Dữ liệu cũ
Thứ tư, 17/02/2016, 12:03 PM

Những thương vụ M&A làm thay đổi bộ mặt thị trường địa ốc TP.HCM năm 2015

(NTD) - Các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) bất động sản liên tiếp được những “tay chơi” như Novaland, Hưng Thịnh, An Gia, Sacomreal... công bố trong năm 2015. Điều này làm cho số dự án trùm mền trên địa bàn TP.HCM giảm đi đáng kể, bộ mặt của thị trường địa ốc Sài Gòn vì thế cũng trở nên tươi sáng hơn.

_nh 1 - d_ ßn The Botanica
Phối cảnh dự án The Botanica (Q.Tân Bình), thương vụ M&A của Novaland và CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn.
_nh 3 - D_ ßn An Gia Riverside
An Gia Riverside, thương vụ M&A giữa An Gia và Vạn Phát Hưng

 1. Novaland chi hàng ngàn tỷ đồng cho M&A

Tính đến năm 2015 sau 8 năm tham gia lĩnh vực bất động sản, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đã thâu tóm đến 25 dự án, trên toàn địa bàn TP.HCM. Tháng 9/2015, nhân dịp kỷ niệm 23 năm thành lập, tập đoàn này tiếp tục giới thiệu ra thị trường thêm 7 dự án mới tại các vị trí chiến lược. Các dự án mới gồm Sunrise Cityview và Sunrise Riverside tại Q.7; The Park Avenue (mặt tiền đường 3/2, Q.11); Orchard Parkview và Duxton tại đường Hồng Hà, Golden Mansion (Phổ Quang), Newton (Trương Quốc Dung) tại khu vực Q.Phú Nhuận và Q.Tân Bình. Điều đáng nói, tất cả các dự án đều là những thương vụ M&A cùng đối tác, có tới 2/3 trong số 25 dự án này đang trong giai đoạn thi công.

_nh 2 - D_ ßn Sky Center
Sau thương vụ M&A với CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước, Hung Thinh Corp rót khoảng 1.600 tỷ đồng để triển khai dự án.
_nh 7 - d_ ßn Mega Village Khang -i_n
Một góc phối cảnh dự án Mega Village Khang Điền
_nh 6 - D_ ßn LuxCity
Sau thời gian trùm mền, dự án của CTCP Thế Kỷ 21 được khởi động.

2. Hung Thinh Corp hồi sinh hàng loạt dự án “chết”

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng thị trường bất động sản sôi động một phần là nhờ công lớn của CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp). Năm 2014, công ty này đã chi tới 2.000 tỷ đồng để thâu tóm hàng loạt các dự án: 8X Đầm Sen, 8X Plus, 8X Thái An, 12 View, Tân Hương Tower.

_nh 4 - D_ ßn Celadon City
Dự án Celadon City có quy mô lớn, quy hoạch bài bản làm thay đổi bộ mặt Q.Tân Phú
_nh 5 -d_ ßn Flora Anh -ao
Phối cảnh dự án Flora Anh Đào (Q.9)

Đầu năm 2015, Hung Thinh Corp triển khai 3 dự án: Melody Residences (Q. Tân Phú); Sky Center (Q. Tân Bình) và 8X Rainbow. Mới đây nhất là 2 dự án đã được Hung Thinh Corp chính thức chào bán trên thị trường là Florita (Q.7) và Lavita Garden (Q.9) tất cả đều đến từ những thương vụ M&A.

3. Creed Group Nhật Bản mua cổ phần An Gia

Ngày 26/7/2015, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) công bố đã được Creed Group đầu tư vào các dự án nhà ở của Công ty. Theo đó, quỹ đầu tư Nhật này cam kết rót 200 triệu USD vào An Gia, đầu tư vào dự án theo tỷ lệ 50/50, cùng với đó, quỹ này sẽ cung cấp các khoản vay lớn cho An Gia để mua các dự án bất động sản.

Được biết, An Gia đang triển khai một loạt dự án như An Gia Garden, An Gia Star, An Gia Riverside, An Gia Skyline với tổng vốn đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng. Công ty này cũng đang lên kế hoạch mua lại khoảng 10 dự án bất động sản tại khu vực TP.HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư của các dự án này sẽ lên tới khoảng 1 tỷ USD.

