Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/11/2014, 18:53 PM

Những quan tham thích xài đồ hiệu nhất Trung Quốc

(NTD) - Báo chí Trung Quốc vừa công bố bảng xếp hạng những tham quan có thói quen dùng đồ hàng hiệu nhất nước này. Bản danh sách “xấu hổ” đã phơi bày thói quen tiêu tiền chùa như nước, ăn chơi xa xỉ của nhiều quan chức.

Quan tham Trung Quốc bị ám ảnh bởi thời trang ngay cả khi cảnh sát bắt. Ảnh: Reuters.

Quan tham Trung Quốc bị ám ảnh bởi thời trang ngay cả khi cảnh sát bắt. Ảnh: Reuters

Theo xếp hạng của tuần báo Xinmin có trụ sở ở Thượng Hải, vị trí đầu tiên trong danh sách những tham quan “sành điệu” nhất Trung Quốc là Ding Ming, cựu quan chức thu hồi đất ở thành phố Trùng Khánh.

Ding khoe với một công tố viên sau khi cảnh sát bắt anh ta vì cáo buộc nhận hối lộ: “Không có bộ vest nào của tôi có giá dưới 10.000 nhân dân tệ (gần 35 triệu đồng)”,

Theo các nguồn tin, cựu quan chức này sở hữu hơn 100 bộ vest, trong đó nhiều bộ được nhập từ Hong Kong, và 200 đôi giày thiết kế riêng của các hãng nổi tiếng như Gucci.

Sau khi bị bắt, Ding thậm chí còn tư vấn thời trang cho những người bắt mình: “Anh nên đánh xi cho giày thường xuyên”. Hiện nay, Ding chịu án 13 năm tù giam vì tội nhận hối lộ và trang phục thường ngày của anh ta là đồng phục màu cam đơn giản của tù nhân.

Vị trí thứ hai trong xếp hạng của tạp chí Xinmin là Jiang Runli ở tỉnh Liêu Ninh, miền đông bắc Trung Quốc. Khi phụ trách lĩnh vực quy hoạch đất đai ở thành phố Phủ Thuận, Jiang tự nghĩ mình giống như bà Imelda Marcos, vợ của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos.

Trong khi bà Imelda Marcos nổi tiếng với bộ sưu tập giày hàng hiệu, Jiang chi những khoản bất hợp pháp cho những chiếc túi xách xa xỉ. Jiang sở hữu hơn 200 túi hàng hiệu, trong đó có chiếc giá lên tới hơn 611 triệu đồng. Jiang rất mê những chiếc túi xách xa xỉ của hãng Louis Vuitton vì thế biệt hiệu “Nữ hoàng LV” theo Jiang vào tận trong tù với mức án chung thân vì tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực.

Chỉ cần hai vị trí đứng đầu danh sách quan chức “hợp thời trang nhất” trong bảng xếp hạng cũng đủ làm sáng tỏ sở thích hoang phí của những kẻ tham quan dùng tiền công quỹ để chi tiêu cá nhân, đổ tiền vào những sở thích xa hoa, đắt tiền ở Trung Quốc.

Nhật báo Thượng Hải đưa tin, hôm 31/10, nhóm công tác chống tham nhũng xác nhận, các nhà điều tra tìm thấy 200 triệu nhân dân tệ tiền mặt trong nhà của Wei Pengyuan, một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Giới chức cũng thực hiên việc giám sát chặt chẽ các nhà hàng và câu lạc bộ xa xỉ trong những tháng gần đây nhằm “dập tắt sự xa hoa, lãng phí trong giới cán bộ nhà nước”. Tuần báo Xinmin nhận định, chiến dịch chống tham nhũng đang đóng “vai trò răn đe đặc biệt” vì một điều dễ nhận thấy là doanh số sản phẩm, dịch vụ xa xỉ ở Trung Quốc giảm mạnh. Chiến dịch chống tham nhũng ngày càng mở rộng cửa “ra khỏi nhà” của các quan tham.

Tuần trước, hai nhà hàng ở Thượng Hải phải đóng cửa vì tác động của chiến dịch chống lại “các bữa ăn xa xỉ”. Những nhà hàng đắt tiền đã “gây thiệt hại cho lợi ích công cộng, kích thích tham nhũng và gây bất mãn trong xã hội”, báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin. Bây giờ không còn ai có thể đặt bàn tại những địa chỉ bị bêu gương như nhà hàng Tianxibahao ở tỉnh Quảng Đông.

Bảng xếp hạng “xấu hổ” được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Những ví dụ về đảng viên giữ chức vụ cao bị “ngã ngựa” vì các cáo buộc tham nhũng giờ đã nhiều; báo chí Trung Quốc đưa tin về việc cách chức tham quan gần  như mỗi ngày.

Đinh Nhung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.