Thứ tư, 06/03/2024, 18:50 PM

Nườm nượp khách quốc tế tìm kiếm nguồn hàng từ ngành gỗ - nội thất Việt Nam

(CL&CS) - Tín hiệu hồi phục của thị trường đồ gỗ và nội thất được thể hiện rõ nét qua việc số lượng lớn các đoàn khách quốc tế đã có mặt từ rất sớm ngay trong buổi sáng khai mạc Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất TPHCM - Hawa Expo 2024 để tham quan các gian hàng, tiếp xúc với các nhà sản xuất đồ gỗ, nội thất của Việt Nam.

Rất đông khách quốc tế có mặt từ sớm để tham quan, trải nghiệm sản phẩm tại các gian hàng của Hội chợ Hawa Expo 2024. Ảnh: N.H

Rất đông khách quốc tế có mặt từ sớm để tham quan, trải nghiệm sản phẩm tại các gian hàng của Hội chợ Hawa Expo 2024. Ảnh: N.H

Sáng 6/3, Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất TPHCM - Hawa Expo 2024 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Sài Gòn (SECC) với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp trưng bày trên 2.500 gian hàng trên diện tích 12.000 m2.

Phát biểu tại hội chợ, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2023, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam đạt 14,5 tỷ USD, giảm 15,4% so với năm 2022. Đây là mức giảm mạnh mà ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu chưa từng gặp. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu như gỗ và sản phẩm gỗ để chống lại lạm phát tăng cao do ảnh hưởng của các xung đột địa chính trị.

Bước sang năm 2024, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng triển vọng của ngành gỗ đã có tín hiệu tích cực, dù chưa trở lại được như những năm trước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định và dự kiến giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt khoảng trên 15 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023.

“Tôi tin rằng, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ sẽ luôn tìm được cách làm hay, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để biến những bất lợi, thành cơ hội, những nguy cơ thành thời cơ. Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 chính là một minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thích ứng đó” – ông Nguyễn Quốc Trị đánh giá.

Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn hàng mới sau 4 ngày tham gia Hawa Expo 2024. Ảnh: N.H

Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn hàng mới sau 4 ngày tham gia Hawa Expo 2024. Ảnh: N.H

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, triển vọng thương mại toàn cầu trong năm 2024 được dự báo chưa thật sự khởi sắc, tiếp tục tác động không thuận lợi tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó có sản phẩm gỗ và lâm sản.

Tuy nhiên, những tín hiệu phục hồi tích cực của một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU… cũng đã xuất hiện rõ nét như dòng đầu tư vốn đầu tư trở lại ở nhiều lĩnh vực, lãi suất và lạm phát giảm, niềm tin tiêu dùng hồi phục đã đem lại những tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu gỗ Việt Nam ngay từ những tháng đầu năm 2024. Ngay trong tháng 1/2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi đạt 1,49 tỷ USD, tăng trưởng tới 72,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Thắng kỳ vọng Hawa Expo sẽ trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thường niên chuyên nghiệp và hiệu quả để các doanh nghiệp trong ngành gỗ có cơ hội giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến gỗ; đồng thời quảng bá thương hiệu ngành hàng, sản phẩm đến các khách hàng quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến gỗ và thương mại lâm sản của Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

Thay mặt ban tổ chức Hawa Expo 2024, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM nêu lên 3 sứ mệnh cho Hawa Expo. Thứ nhất, ưu tiên xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Thứ hai, góp phần đưa toàn ngành chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEM) sang phát triển sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) để nâng cao giá trị sản phẩm “made in Việt Nam”.

Cuối cùng là sự đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ để mang đến sự kiện giao thương chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả, khẳng định đúng nhất thực lực và tiềm năng của ngành gỗ và mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ghi nhận trong buổi sáng khai mạc, rất đông các đoàn khách quốc tế đã có mặt từ sớm để tham quan các gian hàng, đồng thời trực tiếp tiếp xúc, trao đổi với các nhà sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia trưng bày cũng bày tỏ sự hào hứng trước số lượng đông đảo khách quốc tế tham gia tại hội chợ.

Ông Nguyễn Thanh Lam, Tổng giám đốc Công ty CP Lâm Việt cho biết, chỉ trong khoảng 2 tiếng sau khi khai mạc hội chợ, đã có khoảng 20 đoàn khách ghé thăm gian hàng của công ty. Tương tự, gian hàng nội thất ngoài trời của Công ty Tân Hoa cũng đã đón hơn 10 đoàn khách ghé thăm. Theo đó, các doanh nghiệp kỳ vọng, trong 4 ngày diễn ra hội chợ (từ 6 đến 9/3) sẽ gặp gỡ được nhiều khách hàng mới, đi đến ký kết các đơn hàng.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:57

Với hơn 130 tuổi, đây là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển.

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:56

Đây là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích 2.510,61km2.

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:54

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thị trường chung cư trong cả nước, đặc biệt ở 2 thành phố lớn vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của những người có nhu cầu ở thực.