do chính những nụ cười lạc quan, yêu đời của những người nghèo và ở nụ cười, tấm lòng thương người của anh Sơn.

Khi anh Sơn phát xong rổ bánh mì, chúng tôi được biết anh là con út được sinh ra trong một gia đình đông anh em. Từ bé, anh đã đam mê về sửa xe máy, mong muốn sẽ mở một cửa hàng sửa chữa và kinh doanh xe máy. Lúc trước gần nhà, có một tiệm sửa xe nhỏ, anh hay qua để nhìn, rồi vốn tính thích tháo ráp nên anh đã mày mò “tự học”.

5
Cứ đúng 9h, rổ bánh mì được đặt trước cửa tiệm xe gắn máy của anh Sơn.

Một thời gian sau, vì gia đình không có điều kiện để anh thực hiện ước mơ mở một cửa hàng xe máy, nên anh phải đi làm đủ thứ nghề từ làm thuê, hàn xì sắt... đến bất cứ việc gì ai mướn, anh đều tích cực nhận làm. Cũng chính vì nỗ lực ấy, anh Sơn đã để dành được một số vốn, rối quyết định mở một cửa hàng kinh doanh xe máy. Và bằng chính nghị lực của mình, đến nay anh đã mở được 6 cửa hàng kinh doanh xe máy.

Khi được hỏi về công việc từ thiện, anh Sơn chia sẻ: “Anh làm việc thiện một phần cũng do mẹ anh (hồi mẹ anh còn sống, mẹ hay ăn chay trường và dạy cho anh những điều tốt, giúp đỡ mọi người); một phần do chính bản thân anh cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn, nên khi có chút tiền, anh muốn chia sẻ với những người khốn khó".

Nói rồi anh Sơn không thể cầm được nước mắt khi nhắc tới người mẹ của mình. Ban đầu anh Sơn chỉ phát gạo vào dịp rằm tháng 7 hàng năm tại cửa tiệm xe máy của mình, rồi sau đó anh nỗ lực đi phát thêm bánh mì, bánh bao, nước suối vào mỗi sáng để giúp đỡ mọi người.

3
Cô Hai làm nghề thu mua ve chai mỗi sáng đều đến nhận bánh mì.

Ổ bánh mì đậm tình người

Tuy bận bịu với công việc ở cửa hàng nhưng không một ngày nào anh quên đi việc phát bánh mì của mình. Mỗi buổi sáng, anh đều để một rổ bánh mì với hơn 100 ổ và bắt đầu phát cho mọi người từ 9-10h sáng.

Đối với anh, việc giúp đỡ bằng những ổ bánh mì nho nhỏ nhưng ý nghĩa lại rất lớn đối với nhiều người nghèo khó. Bởi anh cũng đã từng khổ nên cảm nhận và thấu hiểu được niềm vui khi được một ai đó giúp đỡ, điều hạnh phúc nhất của anh là đem lại nụ cười cho mọi người xung quanh mình.

4
Ổ bánh mì tuy nhỏ nhưng đó là niềm vui của rất nhiều người nghèo.

Chị Oanh (chị ruột của anh Sơn) là người trực tiếp phát bánh mì cho mọi người hằng ngày nói: “Mới đầu khi Sơn quyết định phát bánh tại tiệm, mọi người ít ai biết đến, nhưng rồi dần dần sau này được mọi người truyền tai nhau thì ngày càng đông người tới lấy bánh hơn”.

Cô Hai thu gom ve chai nói: “Thỉnh thoảng đi ngang qua tiệm thấy còn có bánh, tôi vẫn thường lấy, tuy hai bánh mì nhỏ nhưng có thể giúp tôi tiết kiệm được ít đồng sử dụng vào công việc khác. Cậu Sơn còn trẻ mà làm nhiều việc tốt như thế thì những người như chúng tôi được nhờ quá”.

6
  Niềm vui của những người nghèo khi được nhận ổ bánh mì miễn phí.

“Hàng ngày cứ 10h trưa thì tôi thường đến ghé lấy bánh, tuy nhỏ nhưng nó quý đối với công nhân như chúng tôi, không có tiền mà có bánh ăn như thế này thì còn gì bằng nữa” - chị Trương Thị Xuân, công nhân quét dọn tại Nhà máy Thủy Tinh, người thường lấy bánh mì tại tiệm anh Sơn, chia sẻ.

Ngoài việc phát hơn 100 ổ bánh mì cho những người nghèo, anh Sơn còn đi làm từ thiện ở các nơi trong và ngoài thành phố. Chỉ cần có người mời, anh sẵn sàng tham gia, mặc dù xa đến mấy, nếu có điều kiện, anh vẫn giúp đỡ. Đến nay, công việc ấm áp tình người ấy đã được anh thực hiện hơn 10 năm, nên ngày càng nhiều người biết đến anh, vì thế, họ mời anh tham gia tài trợ rất nhiều chương trình từ thiện.

7
Anh Sơn tham gia một hoạt động từ thiện trong đêm Trung thu được tổ chức trong thành phố.

Chúng tôi cảm thấy vô cùng xúc động bởi nghị lực, đam mê trong cuộc sống và tấm lòng nhân ái của anh Sơn. Những ổ bánh mì đã là niềm hạnh phúc của hàng trăm người nghèo suốt hơn 10 năm qua. Điều này khiến cho Sài Gòn càng trở nên thân thương, ấm áp tình người hơn.

 Bài & ảnh: Mộc Nhiên - Mỹ Linh

NTD So 80 (290)_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.