Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/03/2017, 12:56 PM

Người từng được tuyên trắng án bị xử tù chung thân

(NTD) – Sau 2 ngày mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2, chiều 29/3, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bị cáo Nguyễn Văn Đồng (67 tuổi, ngụ xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) mức án chung thân về tội giết người. Trước đó, bị cáo Đồng từng được tuyên vô tội tại phiên tòa sơ thẩm lần 1.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước: Vào khoảng 10 giờ ngày 28/1/2013, ông Đồng đi xe máy đến nhà ông Trần A Ửng (50 tuổi, ngụ cùng xã) uống rượu và đánh bài ăn tiền. Do cháu T.K.C (2 tuổi, con ông Ửng) khóc nên ông Ửng dừng chơi để dỗ con. Vì đang thua 36.000 đồng nên ông Đồng bắt ông Ửng chơi tiếp. Ông Ửng không đồng ý, dẫn đến hai người cự cãi, xô xát.

P1320038
Bị cáo Đồng tại phiên tòa chiều ngày 29/3.

Ông Đồng dùng gạch và khúc cây đánh làm ông Ửng rách da đầu, chảy máu. Ông Ửng bỏ ra ngoài giếng ngồi thì ông Đồng chạy tới xô xuống giếng. Lúc này, cháu C. và cháu T.K.T (6 tuổi, con ông Ửng) khóc và đi ra cổng chờ người thân về. Ông Ửng sau đó được người nhà đi làm về phát hiện tử vong dưới giếng.

Thời điểm xảy ra vụ việc, một cặp vợ chồng đi vào thôn 6 (xã Đức Liễu) làm rẫy, đến gần vườn cao su nhà ông Ửng, thì thấy ông Đồng chạy xe máy đi theo chiều ngược lại.

Ngày 29/1/2013, ông Đồng bị bắt giữ để điều tra về hành vi giết người. Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, nạn nhân có 3 vết thương giập, rách da đầu do vật tày có cạnh tác động. Nguyên nhân tử vong do ngạt nước và suy hô hấp cấp.

Ngày 24/8/2015, tại bản án hình sự sơ thẩm số 28 của TAND tỉnh Bình Phước, đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đồng không phạm tội giết người. HĐXX nhận định trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan điều tra cũng như Viện KSND đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng tố tụng hình sự.

Cụ thể, cơ quan điều tra không tiến hành giám định dấu vân tay trên các vật chứng như gạch, khúc gỗ đánh bị hại; các vật chứng của vụ án không được niêm phong; nhân chứng trong vụ án là cháu T.K.T được lấy lời khai thông qua phiên dịch (tiếng Hoa) là người thân trong gia đình bị hại nên chưa thể hiện sự khách quan...Từ đó, HĐXX yêu cầu Viện kiểm sát tỉnh Bình Phước khôi phục lại danh dự và quyền lợi cho Nguyễn Văn Đồng theo quy định của pháp luật.

Sau đó, người nhà nạn nhân có đơn kháng cáo. VKSND tỉnh Bình phước cũng kháng nghị bản án trên.

Đến ngày 24/2/2016, tại bản án hình sự phúc thẩm số 72 của TAND cấp cao tại TP.HCM, đã xử chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Phước, kháng cáo của gia đình nạn nhân. Đồng thời, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án sơ thẩm số 28 của TAND tỉnh Bình Phước vì lý do điều tra chưa đầy đủ.

Phiên tòa sơ thẩm lần 2 diễn ra vào ngày 28 và 29/3 tại TAND tỉnh Bình Phước vô cùng căng thẳng với nhiều quan điểm trái chiều khác. Bị cáo Đồng tiếp tục không thừa nhận hành vi giết người như cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước truy tố. Bị cáo Đồng cho rằng mình bị oan. Trong khi đó, cháu T.K.T, nhân chứng trong vụ án, khai rằng chính bị cáo Đồng đã đánh và đẩy cha mình xuống giếng…

Từ những tài liệu chứng cớ thu thập được, từ việc tranh luận, thẩm vấn tại tòa,… HĐXX nhận định VKSDN tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Đồng về hành vi giết người là đúng người, đúng tội. HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo mang tính côn đồ nên cần cách ly khỏi đời sống xã hội.

Từ đó, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bị cáo Nguyễn Văn Đồng mức án chung thân về tội giết người. Đồng thời, bị cáo Đồng phải bồi thường trên 138 triệu cho gia đình nạn nhân; buộc phải cấp dưỡng cho 6 người con của người bị hại,  mỗi cháu 1 triệu đồng/1 tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Hoàng Bắc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.