Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/11/2016, 11:15 AM

Nước Mỹ trước giờ G: Ai sẽ là Tổng thống?

(NTD) - Chỉ còn chưa đầy 7 giờ nữa là chính thức bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ. Trong bối cảnh đó, ứng viên Donald Trump nói FBI bất công khi không phát hiện vi phạm hình sự với Hillary Clinton; khi Hillary dẫn điểm Trump, một đại cử tri bang Washington nói sẽ không bỏ phiếu cho Hillary.

Trump cáo buộc FBI không thích đáng khi một lần nữa miễn trừ hành vi phạm pháp về việc sử dụng email của Hillary. Giám đốc FBI cho biết cuộc điều tra mới nhắm vào ứng viên Dân chủ cho thấy không tìm thấy gì mới để thay đổi kết luận của cơ quan này trước đó. Chiến dịch của bà Clinton tuyên bố họ "vui mừng" vì vấn đề đã được giải quyết. Động thái này xóa đi bóng mây đen bao phủ chiến dịch của bà trong ngày cuối trước hôm bầu cử Mỹ.

Các cuộc thăm dò mới nhất hôm 8/11 (giờ VN), cho thấy Hillary đang dẫn điểm trước Trump. Anthony Zurcher, phóng viên BBC ở Washington, phân tích: "Trong khi Giám đốc FBI James Comey nói đừng bận tâm về email của Hillary Clinton, hai tuần qua vụ việc này là tâm điểm các cuộc thảo luận chính trị, và đảng Dân chủ phải trả giá. Nếu Trump thắng, nhiều người cánh tả sẽ đổ lỗi cho ông Comey. Nếu Hillary thắng, bà có thể sẽ phải gánh chịu một mối ác cảm kéo dài.

Nghị sỹ Cộng hòa, chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ra thông cáo: "Cho dù quyết định này thế nào thì điều tra của FBI cũng cho thấy một điều không thể chối cãi là Ngoại trưởng Hillary Clinton đã đặt các bí mật quốc gia của chúng ta vào tình trạng nhiều nguy cơ và vì thế đã ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của chúng ta".

Trong bối cảnh đó, một đại cử tri bang Washington tuyên bố không ủng hộ ​Hillary. Sáng 8/11 (giờ VN), đại cử tri Robert Satiacum của đảng Dân chủ tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho Hillary dù bà có giành thắng lợi tại bang này, vì cho rằng bà không dành sự quan tâm đáng kể đối với cộng đồng người Mỹ bản địa. Ông Satiacum là người từng ủng hộ ứng cử viên Bernie Sanders trong cuộc đua nội bộ đảng Dân chủ với Hillary. Ngoài ra, một đại cử tri khác của đảng Dân chủ tại bang Washington là Bret Chiafalo, cho biết chưa chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào.

USATrump1
Donald Trump - Hillary Clinton: Ai sẽ là chủ nhân Nhà Trắng? (Ảnh Reuters).

Tuyên bố trên của Satiacum đồng nghĩa với việc Hillary sẽ mất đi một trong số 12 phiếu đại cử tri của bang Washington. Đây là sự kiện hiếm có từ trước tới nay, nhưng có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn trong mùa bầu cử năm nay do cả Hillary lẫn Trump đều không được cử tri yêu mến.

Để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, một ứng cử viên phải giành được ít nhất 270 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri. Về mặt kỹ thuật, trong ngày bầu cử 8/11, các cử tri Mỹ bỏ phiếu để bầu chọn danh sách đại cử tri, hay còn gọi là thành viên của cử tri đoàn. Sau đó, các đại cử tri sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu Tổng thống và Phó Tổng thống vào ngày 19/12 tới.

Cả Hillary lẫn Trump vẫn tiếp tục cuộc chạy đua vận động tranh cử ngày cuối cùng này, trong đó, Hillary có hai cuộc vận động tại bang Michigan, một tại  Florida, một tại Pennsylvania, Michigan và Bắc Carolina; còn Trump có hai cuộc vận động ở bang Florida, một tại Pennsylvania, một tại New Hampshire và cuối cùng là tại bang Michigan.

Cùng với Florida, bang “chiến địa” Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri được đánh giá là những nơi sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sát cánh cùng Hillary tại Pennsylvania, có cả Tổng thống Barack Obama, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và ngôi sao ca nhạc Bruce Springsteen.

Hiện tại theo các bảng thăm dò mới nhất, cũng là lần cuối cùng của các kênh truyền hình và tờ báo lớn ở Mỹ, cán cân quyết định ai sẽ là chủ nhân của Nhà trắng tạm thời nghiêng về phía Hillary, với điểm số cách biệt an toàn. Tại bảng thăm dò công bố hôm Chủ nhật (6/11) do NBC News/Wall Street Journal thực hiện, bà dẫn trước 4 điểm so với Trump, tỉ lệ lần lượt là 44-40%. Trong khi đó, tại bảng thăm dò mới nhất của tờ ABC/Washington Post, bà cũng tạo khoảng cách 5 điểm so với Trump. Với bảng thăm dò của kênh truyền hình CBS News và tờ New York Times, Hillary cũng dẫn trước Trump 3 điểm.  Kết quả của kênh truyền hình CNN và Fox cũng cho thấy Hillary hơn Trump 5 điểm.

Ngoài ra, xét trên bản đồ bầu cử hiện tại, giới phân tích cũng khá yên tâm khi thấy Hillary  đang chiếm lợi thế. Theo số liệu thống kê của trang Realclearpolitics, sẽ có 168 đại cử tri chắc chắn bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân chủ và 51 phiếu đại cử tri có xu hướng nghiêng về phía đảng này. Trong khi đó, có tổng cộng 164 phiếu đại cử tri trên 18 bang bỏ phiếu cho ứng cử viên Cộng hòa. Vậy chỉ còn 155 phiếu đại cử tri tại các bang chiến địa là sẽ là lá phiếu quyết định xem ai sẽ ngồi lên ngôi vị Tổng thống. Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, nếu như ai nhận được sự ủng hộ của các đại cử tri đến từ bang Florida (29 phiếu), thì người đó dường như nắm chắc phần thắng trong tay.

Giờ G đã gần kề. Ai sẽ là Tổng thống của nước Mỹ?

                                                                                               Lê Miên Tường (Theo BBC News, 11/2016)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.