Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 01/12/2019, 11:38 AM

Nhiều biến động thị trường tài chính 10 tháng năm 2019

(NTD) - Theo nhận định chung của nhiều chuyên gia, tình hình tài chính từ các lĩnh vực ngân hàng, ngoại hối, vàng... trong 10 tháng năm 2019 vừa qua có nhiều biến động.

2
Thị trường tài chính Việt Nam năm 2019 với nhiều biến động.

Thị trường ngoại hối

Đồng USD đang có tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm. Tháng 10 đã ghi nhận diễn biến giảm mạnh nhất của chỉ số USD index sau nhiều tháng tăng liên tục - đồng thời đồng USD đã giảm mạnh nhất kể từ đầu năm, lần lượt ở mức 2,06% và 1,89% đối với chỉ số USD index giao ngay và kỳ hạn. Xu hướng giảm của đồng bạc xanh là chủ đạo. Mức độ giảm của chỉ số USD index giao ngay dao động trong khoảng từ 0,01-0,42%. Diễn biến giảm của chỉ số USD index ngay từ đầu tháng 10 vừa qua đã chịu tác động của những thông tin kinh tế vĩ mô thiếu tích cực, đặc biệt là dữ liệu sản xuất và số lượng việc làm mới được tạo ra trong tháng 9 thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết.

Diễn biến này ngày càng được hỗ trợ bền vững bởi kỳ vọng của thị trường trước và sau khi FED quyết định cắt giảm lần 3 lãi suất tham chiếu; nhu cầu về tài sản an toàn giảm xuống và tâm lý đầu tư rủi ro được cải thiện nhờ các tín hiệu lạc quan từ các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như cơ hội cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã làm gia tăng áp lực bán đồng USD trên thị trường khi các quỹ chuyển hướng đầu tư khỏi đồng USD.

Mặc dù vậy, những tín hiệu rủi ro liên quan đến thỏa thuận căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng hay khi dữ liệu kinh tế cho thấy sự chững lại của nền kinh tế Mỹ trong quý 3 không đáng lo ngại như dự kiến trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn đã tác động tích cực đến diễn biến của đồng USD. Bằng chứng là chuỗi tăng của đồng USD giao ngay từ ngày 21-25/10 vừa qua với tổng mức tăng là 0,6%. Đến thời điểm này, chỉ số USD index giao ngay và kỳ hạn lần lượt chốt giao dịch ở mức 97,35 và 97,154.

Trong khi đó, tại Việt Nam tỷ giá ngân hàng và tự do đến thời điểm hiện tại đang thấp hơn lần lượt 0,77% và 1,24% so với cuối năm 2018. Tuy nhiên, sau đợt bán ngoại tệ vừa qua cho Ngân hàng Nhà nước, trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại sẽ bớt dồi dào, nhu cầu ngoại tệ có thể tăng lên dịp cuối năm nên tỷ giá USD/VND có thể nhích tăng trong thời gian tới.

Về thị trường vàng

Giá vàng thế giới đã tăng trở lại trong tháng 10, lần lượt ở mức 2,63% và 2,84% đối với giá vàng giao ngay và kỳ hạn. Đà tăng của giá vàng trong thời gian gần đây tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro của giới đầu tư trước những rủi ro bất ổn liên quan đến kinh tế, thương mại và chính trị của các nước lớn và các khối nước trên toàn cầu. Ngoài ra, dòng dữ liệu xấu về kinh tế Mỹ gây áp lực giảm lên chứng khoán Phố Wall theo xu hướng giảm giá của đồng USD đã hỗ trợ giá vàng.

Tuy nhiên TS. Tín dự báo giá vàng đã diễn biến đi ngang và thậm chí đã trượt khỏi mức giá này trước sức cầu thận trọng của giới đầu tư do thiếu thông tin tác động đủ mạnh liên quan đến Brexit, thương chiến Mỹ - Trung, và tín hiệu lãi suất từ FED để xác định một xu hướng rõ rệt. Mặc dù chưa có được sự bứt phá bền vững nhưng giá vàng vẫn bảo vệ được mức giá cao mới thiết lập trong tháng. Giá vàng chốt tháng 10 ở mức 1.512,31 USD/ounce đối với giá vàng giao ngay và ở mức 1.514,8 USD/ounce đối với giá vàng kỳ hạn.

