Thứ ba, 11/10/2022, 09:10 AM

Nhiều nước ASEAN tăng cường nhập khẩu cá tra Việt Nam

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường.

Tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường.

Theo VASEP, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường. Với tăng trưởng đột phá và liên tục trong những năm gần đây, tính đến nay, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam; những thị trường có số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Singapore, Philippines và Singagore.

Riêng Thái Lan hiện đang chiếm tới 3,6% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, tính đến hết quý 3/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021 (trong tháng 9, tăng 165%).

Đột phá nhất trong tháng 9 là thị trường Philippines, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ và do vậy, tới cuối quý 3, xuất khẩu cá tra sang thịt trường này tăng 92% đạt trên 25 triệu USD, chiếm 1,3% tổng xuất khẩu cá tra.

Đứng thứ 2 về tiêu thụ cá tra Việt Nam trong khối ASEAN là Singapore với trên 28 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ, riêng trong tháng 9, tăng gấp hơn 3 lần.

Malaysia cũng chiếm tỷ trọng tương đương Philippines với kim ngạch nhập khẩu cá tra Việt Nam trên 26 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 114% (tháng 9, cũng tăng mạnh: 138%).

Tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn, nhưng các nước khác trong khối ASEAN như Campuchia, Indonesia, Lào đều có xu hướng gia tăng mạnh mẽ nhập khẩu cá tra của Việt Nam, mới mức tăng trưởng gấp 3 tới 23 lần so với cùng kỳ năm 2021.

VASEP cho rằng, bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng xuất khẩu cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

“Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua EU trong thời gian tới”, VASEP dự báo.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

ISO 9001 lực đẩy nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xây dựng

ISO 9001 lực đẩy nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xây dựng

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/11/2025, 11:40

(CL&CS) - ISO 9001:2015 đang trở thành công cụ quan trọng giúp ngành xây dựng chuẩn hóa quy trình, quản lý rủi ro và nâng cao uy tín.

Phát triển kinh tế biển từ đổi mới công nghệ và nâng cao năng suất

Phát triển kinh tế biển từ đổi mới công nghệ và nâng cao năng suất

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/11/2025, 07:31

(CL&CS)- Chiều ngày 26/11, tại Hải Phòng, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Năng suất công nghiệp – Bệ phóng kinh tế biển”.

NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 27/11/2025, 09:08

(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.