Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/03/2016, 11:00 AM

Ninh Bình: Bị tố nghiệm thu khống, đơn vị thi công ồ ạt đổ đất 'che lấp' sai phạm!?

Từ khi một số sai phạm tại công trình Trung tâm thể thao xã Gia Tân bị phát hiện, chủ đầu tư, đơn vị thi công ồ ạt cho xe đào xới, chở đất đá để che lấp những thiếu xót của công trình.

 Như báo Người Đưa Tin đăng tải thông tin phản ánh về một số sai phạm trong quá trình hoàn thiện, nghiệm thu các hạng mục của công trình xây dựng Trung tâm thể thao xã Gia Tân (Gia Viễn, Ninh Bình). Cụ thể là việc Trung tâm thể thao xã Tân (Gia Viễn – Ninh Bình) mới thi công được 4 ngày, chủ đầu tư đã nhiệm thu khống”.

Sau khi bài viết đăng tải đã nhận được nhiều phản hồi của dư luận, đề nghị tiếp tục làm rõ những sai phạm nói trên. Thế nhưng, điều bức xúc, khi thông tin được hé lộ, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã không quản ngại ngày đêm, huy động tổng lực máy móc và nhân lực, ồ ạt tiến hành đào xới, đổ đất nhằm “che lấp” những sai phạm trước đó (!?).

Hoảng hốt “che lấp” sai phạm?

Trước đó, tại buổi việc với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Cát Đằng – Chủ tịch UBND xã Gia Tân (Gia Viễn, Ninh Bình), đại diện chủ đầu tư công trình xây dựng Trung tâm thể thao xã Gia Tân (đồng thời là Trưởng ban quản lý dự án) đã gần như thừa nhận toàn bộ những sai phạm “động trời” do mình gây ra.

Cụ thể là việc lập hồ sơ nghiệm thu khống, không thể cung cấp được nhật ký thi công, tự ý quyết định mọi việc không thông qua các thành viên ban quản lý… Đáng nói, dù sai phạm vậy nhưng ông Đằng vẫn tự tin vì cho rằng đã xin ý kiến và báo cáo vụ việc lên ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn.

   

nghiem-thu-khong1-1457419095
Trước khi thông tin về sai phạm của công trình Trung tâm thể thao xã Gia Tân được công bố, phần san nền đất chỉ mới thực hiện được khoảng 70%.

Chưa rõ độ đúng – sai trong những lời phát biểu của ông Đằng, nhưng sau khi sai phạm được hé lộ, một diễn biến bất ngờ lại xảy đến.

Theo ghi nhận tại hiện trường vào chiều ngày 1/3/2016, công trình Trung tâm thể thao xã Gia Tân có vẻ được triển khai hoạt động nhộn nhịp hơn. Cụ thể, phần đất san lấp sai phạm khi tận dụng đất bùn, đã được phủ lên bề mặt bằng một lượng lớn đất đá khá đúng với hồ sơ thiết kế.

Nếu như trước đó, trong buổi làm việc với chủ đầu tư, công trình mới chỉ được san lấp khoảng 70% bề mặt, các hạng mục như đóng cọc tre, đổ bê tông mới chỉ hoàn thiện trên giấy tờ để nghiệm thu giai đoạn 2, thì đến nay, trên bề mặt, một vài đống đá lớn đã được đưa về, các loại máy công trình cũng tập kết đông đảo.

   

nghiem-thu-khong-1457419229

Ông Nguyễn Cát Đằng – Chủ tịch UBND xã Gia Tân (Gia Viễn, Ninh Bình) trao đổi với PV.

Dù vậy, nhìn một cách tổng quát, các hạng mục không có nhiều chuyển biến so với ban đầu.

Thấy công trình Trung tâm thể thao xã bỗng dưng được đẩy nhanh tiến độ thi công, người dân tại địa bàn xã Gia Tân và các xã lân cận không chỉ bất ngờ mà còn khấp khởi vui mừng. Có lẽ, họ đang mừng vì tưởng rằng vị Chủ tịch xã sốt sắng đặt trách nhiệm với người dân lên đầu, hoàn thiện công trình phục vụ người dân theo đúng tiến độ.

Thế nhưng, người nắm rõ bản chất vụ việc thì không khỏi suy tư khi chứng kiến cảnh các xe chở đất đá rầm rập không kể ngày đêm để “che lấp”, hoàn thiện hết những phần còn thiếu sót của công trình trên.

Chờ xác minh trung thực từ phía UBND huyện

Trong một diễn biến mới nhất, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn. Ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện cẩn trọng chia sẻ, sau khi nhận được thông tin phản ánh đăng tải trên báo, ông đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xuống hiện trường để xác minh về tất cả những sai phạm như trên báo phản ánh và phía huyện đang yêu cầu xã làm rõ nội dung trên.

“Việc ông Đằng (Nguyễn Cát Đằng – PV) trả lời đã được nợ thời gian công trình, tiếp tục thi công và việc này đã được báo cáo, xin ý kiến cấp trên, là chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, chúng tôi sẽ có buổi làm việc trực tiếp, đối thoại với tác giả bài báo và ông Đằng, để xem trong việc chỉ đạo này anh Đằng có phát ngôn như này không? Còn tôi không chỉ đạo việc này”, ông Hưng cho biết.

Cũng theo ông Hưng, xã là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc đầu tư của mình. Hiện ông chưa thể trả lời các nội dung báo nêu, bởi chờ kết quả xác minh của các phòng ban. Trước thông tin phản ánh việc đơn vị thi công đang ồ ạt lấp liếm đi những sai phạm, ông Hưng cho biết, sẽ chờ báo cáo, rồi sẽ giải quyết.

Tỏ ra khá am hiểu lĩnh vực thi công các công trình, ông Hưng giải thích: “Khi thi công thì phải có nhật ký thi công. Còn việc có nhật ký hay không, chúng tôi sẽ xem xét lại. Nhưng đã là công trình, thì phải có nhật ký thi công để còn biết dự toán chứ. Kể cả việc sử dụng vật liệu không đúng theo thiết kế, chúng tôi sẽ phải xử lý”.

Khi được hỏi về việc, ông có cảm thấy bất thường hay không khi công trình thi công được 4 ngày, chủ đầu tư đã tiến hành nghiệm thu, ông Hưng cho biết, ông chưa thể nói là có bất thường hay không. Vì còn phải đi xác minh xem có đúng như báo phản ánh(?!).

Hiện ông Hưng đã chỉ đạo phía xã báo cáo, giải trình tất cả khâu từ thiết kế, thi công đến việc nghiệm thu với UBND huyện.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Người đưa tin

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.