Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 19/07/2019, 16:16 PM

Nữ bộ trưởng Quốc phòng Đức đắc cử Chủ tịch Uỷ ban châu Âu

(NTD) - Được sự ủng hộ của hơn một nửa số thành viên của Quốc hội châu Âu, chính khách Ursula von der Leyen đã được bầu làm Chủ tịch ủy ban châu Âu (EC).

EC là cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU), nơi định hướng chính trị, đề xuất các điều luật, quản lý ngân sách cũng như chịu trách nhiệm thực thi luật pháp của EU. Bà Ursula sẽ điều hành EC từ ngày 1/11

"Đó là một trách nhiệm lớn và công việc của tôi bắt đầu ngay bây giờ" - bà Ursula nói trong một bài phát biểu ngay sau cuộc bỏ phiếu - "Chúng ta hãy làm việc cùng nhau một cách xây dựng".

Ursula 1
Sau khi chiến thắng sít sao với 383 phiếu bầu trong tổng số 747 nhà lập pháp, bà Ursula von der Leyen sẽ thay thế ông Jean-Claude Juncker làm Chủ tịch EC vào ngày 1/11/2019 (Ảnh: Getty Images)

Sinh ra ở Brussels trong gia đình có bảy người con, bà Ursula được đào tạo trở thành bác sĩ phụ khoa trước khi tham chính. Bà là phụ nữ đầu tiên được bầu làm chủ tịch EC. Bà hứa sẽ thúc đẩy EU đóng một vai trò lớn hơn trong phúc lợi xã hội, để giải quyết vấn đề nghèo đói và nhấn mạnh rằng bà sẽ đứng lên vì quyền của phụ nữ.

Trong một bài phát biểu tại Quốc hội châu Âu trước đó, bà đã đưa ra một số cam kết quan trọng:

- Sẽ thúc đẩy trao cho Nghị viện châu Âu "quyền chủ động" - nghĩa là EC sẽ phải lập pháp về các nghị quyết của các nghị viên châu Âu; hiện tại chỉ có EC có thể soạn thảo luật.

- Về việc di cư bất thường sang EU, bà sẽ tăng lực lượng biên giới của EU lên 10.000 nhân viên vào năm 2024, nhưng nói rằng "chúng ta cần bảo vệ quyền tị nạn thông qua các hành lang nhân đạo".

Bà cũng đưa ra một "chương trình tái bảo hiểm" của EU để củng cố các chương trình bảo hiểm quốc gia cho người thất nghiệp.

Ursula 4
Bà Ursula phát biểu tại Nghị viện EU trước cuộc bầu cử cân não ngày 16/7 (Ảnh: Getty Images)

Bà Ursula thuộc phe trung hữu, sẽ thay thế Chủ tịch Ủy ban Jean-Claude Juncker vào ngày 1/11/2019 và là phụ nữ đầu tiên ngồi vào chiếc ghế đầy quyền lực này. Dư luận EU tin rằng bà Ursula sẽ thành công trong nnhiệm vụ mới đầy gian truân với năng lực sẵn có và quyết tâm cao độ của mình. 

                                                                                           Lê Miên Tường

                                                                                    (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.