Nhà đất thổ cư rục rịch tăng giá

Thời gian gần đây, khi thị trường bất động sản chứng kiến đà tăng giá liên tục của căn hộ chung cư khiến nhiều nhà đầu tư, người mua nhà ở thực “quay xe” lựa chọn nhà đất thổ cư, nhất là đất ở khu vực trong ngõ hẻm. Đây cũng là lý do khiến giá nhà đất ở phân khúc này rục rịch tăng giá.

Savills Hà Nội nhận định đất thổ cư là phân khúc vừa tiền, luôn trong tình trạng hàng không có sẵn và người bán hầu như ít sử dụng đòn bẩy tài chính.

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho biết trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn trong đà giảm tốc thì bất động sản thổ cư, cụ thể là phân khúc nhà riêng Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trưởng.

Trong quý IV/2023, nhà riêng nằm trong các ngõ thuộc các quận nội thành Hà Nội, so với quý II/2023, giá bán và mức độ quan tâm tăng từ 2-9%. Trong đó, giá bán nhà riêng quận Tây Hồ tăng mạnh nhất là 9%, nhà riêng các quận còn lại là Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai có mức tăng giá 4-8%.

Không chỉ giá rao bán tăng mà mức độ quan tâm với phân khúc nhà riêng Hà Nội cũng tăng trung bình từ 2-3% so với quý II/2023.

Khảo sát từ thị trường cho thấy, loại hình nhà đất thổ cư mặc dù vẫn có “đất sống”, nhưng ở một số khu vực giá giảm hơn trước đại dịch và sau những vụ cháy nhà trong ngõ. Tuy nhiên, ở một số khu vực giá vẫn được giữ nguyên không có thay đổi. Trong năm 2022-2023, một căn nhà đất thổ cư có diện tích 30 m2 (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) cách mặt đường lớn 50-100 m giá 2,5 tỷ đồng. Cùng diện tích trên, nằm trong một số con ngõ của quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng cũng có giá 2,3-2,4 tỷ đồng.

Nguồn: batdongsan.com.vn

Nguồn: batdongsan.com.vn

Từ đầu năm 2024 sau khi chung cư tăng giá lần thứ 3, đất thổ cư trong ngõ đang được nhiều người “săn tìm”, giá đã nhích lên. Đơn cử vẫn căn nhà 30m2 tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, người mua nhà đầu năm 2023, sau hơn 1 năm ở giá đã chênh được vài trăm triệu.

Chị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị rất tiếc đã phải bán căn nhà 30m2 do chính tay chị lựa chọn và trang trí nột thất. Hơn nữa, thời điểm chị bán thị trường bất động sản đang “ngủ đông”, nên cần thì bán chứ không được giá. Thế nhưng mới đây vị khách hàng đã mua nhà của chị năm 2023 đang rao bán 3,3 tỷ đồng chênh 800 triệu đồng so với lúc chị bán.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, phân khúc nhà trong ngõ gần đây được nhiều người tìm kiếm do giá chung cư tại nội đô tăng giá quá nhanh, nguồn cung khan hiếm. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, người mua cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi xuống tiền bởi phân khúc nhà trong ngõ Hà Nội cũng có những bất tiện vì không có nơi để xe, hạn chế về giao thông, chất lượng nhà ở kém, khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy...

Bên cạnh đó, người mua cần khảo sát kỹ giá từ nhiều nguồn cũng như các thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề quy hoạch, cấp phép xây dựng, thế chấp ngân hàng cùng các tiện ích, môi trường sống xung quanh nhằm tránh các rủi ro như nhà chưa sổ, chung sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng...

Còn đối với các nhà đầu tư, nếu mua nhà như tài sản chống trượt giá, cần xác định giữ lâu dài, ưu tiên lựa chọn các vị trí thuận tiện để khai thác dòng tiền cho thuê vì giá nhà trong ngõ thường khó tăng mạnh, nhất là ở những khu vực ổn định về quy hoạch và dân số.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.