Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/12/2019, 09:10 AM

Nóng vụ tiền điện tử Libra của Facebook - EU không cấp phép lưu hành

(NTD) - Ngày 6/12, những Bộ trưởng Tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhất trí không cấp phép lưu hành các đồng tiền kỹ thuật số của các công ty tư nhân, như đồng Libra của Facebook, chừng nào những rủi ro mà chúng gây ra chưa được giải quyết một cách triệt để.

Trước đây, một số Bộ trưởng Tài chính EU cũng đã lên tiếng phản đối việc Facebook sẽ lưu hành đồng Libra.

 Tại sao EU không cấp phép lưu hành đồng Libra?

Trong tuyên bố chung, những Bộ trưởng cho rằng không nên phát hành tiền điện tử dạng stablecoin ở EU cho đến khi những thách thức và rủi ro về pháp lý, quy định và giám sát "chưa được xác định và giải quyết thỏa đáng". Stablecoin (đồng tiền ổn định) là những đồng tiền số, như Libra, được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ từ USD tới euro và các tài sản khác để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử.

Những bộ trưởng EU cũng cho biết sẽ xem xét lại các quy định của khối để kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số trong khuôn khổ một kế hoạch toàn cầu. 

EULibra
EU nhất trí không cấp phép lưu hành tiền điện tử Libra của Facebook (Ảnh: Reuters)

Được biết, từ tháng 6,  lãnh đạo Facebook công bố kế hoạch phát hành tiền số Libra vào năm 2020, với sự hậu thuẫn của một rổ tiền tệ giúp đồng tiền này có giá trị thực tế cao hơn so với Bitcoin hay các đồng tiền ảo khác. Facebook tin tưởng Libra sẽ trở thành đồng tiền số toàn cầu, ổn định, lưu hành trên các điện thoại thông minh và có thể giúp hàng tỷ người không thể tiếp cận dịch vụ tài chính truyền thống tham gia vào hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp và giới chức quản lý tài chính tại nhiều nước trên thế giới đã lập tức quan ngại về tác động tới hệ thống tài chính toàn cầu khi hơn 2 tỷ người dùng Facebook có thể sử dụng đồng tiền này. 

Để đối phó với những tác động tiềm ẩn của các đồng tiền số mới, những chính phủ Châu Âu đang lên kế hoạch cho ra đời một đồng tiền số chung của EU, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của đồng Libra cũng như các đồng tiền điện tử khác.

Đồng Libra sẽ bị tẩy chay ở Châu Âu?

Trước đây, về vụ lùm xùm đồng Libra, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire thông báo các nền kinh tế lớn ở Châu Âu sẽ ngăn chặn đồng tiền này mà Facebook đang “thai nghén” do những mối đe dọa mà nó đặt ra đối với chủ quyền quốc gia.

Phát biểu với báo giới ngày 18/10 bên lề các Hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Washington, Mỹ, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire thông báo các nền kinh tế lớn ở châu Âu sẽ ngăn chặn đồng tiền số Libra mà Facebook đang “thai nghén” do những mối đe dọa mà đồng tiền này đặt ra đối với chủ quyền quốc gia.

Bộ trưởng Le Maire khẳng định thêm rằng Pháp, Đức và Ý sẽ có các hành động trong những tuần tới để cho thấy rõ rằng Libra không được hoan nghênh ở châu Âu. Ông nói các nước này sẽ không cho phép một công ty tư nhân có quyền lực và sức mạnh tiền tệ như một nước có chủ quyền. 

EULibra 1
Tại Hội nghị ở Washington, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thông báo các nền kinh tế lớn ở Châu Âu sẽ ngăn chặn đồng Libra (Ảnh: AFP)

Cùng quan điểm với ông Le Maire, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết ông rất quan ngại về dự án tiền điện tử Libra. Ông ủng hộ việc không cho phép sự ra đời của một đồng tiền như vậy trên toàn cầu, dù thừa nhận về sự cần thiết của các cải cách ngân hàng để có thể thực hiện các thanh toán qua biên giới một cách đơn giản, với chi phí thấp và nhanh chóng.

Sự phản đối quyết liệt của Đức, Pháp và Ý đang gây thêm trở ngại cho nỗ lực của Facebook trong việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tài chính số. 

Trong khi đó, cùng ngày, Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) cũng lên tiếng cảnh báo về những rủi ro nghiêm trọng như rửa tiền, gian lận và các hoạt động tài chính phi pháp khác tiềm ẩn từ đồng Libra, đồng thời kêu gọi thế giới cần khẩn trương có các biện pháp trước khi nó được chính thức lưu hành.

Ngày 17/10, Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) cũng đã tuyên bố bất kể đồng tiền số nào như đồng Libra cũng sẽ cần một khung pháp lý vững chắc trước khi được đưa vào lưu thông. Mặt khác, các quan chức Châu Âu nói họ muốn ngăn chặn hoàn toàn đồng Libra.

Khánh Phương

(Theo BBC News, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.