Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/07/2016, 15:43 PM

Những phi vụ làm thịt giả gây xôn xao dư luận

(NTD) - Ngày 21/7/2016, Cơ quan An toàn thực phẩm Hongkong đã yêu cầu ParknShop thu hồi số thịt ngựa giả thịt bò được bày bán tại những chuỗi cửa hàng của họ tại Hongkong và trên thế giới. Không chỉ tại Hongkong, trong quá khứ và hiện nay, thế giới có những vụ làm thịt giả gây xôn xao dư luận.

  Năm 2013, cả châu Âu chấn động bởi vụ bê bối thịt giả. Một số loại thịt được quảng cáo là thịt bò bị phát hiện chứa DNA của ngựa đang được bày bán tại các siêu thị ở Anh và Ireland. Scandal bê bối thịt giả bị phát hiện khi các loại thực phẩm được quảng cáo có chứa thịt bò nhưng thực chất được phát hiện có chứa thịt ngựa không khai báo, lên đến 100% hàm lượng thịt trong một số trường hợp, và các loại thịt không khai báo khác, chẳng hạn như thịt heo. Vụ việc bị đưa ra ánh sáng ngày 15/1/2013, khi có báo cáo rằng DNA của ngựa được phát hiện trong thịt bò burger đông lạnh bày bán tại một số siêu thị Ireland và Anh.

  Tại Anh và Ireland, cơ quan an toàn thực phẩm nhận thấy thịt ngựa lẫn trong thịt bò và thịt cừu bán ở một số nhà hàng và các siêu thị. Hammburger của Burger King cũng có thịt ngựa và công ty này phải chấm dứt hợp đồng với một hãng cung cấp thịt. Hàng chục lò sát sinh tại Anh bị khám xét và một số nơi người ta thấy có pha lẫn thịt heo trong thịt bò.

44
 

  Ngày 12/2/2013, Pháp trở thành quốc gia châu Âu thứ nhì xác nhận có sự kiện thịt đông lạnh đem bán cho dân chúng, thay vì thịt bò lại hóa ra thịt ngựa. Picard - nhà buôn lẻ có hằng trăm tiệm trên khắp nước Pháp, cho biết qua nhiều thử nghiệm, xác nhận có thịt ngựa hiện diện trong hai lô thịt “bò” đông lạnh và được thu hồi, sau khi vụ tai tiếng đổ bể. Hệ thống này quyết định cho thu hồi tất cả sản phẩm của Comigel, chủ yếu là món Findus lasagne vốn bị phát giác ở Anh là gồm 100% thịt ngựa.

  Các nhà buôn lẻ ở Anh, Thụy Ðiển, Pháp, Thụy Sĩ và Hà Lan cũng cho thu hồi các sản phẩm của Comigel như thịt viên, hamburger, lasagne... ngay sau khi Comigel báo động có sự hiện diện của thịt ngựa trong sản phẩm Findus. Về phần Comigel, họ phủ nhận không làm gì sai trái vì họ nhận thịt từ một công ty Pháp khác tên Spanghero, công ty này lại nói rằng nhận nguồn tiếp tế từ hai lò tế sinh ở Romania, được xem là thủ phạm tráo thịt ngựa cho thịt bò.

Mì Ý cũng bị giả. Trong lúc vụ bê bối thịt ngựa giả bò tại một số nước châu Âu vẫn còn chưa lắng xuống, thì Ý cùng một số nước khác tiếp tục phát hiện nhiều sản phẩm “độn” thịt heo dù treo nhãn “100% bò”: trong đợt xét nghiệm DNA vào năm 2015, hiệp hội Người tiêu dùng Test-Achats của Bỉ đã xác nhận sản phẩm mì Ý xốt bò bằm tại siêu thị Carrefour Discount có từ 30-60% thịt heo.

