Dữ liệu cũ
Thứ ba, 30/07/2019, 09:36 AM

Nông dân Hoa Kỳ kiếm tiền từ YouTube nhiều hơn làm nông

(NTD) - Dấu hiệu của sự chuyển biến mới bắt đầu khi nông sản Hoa Kỳ gặp khó, không vào thị trường Trung Quốc được do đối đầu thương mại. Hãng Bloomberg nói, giờ đây nông dân lại kiếm được nhiều tiền từ mạng xã hội hơn là làm việc đồng áng.

Zach Johnson chuyên trồng bắp và đậu nành ở bang Minnesota, nhưng lại nổi tiếng trong cộng đồng YouTube với tên MN Millennial Farmer. Vai trò mới trên mạng xã hội đem lại cho anh và vợ là Becky khoản thu nhập gấp 5 lần thu hoạch của trang trại gia đình trong năm ngoái.

Johnson, 34 tuổi, trở thành Vlogger ba năm trước với các clip xoay quanh nghề nông và kỹ thuật mà họ đang sử dụng. Giờ đây, anh và vợ có tài khoản với khoảng 300.000 người đăng ký theo dõi và khoảng 50 triệu lượt xem. Các câu chuyện của họ phản ánh nền kinh tế nông thôn nhàm chán và mối quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với chuyện thực phẩm được chế biến như thế nào.

“Vâng, chúng tôi sử dụng cây trồng biến đổi gien, chúng tôi sử dụng thuốc trừ sâu... và chúng tôi có lý do để sử dụng những thứ này” - Johnson giải thích. Anh mô tả vai trò của mình là đem lại sự cân bằng cho các cuộc thảo luận mà trong đó phê bình về lối canh tác hiện đại thường chiếm đa phần.

nongdan2
Suzanne Cook chia sẻ câu chuyện của một phụ nữ mới bắt đầu làm nông. (Ảnh: Bloomberg).

Gia đình Johnson không đơn độc trên mạng. Trong các cộng đồng nông thôn ở Hoa Kỳ, YouTube là mạng xã hội phổ biến nhất với 59% dân số sử dụng kênh này, theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew trong năm 2018. Facebook có tỷ lệ người dùng ít hơn chút, trong khi đó Instagram và Twitter sít sao với tỷ lệ trên dưới 20%.

Keith Good là giám đốc mạng xã hội cho dự án Farmdoc tại Đại học Illinois, với mục đích cung cấp dữ liệu và phân tích nhằm hỗ trợ cho quá trình ra quyết định của các chủ trang trại đang gặp nguy cơ. Ông ghi nhận số lượng video của nông dân tăng vọt trên mạng xã hội.

“Các tổ chức chủ trang trại và các nhóm kinh doanh nông phẩm đã khích lệ các nhà sản xuất trở thành một phần của đối thoại trên mạng xã hội” - Good nói.

Suzanne Cook gây dựng tài khoản WT Farm Girl với gần 40.000 người theo dõi và cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của người mới vào nghề nông, quá trình học và cả các thất bại trước máy quay.

nongdan
Trang MN Millennial Farmer trên YouTube. (Ảnh: Bloomberg).

Cook 37 tuổi, ủng hộ sự tham gia của phụ nữ trong canh tác trang trại. Nhiều khán giả của cô bắt đầu học về nghề nông như chính cô đang làm. Cook nói chỉ khoảng 10% người xem là phụ nữ và họ không còn trẻ nữa.

“Đối với phụ nữ, nghề nông thật quá sức bởi chính đàn ông không tin tưởng lắm. YouTube đã giúp tôi có can đảm bởi rất nhiều người xem đang khích lệ tôi” - Cook trả lời.

Josh Draper, hay Stoney Ridge Farmer, có trên 220.000 người theo dõi hành trình từ một nông dân trồng thuốc lá đến một người chăn nuôi gia súc. Từng là cựu binh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, ông kêu gọi các cựu chiến binh tham gia làm trang trại. Ông cũng muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng ông chăm súc vật “rất nhân ái và thân thiện”.

Draper quyết định trở thành Vlogger bởi “rất nhiều người đang trở lại làm nông”. Ông mua camera, làm vài clip về nuôi ong, và sau đó là sửa máy cắt cỏ và “sự nghiệp cất cánh từ đây”.

Các video của cặp Zach và Becky Johnson thỉnh thoảng chuyển tải thông tin theo kiểu vợ chồng trao đổi. Chủ đề có thể là việc sử dụng công nghệ mới cho đến việc thu hoạch mẫu ruộng thử nghiệm trồng đậu nành.

“Tôi yêu nông nghiệp, tôi yêu nghề nông. Đó là cả cuộc đời của tôi, tất cả bạn bè và gia đình tôi” - Zach Johnson nói.

Cũng như các blogger khác, Johnson bán nhiều mặt hàng của riêng mình, đi diễn thuyết và làm hậu kỳ các clip. Tất cả giúp anh có thêm nguồn thu nhập như tiền thu từ quảng cáo trên YouTube.

“Mọi người đã bị tách biệt khỏi sản xuất nông nghiệp lâu rồi. Giờ đâu, họ tò mò về thực phẩm mà họ ăn đến từ đâu và người canh tác là ai. Chúng tôi có một cơ hội rất tốt để trò chuyện với mọi người, thảo luận các vấn đề này và trình bày với họ tại sao chúng tôi lại làm nông nghiệp” - Johnson trả lời.

nongdan1
Cuộc sống và vai trò mới trên YouTube giúp Zach Johnson và vợ kiếm được nguồn thu nhập gấp làm nông 5 lần. (Ảnh: Bloomberg).

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.