Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/03/2014, 09:05 AM

Nỗi lo của người cha sau ca mổ cặp song sinh dính liền

- “Chị ơi chị cho em xem hình con em với. Thật lòng từ khi cháu chào đời em chưa được bế một lần, mặt con còn chưa thấy”, bố đẻ của hai bé gái song sinh dính liền nói với chúng tôi như vậy tại bệnh viện.

Ca tách cặp song sinh hoàn tất thần tốc

Mổ tách cặp song sinh trong ngày Thầy thuốc VN
Nụ hôn vĩnh biệt của bé song sinh lay động trái tim

“Cho xem hình con em với”

Sáng ngày 28/2, sau khi tác nghiệp tại Khoa hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cập nhật diễn biến sức khỏe cặp song sinh dính liền nhỏ tuổi nhất Việt Nam sau phẫu thuật, chúng tôi thật sự rất xúc động trước cảnh tượng người bố trẻ đứng thập thò, khẩn khoản xin được xem hình con.

Sinh năm 1991, anh Bùi Ngọc Giang, bố của cặp nữ song sinh, quê quán An Giang cho biết hai vợ chồng trẻ vừa lập gia đình, đang say trong hạnh phúc chuẩn bị đón thêm thành viên mới, được lên chức cha, chức mẹ.

Ấy vậy mà bóng đen bỗng ập xuống, cho tới giờ anh Giang vẫn chỉ mong đó là cơn ác mộng, khi mở mắt tỉnh dậy mọi chuyện vẫn tốt đẹp, hai con mình sinh ra lành lặn, xinh đẹp, khỏe mạnh như bao đưa trẻ khác.

“Em làm nghề thợ hồ, vợ ở nhà nội trợ. Trong quá trình vợ em mang thai có đi khám và siêu âm ở phòng mạch tại huyện Chợ Mới (An Giang). Bác sĩ nói mang song thai nhưng không nhắc gì tới các cháu dính nhau.

Mãi tới lúc vợ em đau bụng đi đẻ, mổ ra mới biết hai cháu bị dính. Cả nhà em ai cũng buồn, mọi người giấu không cho vợ em biết. Cho tới lúc phẫu thuật tách dính gia đình em mới dám nói cho cô ấy sự thật. Cô ấy vừa sinh xong, đang ở quê, sức khỏe yếu, khóc suốt, xỉu lên xỉu xuống”, anh Giang kể.

Được biết chị S., vợ anh Giang đau bụng sinh mổ ở tuần thai 38 vào lúc 1h ngày 23/2, đến 2h hai bé được chuyển ngay lên TP.HCM, 19h cùng ngày thì tới nơi và nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sau thăm khám, kiểm tra, các bác sĩ phát hiện ở bé số 1 bị dính xương ức với bé số 2 tạo thành một vòng cung xương.

Một trong hai bé không có hậu môn. tuy tim hai bé riêng biệt nhưng lại có một động mạch thông qua.

Đó là chưa kể, bé thứ hai bị dị tật tiết niệu, ứ nước. lo lắng nhất của các bác sĩ là hai em bé cao áp phổi, có khả năng suy hô hấp.

Sau nhiều lần hội chẩn, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chọn đúng ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) để tiến hành ca phẫu thuật tách dính.

Dự tính ca phẫu thuật diễn ra trong 4 – 6 tiếng đồng hồ nhưng chính các bác sĩ cũng bất ngờ vì lúc bắt tay vào công đoạn chính chỉ mất có 90 phút.

Hồi phục tốt nhưng còn nhiều nguy cơ

Trao đổi với VietNamNet, sáng 28/2 (1 ngày sau hậu phẫu), bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trưởng ê kíp phẫu thuật tách dính song sinh vô cùng khả quan: “Tình hình các bé sau mổ tốt lắm. Chúng tôi sẽ theo dõi sát thêm 1 tuần nữa để kiểm soát chắc các vấn đề ở tim”.

Anh Bùi Ngọc Giang, sau khi xem tấm hình các con mình đã bật khóc: “Ôi con em đây hả chị, cháu đang ngủ sao? Chị cho em gửi lời cám ơn bác sĩ Hiếu. Bác sĩ đã cứu các cháu. Em phải gọi điện báo ngay cho vợ rằng con mình rất xinh để cô ấy mừng”.

Ca phẫu thuật khả quan, khả năng hồi phục của cặp song sinh rất cao, tuy nhiên gia đình hai vợ chồng trẻ này còn nhiều khó khăn, sóng gió đang đợi chờ phía trước.

Từ hôm vợ nhập viện đi đẻ, cả nhà anh Giang gom góp 15 triệu đồng, nay đã hết sạch…

Để nuôi một lúc hai đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường đối với thu nhập thợ hồ 3 triệu đồng/tháng đã là khó, huống hồ nay lại là cặp song sinh bị dị tật bẩm sinh, vừa trải qua đại phẫu, sẽ cần chăm sóc kỹ, nâng đỡ nhiều về thể trạng.

Khi được hỏi có dự tính gì cho tương lai, anh Giang thở dài: “Việc trước mắt hai cháu hồi phục là em mừng lắm rồi. Còn sau này em cũng chỉ biết làm hồ, cày thuê cuốc mướn đêm ngày để nuôi con thôi. Phải cố gắng, dù không dễ dàng gì”.

Chỉ cần một chút chia sẻ của bạn đọc, các tấm lòng hảo tâm sẽ cứu được mạng sống của hai sinh linh bé nhỏ. Vợ chồng anh Giang cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, sau này hai bé gái song sinh sẽ có cơ hội lớn lên khỏe mạnh, trưởng thành như bao đứa trẻ khác !

Thanh Huyền

Chùm ảnh toàn cảnh ca phẫu thuật tách song sinh thần tốc
Ca tách cặp song sinh hoàn tất thần tốc
Mổ tách cặp song sinh trong ngày Thầy thuốc VN
Phút căng thẳng tách cặp song sinh dính liền
Điều chưa biết về ca mổ song sinh dính liền
Hình ảnh ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền
Phẫu thuật thành công cặp song sinh dính liền
Khát vọng ngoài phòng mổ cặp song sinh dính liền
Căng thẳng mổ tách cặp song sinh dính liền tim, gan

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.