Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/03/2015, 07:13 AM

Nước tăng lực có lợi hay hại?

(NTD) - Các loại nước tăng lực hiện nay đang được nhiều người với mọi lứa tuổi sử dụng phổ biến nhưng liệu nó có thực sự mang lại năng lượng hay về lâu dài lại làm giảm đi sức khỏe của người tiêu dùng?

Theo Daily Mail, nước uống tăng lực đang trở thành một loại thức uống rất phổ biến đối với thanh thiếu niên, đặc biệt là con trai. Các đồ ăn, thức uống chứa cafein đã trở thành đồ uống hàng ngày không thể thiếu được trong các bữa ăn đối với họ. Những lon nước uống tăng lực ấy chứa rất nhiều đường, khoảng 20 muỗng cà phê đường trong một lon nước 500ml, một lượng rất lớn. Các chuyên gia cảnh báo nếu người tiêu dùng sử dụng nhiều có thể gây ra béo phì.

Trong cuộc khảo sát với 197 đồ uống tại Anh, hơn 3/4 có dấu nhãn "đỏ" vì chứa quá nhiều đường vượt mức tiêu chuẩn của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh. Cơ quan chức năng cũng đã đặt ra một mối lo ngại mới về việc tiêu thụ sử dụng một loại thức uống chứa nhiều đường như vây. Mặc dù vậy, số lượng tiêu thụ các sản phẩm tăng lực này ngày càng lớn, các nhà sản xuất đang cố gắng phát triển các sản phẩm tăng lực theo cách riêng để thu hút giới trẻ với nhãn riêng biệt và giá rẻ. Những bạn trẻ sử dụng sản phẩm tăng lực với một niềm tin là chúng có thể cung cấp năng lượng cho họ hoạt động trong môn thể thao, việc học...

26195A5300000578-2969367-image-m-40_1424910574268

Sản phẩm nước tăng lực chứa nhiều đường gây béo phì. Ảnh: Daily Mail

Những loại nước uống tăng lực chứa rất nhiều đường có thể kể đến như: Rockstar, Rockstar Energy hương hoa quả... các sản phẩm này chứa một lượng đường, cafein lớn, khoảng 20 muỗng cà phê đường trong 500ml hay15,6g đường/100ml.

Giáo sư Graham MacGregor, chuyên gia Tim mạch tại Đại học Queen Mary, London cho biết: "Trẻ em đang bị lừa uống những lon nước mà chúng tin rằng cung cấp một năng lượng lớn để đáp ứng cho việc học, vui chơi thể thao. Nếu như lạm dụng quá nhiều thì chúng đang làm cho chính mình tăng khả năng bị bệnh béo phì hay tiểu đường type 2". Béo phì hay tiểu đường type 2 sẽ có ảnh hưởng lớn, lâu dài đến sức khỏe. Bệnh tiểu đường type 2 là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, cụt chân, tay làm khả năng lọc máu ở thận bị suy giảm.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà phân tích bán lẻ Mintel cho biết: " Điều đặc biệt nhất của ngành công nghiệp thực phẩm năm 2014 là lượng đường được tiêu thụ một cách khổng lồ. Các nhà máy nước giải khát đang hoạt động một cách tự mãn và chúng ta cần đưa ra lời cảnh báo trên nhãn đồ uống tăng lực không thích hợp với trẻ em dưới 16 tuổi nhằm kiểm soát được số lượng tiêu thụ sản phẩm".

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.