Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/12/2013, 11:02 AM

Những cách bệnh nhân tự phòng ngừa rủi ro y tế

Thời gian gần đây, thông tin về những rủi ro y tế khiến nhiều bệnh nhân “thấp thỏm” không kém lo lắng về bệnh tình. Đáng nói là, bên cạnh nỗ lực “sửa mình” của ngành Y, chính những người trong cuộc cũng cần tìm hiểu kiến thức để trở thành “bệnh nhân thông minh”, nắm vững một số quy trình cần thiết trong khâu thăm khám và điều trị để tự phòng ngừa rủi ro cho mình.

Nhắc đến rủi ro y tế, có thể kể đến một số vụ việc khiến dư luận xôn xao thời
gian gần đây như tử vong vì sốc phản vệ sau khi tiêm kháng sinh, các biến chứng
y khoa không được tiên liệu hoặc đã tiên liệu nhưng y lệnh không được chấp hành,
kết quả xét nghiệm không chính xác hay thực hiện nhầm thao tác chuyên môn… Điều
này đã gây hoang mang cho không ít người mỗi khi phải tìm đến sự tư vấn của bác
sỹ chứ chưa nói đến quá trình khám và điều trị…

Đáng nói là, bên cạnh nỗ lực “sửa mình” của ngành Y, chính những người trong
cuộc cũng cần tìm hiểu kiến thức để trở thành “bệnh nhân thông minh”, nắm vững
một số quy trình cần thiết trong khâu thăm khám và điều trị để tự phòng ngừa rủi
ro cho mình.

Đơn giản nhất là ngay từ khâu đến bệnh viện để khám. Bệnh tật không chừa một ai,
đặc biệt là trong thời của “cơn đại dịch các bệnh mãn tính không lây” như lời
PGS. TS Trần Đáng –nguyên Cục trưởng cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế , chủ
tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam. Vì thế, con người cần quan tâm hơn
đến việc chủ động phòng ngừa bệnh tật, phát hiện sớm mầm bệnh để điều trị hiệu
quả, đi khám hoặc tìm đến tư vấn bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ về
sức khỏe chứ không đợi thành bệnh rõ ràng.

Tiếp đến, cần biết rằng không nên tự điều trị, tự dùng thuốc tại nhà theo kinh
nghiệm của bản thân cũng như của những người xung quanh
. Vì nếu mua và dùng
thuốc một cách “tự phát” như vậy, các nguy cơ y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc
nào, như dùng sai/ quá liều thuốc, phản ứng phụ, cơ thể “nhờn” kháng sinh, bệnh
biến chứng…

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tìm hiểu những thông tin cơ bản mà bệnh nhân cần
biết khi vào viện hoặc đến với các cơ sở y tế
, từ việc xác định chuyên khoa cần
khám (nếu có thể), chuẩn bị thông tin bệnh sử… đến mang theo các giấy tờ cần
thiết để hoàn thành thủ tục Bảo hiểm y tế.

Những thao tác căn bản như vậy sẽ
giúp khâu tìm hiểu ban đầu của bác sĩ và nhân viên y tế thuận lợi hơn, cũng như
việc khám – điều trị có thể hiệu quả hơn. Đồng thời, tránh cho người bệnh việc
thực hiện lại các thao tác xét nghiệm, chụp chiếu thừa, tránh lãng phí tiền bạc
cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi thực hiện điều trị, “người bệnh thông minh” cần phối sự hợp tốt với bác sĩ
và nhân viên y tế.
Cụ thể như: tuân thủ y lệnh, tự kiểm tra thông tin về bệnh và
thuốc chỉ định (nếu có thể), phát hiện và báo lại ngay những điểm bất thường với
nhân viên y tế và bác sĩ điều trị…

Đơn cử, với một thao tác khá phổ biến là tiêm, truyền, bệnh nhân và người nhà
hoàn toàn có thể “kiểm soát rủi ro” bằng cách quan sát kỹ và đối chiếu thông tin
(đã tìm hiểu trước đó). Ví dụ, nhắc lại với y bác sĩ về họ thuốc có tiền sử phản
ứng với cơ địa mình nếu sổ y bạ không ghi hoặc họ sơ suất bỏ qua. Sau đó, cần
quan tâm đến loại thuốc được chỉ định tiêm/ truyền, yêu cầu kiểm tra hạn dùng
của thuốc, xuất xứ, liều lượng…

Nếu có thể, nên đề nghị pha thuốc bằng nước cất
ống nhựa – một sản phẩm ứng dụng công nghệ BFS và đã được kiểm nghiệm đáp ứng
tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu – thay cho nước cất ống thủy tinh để hạn chế rủi ro từ
việc cặn, bụi thủy tinh lọt vào tĩnh mạch.

Với việc truyền tiếp vitamin và thuốc dạng dung dịch vào cơ thể, bệnh nhân và
người nhà cần theo dõi chặt chẽ tốc độ truyền (theo chỉ định), không tự ý điều
chỉnh tốc độ, gọi nhân viên y tế khẩn cấp khi thấy dấu hiệu bất thường (người
bệnh run, giật, tím tái…) và trước khi thời gian truyền kết thúc khoảng 5 – 10’…

Bên cạnh đó, còn có một “công cụ” khá hữu hiệu mà bất kỳ “bệnh nhân thông minh”
nào cũng có thể sử dụng đến trong suốt quá trình khám và điều trị, đó là Đường
dây nóng được thiết lập công khai tại các bệnh viện, thậm chí đặt tại từng khoa.
Tuy nhiên, cần cân nhắc khi gọi điện thoại để phản hồi về chất lượng dịch vụ y
tế để không lạm dụng ý nghĩa tích cực của đường dây này, cũng như chiếm dụng cơ
hội được thông báo, phản hồi của người khác.

Hiền Lê

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.