Nông lâm thủy sản mang lại cho Lâm Đồng trên 10.507 tỷ đồng

(NTD) - Từ đầu năm đến nay, tại tỉnh Lâm Đồng, lĩnh vực nông lâm thủy sản mới có mức tăng trưởng đạt 3,9%, thấp hơn so với kế hoạch cả năm đặt ra phải đạt mức tăng từ 5,5 - 6%. Do đó, trong 3 tháng cuối năm 2017, đòi hỏi ngành nông nghiệp phải tập trung cao độ để đạt mức tăng như đã đề ra.

Số liệu thống kê đến cuối tháng 9 của tỉnh Lâm Đồng cho thấy hiện tổng diện tích gieo trồng gần 335 ngàn ha, đạt 93,6% so với kế hoạch năm và bằng 107,7% so với cùng kỳ. Trong đó, diện tích trồng cây hàng năm đạt 74,1% kế hoạch và băng 112,5% so với cùng kỳ; diện tích cây lâu năm đạt 104% kế hoạch và bằng 106% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, khu vực chăn nuôi đại gia súc cũng phát triển ổn định, nhất là chăn nuôi bò thịt cao sản với nhiều giống mới nhập ngoại như Brahman, Red Angus, Droughmaster, BBB… và tỷ lệ đàn bò lai cao sản tăng với tốc độ phát triển mạnh. Ngoài ra, ngành trồng dâu nuôi tằm cũng đang phát triển mạnh với giá kén tăng cao kỷ lục trong các năm qua. Nếu như tổng đàn trâu giảm 2,3% thì đàn bò có mức tăng lên đến 15%, trong đó số lượng bò sữa tăng cao nhất gần 8%, đàn heo tăng 2,7%, đàn gia cầm tăng cao lên tới 36,2% và đàn dê tăng 40,5%.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngành thủy sản duy trì mức phát triển ổn định và việc phát triển cá nước lạnh đến nay đã trở thành một ngành hàng với những sản phẩm mang tính đặc thù của Đà Lạt - Lâm Đồng, mang lại giá trị kinh tế cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là bước đầu hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cung ứng cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.

nong-nghiep
Quá trình sản xuất nông - lâm nghiệp có những chuyển biến đáng kể sau những chỉ đạo quyết liệt của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã trồng hơn 727 ha rừng, đạt 100% kế hoạch trồng rừng thay thế và 66,7% kế hoạch trồng rừng phân tán mà UBND tỉnh giao. Tổng lâm sản được xác nhận, nghiệm thu từ khai thác, tỉa thưa rừng trồng cũng tăng so với năm trước. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và các địa phương tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và đàn gia súc nên đã duy trì được mức tăng trưởng nêu trên. Đáng nói hơn, tuy dịch bệnh hoành hành trên một số cây trồng diễn biến khá phức tạp, nhất là dịch bọ xít muỗi, bệnh tán thư gây hại trên cây điều, sầu riêng, và các loại rau ở Đà Lạt, Đơn Dương… hay giá cả một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực xuống thấp, thị trường tiêu thụ khó khăn… nhưng qua tính toán, ước thực hiện trong 9 tháng đầu năm mà lĩnh vực nông lâm thủy sản mang lại cho nền kinh tế Lâm Đồng đạt trên 10.507 tỷ đồng. 

Những tháng cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tiếp tục tập trung thu hoạch vụ hè thu, sản xuất vụ mùa, chăm sóc cây công nghiệp dài ngày đi cùng với công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi để đảm bảo duy trì đạt mức tăng trưởng ngành nông nghiệp theo kế hoạch đề ra từ 5,5 - 6%.   

Tin, ảnh: BÙI MY

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.