  Nghiêm trọng hơn, ở Na Uy và Anh, các chuyên gia đã tìm thấy lượng thịt lợn với tỷ lệ từ 5-30% trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Nhiều sản phẩm chế biến từ thịt ngựa được bày bán trong các siêu thị ở những nước này đã bị thu hồi. Bê bối “thịt giả” lan rộng khắp châu Âu khiến người tiêu dùng hoang mang với chất lượng các sản phẩm trên thị trường. Đơn cử như tại Ý và Tây Ban Nha, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới Nestlé đã cho thu hồi sản phẩm mì pasta thịt bò khỏi các kệ hàng tạp hóa sau khi xét nghiệm DNA cho thấy có thịt ngựa. Thịt ngựa cũng được phát hiện có trong thành phần của hai sản phẩm ravioli và tortellini được bán dưới nhãn hiệu Buitoni.

  Theo thông báo của Bộ Công an Trung Quốc, trước đó, hơn 50 tấn thịt cừu giả chứa chất phụ gia gây ung thư đã bị phát hiện tại một nhà máy ở Đông - Bắc Trung Quốc. Toàn bộ số sản phẩm trên được tái chế từ thịt vịt, mỡ cừu cùng nhiều chất phụ gia khác tại Nhà máy Chế biến Thịt Shengtai, thuộc thành phố Liêu Dương, tỉnh Liêu Ninh.

  Ngày 27/2/2013, lãnh đạo Cơ quan Giám sát Thú y Ba Lan Yanush Zvenzek cho biết nước này đã phát hiện trong sản phẩm thịt bò của ba doanh nghiệp chế biến thực phẩm có chứa thịt ngựa. Cung cấp cho ba nhà chế biến thịt nói trên không chỉ có doanh nghiệp của Ba Lan mà còn có doanh nghiệp của Hà Lan. Ngoài ra, cơ quan chức năng Ba Lan còn đang điều tra làm rõ hàng tấn thịt của một công ty chuyên sản xuất bánh hamburger bị nghi ngờ pha trộn thịt ngựa.

  Cùng ngày, Cơ quan An toàn thực phẩm Hy Lạp thông báo đã phát hiện một lô thịt bò nhập khẩu từ Romania có pha trộn thịt ngựa. Vụ việc được phát giác ngay sau khi cơ quan chức năng Hy Lạp ra lệnh kiểm tra đồng loạt tất cả các sản phẩm thịt được nhập khẩu từ Romania. Vụ bê bối không chỉ xảy ra trong nội khối EU, mà đã xuất hiện trên thị trường Nga. Ngày 27/2/2013, Cơ quan Giám sát Nông nghiệp Nga cho biết sau khi tiến hành xét nghiệm DNA các mẫu lấy từ lô hàng hơn 20 tấn xúc xích heo nhập khẩu từ Áo, đã phát hiện trong thành phần có cả thịt ngựa, thịt gà, thịt bò và đậu nành!?

  Trong khi đó, theo số liệu của Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng, thực phẩm và nông nghiệp của Đức, tính tới thời điểm hiện tại, nước này đã lấy 1.323 mẫu sản phẩm thịt để tiến hành xét nghiệm DNA và phát hiện 79 trường hợp có pha trộn thịt ngựa.

  Việc các chủ cửa hàng dùng thịt heo cùng các loại thịt khác như ngựa, giả thịt bò, tuy đã bị cơ quan chức năng nhiều nước trên thế giới khuyến cáo, nhưng vì lợi nhuận, có người vẫn làm giả. Ngày 20/2/2016, Cơ quan An toàn thực phẩm Hongkong cũng đã yêu cầu ParknShop - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại nước này trước đây vốn đã vi phạm Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, thu hồi số thịt ngựa giả thịt bò được bày bán tại những chuỗi cửa hàng của họ tại Hongkong và trên thế giới.

 Khánh Phương (Theo BBC News, 7/2016)

 

NTD So 61 (248)_Page_08
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.