Thứ hai, 14/06/2021, 07:49 AM

Nhiều vaccine COVID-19 thừa trong kho: Mỹ giải quyết ra sao?

(CL&CS) - Những tuần gần đây, số vaccine Covid-19 chưa sử dụng đang dần chất đống trong kho của các bang Mỹ, trong bối cảnh số người đăng ký tiêm chủng đã giảm.

Một phần trong những liều dư thừa ấy - bao gồm hàng chục nghìn liều vaccine Johnson & Johnson (J&J) - sẽ hết hạn vào cuối tháng 6.

Vì thế nên chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc tặng những liều vaccine COVID-19 thừa ở các bang cho những nước khác trước khi chúng hết hạn.

Tuy nhiên, việc gửi vaccine dư thừa ở các bang tới những nước khác gặp phải một số trở ngại: phải có cơ chế phân phối linh hoạt cùng năng lực tiêm chủng trước khi vaccine hết hạn sử dụng.

Chính phủ ông Biden cũng sẽ phải làm việc với các quốc gia nhận vaccine để soạn thảo hợp đồng bao gồm điều khoản miễn trách nhiệm nhằm bảo vệ nhà sản xuất vaccine COVID-19 không phải chịu trách nhiệm pháp lý về những thứ như tác dụng phụ sau khi tiêm.

SKQT22c

Mỹ giải quyết ra sao khi nhiều vaccine COVID-19 thừa trong kho? (Ảnh: Reuters)

Đến nay, chính quyền ông Biden cam kết chuyển 60 triệu liều vaccine AstraZeneca cho các nước khác trước ngày 4/7/2021.

Nhà Trắng cũng cho biết sẽ chuyển thêm 20 triệu liều vaccine khác - gồm J&J, Pfizer, và Moderna - vào cuối tháng 6/2021.

Và Nhà Trắng chỉ sẵn sàng gửi đi lô vaccine 20 triệu liều này vì Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (Food and Drug Administration – FDA) vẫn đang rà soát độ an toàn của vaccine AstraZeneca do Emergent BioSolutions (Mỹ) sản xuất.

Emergent BioSolutions là đối tác sản xuất của J&J ở Mỹ, đang phải đóng cửa sau khi xảy ra vấn đề nhiễm bẩn.

Khả năng chính quyền liên bang thu hồi các liều J&J dư thừa từ các bang để chuyển ra nước ngoài là một bước ngoặt bất ngờ cho công ty J&J.

Bên cạnh việc dây chuyền sản xuất bị đóng cửa, vaccine này còn bị dừng tiêm 11 ngày để điều tra liên hệ giữa J&J và chứng đông máu.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Lý do cần phải vệ sinh kim phun nhiên liệu ô tô

Lý do cần phải vệ sinh kim phun nhiên liệu ô tô

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:35

(CL&CS) - Kim phun nhiên liệu trên ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống cung cấp nhiên liệu, trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.Do đó, kim phun nhiên liệu cần được chăm sóc và làm sạch bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng.

Hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:34

(CL&CS)- Chiều nay (26/6), hơn 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót, nghe phổ biến quy chế thi.

Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI

Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:11

(CL&CS) - Ngày 25/06/2024, Viện Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm "Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI".