Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/07/2016, 23:09 PM

Nhiều “ông lớn” Singapore muốn đầu tư vào Việt Nam

(NTD) - Theo bà Leow Siu Lin, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM, Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp của đảo quốc này. Hiện các doanh nghiệp Singapore vẫn âm thầm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới tại Việt Nam.

  Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 2016 diễn ra tại TP.HCM vào ngày 20/7, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện Việt Nam có 500.000 doanh nghiệp, mục tiêu đến 2020 sẽ có một triệu doanh nghiệp. Muốn đạt được điều này thì Việt Nam phải tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp tốt hơn, trong đó vai trò của doanh nghiệp nước ngoài FDI khá quan trọng.

  Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI thì Việt Nam - Singapore có quan hệ hợp tác lâu dài. Singapore có mặt hầu hết ở các ngành kinh tế của Việt Nam, từ thăm dò dầu khí, sản xuất công nghiệp tới chế biến nông lâm hải sản, đặc biệt tập trung nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ và kinh doanh bất động sản.

  Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam - Singapore luôn đạt tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Hiện, Singapore là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc. Xét ở khu vực ASEAN, Singapore lại là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

25
Đại diện phía Singapore cho biết, hiện các doanh nghiệp Singapore vẫn âm thầm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới ở Việt Nam. Ảnh: Mai Thoa

  Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất sang Singapore hơn 1 tỷ USD và nhập khẩu 2,57 tỷ USD. Các mặt hàng Việt Nam xuất chủ yếu là dầu thô, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị; và nhập về các loại xăng dầu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dầu mỏ, chất dẻo nguyên liệu, máy móc…

  Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Singapore đang đầu tư tại Việt Nam chia sẻ rằng, hoạt động kinh doanh đều có lợi nhuận. Điển hình phải kể tới như chủ đầu tư của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Đơn vị này đang đầu tư 7 khu công nghiệp tại Việt Nam đã thu hút đầu tư trên 8 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 155.000 lao động.

  Trong khi đó ông Bill Stoops, đại diện Dragon Capital tiết lộ quỹ này đang có sẵn 1 tỷ USD và sẵn sàng tham gia rót vốn đầu tư vào các công ty tài chính và ngân hàng, vì các nhà đầu tư rất lạc quan về tiềm năng thị trường Việt Nam.

  Theo bà Leow Siu Lin, các doanh nghiệp Singapore coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn bởi Việt Nam có dân số trẻ, kỹ năng lao động và là thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á. Tính đến hết tháng 6/2016, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư hơn 9 tỷ USD với 847 dự án chỉ riêng tại TP.HCM, tập trung trong các lĩnh vực như: Logistic, dịch vụ, bất động sản... Không dừng lại ở những kết quả hiện tại, các doanh nghiệp Singapore vẫn âm thầm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.

  Bà Koh Chong Yu, Giám đốc Cục phát triển doanh nghiệp quốc tế (IE Singapore) tại TP.HCM - cho biết, nhiều năm nay đơn vị này đã hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp của Singapore đầu tư ra nước ngoài thông qua việc cung cấp thông tin thị trường, kết nối với doanh nghiệp tại các quốc gia.

Theo bà Koh Chong Yu, các doanh nghiệp Singapore quan tâm đến các lĩnh vực ăn uống, phong cách lối sống, du lịch, dịch vụ… tại Việt Nam và mong muốn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam dần tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

  Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp chế biến... Để khuyến khích sự đầu tư của các doanh nghiệp Singapore, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép, cơ chế chính sách… cho các nhà đầu tư.

  Theo ông Quang, giữa Việt Nam và Singapore còn rất nhiều dư địa để 2 nước xúc tiến hợp tác trong thời gian tới, trong đó Singapore có thế mạnh về vốn còn Việt Nam thì lợi thế về tài nguyên, nguồn nhân lực...

  Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp chế biến... có hẳn một Nghị định riêng về mô hình hợp tác công tư PPP nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

  Nếu như trước đây, đầu tư của Singapore tại Việt Nam chỉ tập trung tại một số tỉnh, thành phố lớn, có điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội thuận lợi như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương... thì những năm gần đây địa bàn đầu tư của các doanh nghiệp đảo quốc sư tử tại Việt Nam trải rộng tại nhiều tỉnh thành khác. Hiện nay các nhà đầu tư Singapore đã đầu tư tại 46/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong 6 tháng đầu năm khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư tăng gấp đôi, vốn giải ngân đạt 7,25 tỷ USD tăng mạnh so với cùng kỳ 2015, khả năng vốn giải ngân 2016 sẽ đạt 15-16 tỷ USD. Đây là con số cao nhất suốt 30 năm qua (những năm trước đây chỉ đạt 12 tỷ USD). Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, đóng góp 20% vào GDP và 75% vào xuất khẩu, góp phần chuyển dịch công nghiệp hóa hiện đại hóa của Việt Nam.

Vân Lam

NTD So 60 (246)_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.