1
TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính ngân hàng chia sẻ nhiều ý kiến về thị trường tài chính 10 tháng 2019.

Thị trường chứng khoán

Chứng khoán toàn cầu tiếp tục tăng điểm. Thị trường chứng khoán Việt Nam gần chạm ngưỡng 1.000 điểm. Theo các chuyên gia, việc thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhẹ trong tháng 10 vừa qua là nhờ những diễn biến tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, xu hướng tăng điểm của chứng khoán thế giới cùng với sự hỗ trợ của mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3. Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/10, chỉ số VN - Index đóng cửa ở mức 998,82 điểm - tăng nhẹ 0,23% so với phiên cuối cùng của tháng trước, trong đó ngày 30/10 đã vượt ngưỡng 1.000 điểm. Sàn HNX cũng diễn biến tương tự khi đóng cửa ở mức 105,19 điểm, tăng nhẹ 0,13% so với cuối tháng trước. Sàn UPCoM diễn biến kém tích cực hơn 2 sàn giao dịch chính thức khi đã điều chỉnh giảm nhẹ 0,97%.

Trên sàn giao dịch HOSE, thanh khoản thị trường có diễn biến tích cực hơn so với những tháng trước, sự cải thiện được ghi nhận đối với cả khối lượng giao dịch (tăng 24,65% so với tháng 9) cũng như giá trị giao dịch (tăng 7,08% so với tháng 9). Trên sàn HNX, thanh khoản thị trường cũng có diễn biến tương tự, tăng 26,13% về giá trị giao dịch và tăng 18,78% về khối lượng giao dịch so với tháng trước. Tính chung trên cả hai sàn, thanh khoản thị trường đã cải thiện với tổng khối lượng giao dịch đạt mức tăng khoảng 23,84% và tổng giá trị giao dịch tăng 8,65%. Thanh khoản thị trường trong những tháng vừa qua vẫn tập trung ở các mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong những ngày vừa qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên cả hai sàn HOSE và HNX. Theo đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với tổng giá trị là 1.664,65 tỷ đồng, là tháng bán ròng thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay. Trên sàn HNX, khối ngoại đã quay trở lại trạng thái mua ròng 36 tỷ đồng sau 5 tháng bán ròng liên tiếp trước đó. Trên sàn UPCoM, khối ngoại tiếp tục mua ròng tổng giá trị là 65 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm

Lãi suất bình quân liên ngân hàng có xu hướng giống với những tháng trước, giảm ở tất cả các kỳ hạn ngoại trừ mức tăng 0,4% của kỳ hạn 3 tháng. Lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (qua đêm đến 2 tuần) có mức giảm khá tương đồng, trong khoảng từ 0,61-0,69% trong khi kỳ hạn huy động từ 6-12 tháng giảm mạnh hơn lần lượt là 0,46 và 0,92 điểm.

Ông Tín nhận định lãi suất bình quân liên ngân hàng đã phản ánh được rõ nét tính phân kỳ theo kỳ hạn huy động. Trong đó, xu hướng giảm của lãi suất huy động kỳ hạn ngắn bắt đầu ngay từ những ngày đầu tháng 10 và duy trì đan xen cho đến hết tháng 10, trong khi đó lãi suất kỳ hạn huy động 12 tháng không có thay đổi trong nửa đầu tháng, giảm từ 5,7%/năm xuống 4,8%/năm từ ngày 15/10 và duy trì mức giá này cho đến hết tháng. Kết thúc tháng 10, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chốt ở mức 1,51%/năm; 1 tuần là 1,85%/năm; 2 tuần là 2,11%/năm; kỳ hạn từ 1 tháng trở lên lần lượt là 2,97%/năm; 4,55%/năm và 4,89%/năm.

Nguyễn Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.