4. Sacomreal “nhả” Celadon City

Dự án Celadon City (Q.Tân Phú) có tổng diện tích hơn 82,5 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 24.758 tỷ đồng, do CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong năm 2015, các đối tác đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng dự án này cho Gamuda Land, với giá trị hợp đồng chuyển nhượng 40% cổ phần trong dự án Celadon City.

Với khoản vốn khá lớn mang lại từ thương vụ, Sacomreal cho thấy sự trở mình mạnh mẽ trong năm 2015. Cụ thể, chỉ tính 6 tháng đầu năm 2015, Sacomreal đã tung ra thị trường gần 2.000 sản phẩm thuộc các phân khúc như căn hộ, đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng (Jamona Home Resort, Jamona City, Jamona Apartment, Carillon 2, Carillon 3). Trong đó, có hơn 1.200 căn hộ, đất nền được giao dịch thành công, chiếm gần 15% tổng lượng giao dịch của thị trường địa ốc TP.HCM. Đây được xem là sự trở lại và bứt phá mạnh mẽ của Sacomreal.

5. Nam Long

Cuối quý 1/2015 CTCP Đầu tư Nam Long (Nam Long) công bố chính thức sự tham gia của hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad mua lại toàn bộ dự án Flora Anh Đào với giá khoảng 500 tỷ đồng. Hiện Flora Anh Đào nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) đang trong quá trình hoàn thiện và nó được đánh giá là đã làm thay đổi diện mạo khu vực này.

6. Đất Xanh

Ngày 24/10/2015, CTCP Dịch vụ và Xây dựng Đất Xanh (Đất Xanh) chính thức giới thiệu 20 dự án mới: Khu căn hộ Resort cao cấp Opal Riverside (Q.Thủ Đức), Khu căn hộ phong cách châu Âu Venice City (Q.2), Khu căn hộ thương mại cao cấp Luxcity (Q.7), Greeny Riverside (Q.7) Khu căn hộ thương mại Cara Riverside (Q.8), Khu căn hộ thương mại Auris City (Q.8), Square Plaza (Q.8)...

Trong đó, dự án Luxcity được xem như “át chủ bài”. Đây là dự án được Đất Xanh mua lại từ CTCP Thế Kỷ 21 với giá khoảng 135 tỷ đồng. Đất Xanh còn dành thêm gần 1.000 tỷ để hoàn thiện dự án này. Đây cũng được xem là một trong những thương vụ M&A thành công trong năm 2015.

7. Khang Điền “thâu tóm” BCCI

Đầu tháng 12/2015, CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (mã KDH) chính thức thông báo đã trở thành công ty mẹ nắm giữ 57,13% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh BCCI (mã BCI). Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 3/12/2015, KDH đã chi tổng cộng 768 tỷ đồng mua vào 32 triệu cổ phiếu BCI.

Theo phân tích của giới chuyên gia, sự kết hợp này sẽ tạo ra một bước tiến trong việc đầu tư các dự án mới tại khu vực phía Tây Nam TP.HCM. Lý do, Khang Điền có thế mạnh trong việc phát triển các dự án căn hộ, nhà liền kề và biệt thự cao cấp ở khu vực phía Đông TP.HCM, còn BCCI là doanh nghiệp có quỹ đất lớn tập trung ở khu vực Nhà Bè, Bình Chánh và Q.8.

8. TNR Holdings Việt Nam “Nam tiến”

du-an-the-gold-view
Dự án The GoldView của TNR Holding

CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Việt Nam (TNR Holdings Việt Nam) nổi tiếng ở phía Bắc qua các dự án Goldmark City, Goldsilk Complex... Công ty này chỉ mới Nam tiến vào tháng 7/2015, khi ra mắt dự án The GoldView tại số 346 Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM.

Được biết, TNR Holdings Việt Nam có vai trò là đơn vị quản lý và phát triển dự án the GoldView còn CTCP May - Diêm Sài Gòn là chủ đầu tư. Thương vụ M&A này không được tiết lộ rộng rãi.

 Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.