Người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cao hơn để mua thực phẩm sạch

(NTD) - Trong khuôn khổ dự án “Vận động thực thi hiệu quả chính sách quản lý chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi ở Việt Nam”, Trung tâm Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp Nông thôn miền Nam đã tiến hành điều tra đánh giá nhận thức, thái độ của người tiêu dùng đối với thịt và trứng có sử dụng kháng sinh trên địa bàn TP.HCM.

Khảo sát cho thấy, người tiêu dùng có thói quen mua thịt ở siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, kế đến là chợ truyền thống và cuối cùng là chọn mua tại những vị trí thuận tiện trên đường về nhà. Lý do chọn những địa điểm này được đưa ra theo thứ tự ưu tiên về an tâm về chất lượng thịt sạch và thuận tiện đi lại như: Nơi bảo đảm chất lượng, nơi gần nhà, nơi có nhiều thực phẩm tươi, nơi có người bán quen, nơi tiện lợi. Qua đó, cho thấy yếu tố chất lượng thực phẩm là ưu tiên lớn nhất chi phối người tiêu dùng chọn nơi bán thực phẩm và yếu tố vị trí gần nơi ở cũng là lý do có sự tác động lớn.

Theo đó, 79% người tiêu dùng nhận thức rằng tình trạng tồn dư kháng sinh, chất cấm trong thực phẩm là đáng báo động, tức là mức độ nghiêm trọng rất cao; 18% người tiêu dùng đánh giá tình trạng này ở mức độ nghiêm trọng vừa phải, 3% người tiêu dùng đánh giá tình trạng này ở mức độ tương đối quan trọng và không ai phủ nhận độ quan trọng của tình trạng này. Kết quả thể hiện nhận thức tốt của người tiêu dùng về vấn đề tồn dư kháng sinh, chất cấm trong thực phẩm và tương đương với nhận thức về độ quan trọng của thực phẩm sạch, an toàn.

00
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tất yếu sử dụng thịt sạch có truy xuất nguồn gốc. (Ảnh: Quang Bình).

Phần lớn người tiêu dùng (chiếm 77% khảo sát) trả lời rằng họ có biết về dư lượng kháng sinh, chất tạo nạc, chất tạo màu trong chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ có 23% trong số họ biết cách nhận biết thịt nhiễm kháng sinh, chất cấm bằng mắt thường.

Như vậy, mặc dù nhiều người biết rằng trên thị trường có thực phẩm không an toàn, có dư lượng kháng sinh, chất tạo nạc, chất tạo màu, nhưng hơn một nửa trong số họ không tìm hiểu về cách nhận biết những loại thịt này bằng mắt thường. Với một số người có cách nhận biết thịt, chủ yếu dựa vào mùi, màu sắc và lượng nạc của thịt (thịt có mùi hay màu lạ hoặc lượng nạc quá nhiều là thịt không an toàn).

Kết quả khảo sát và các nguồn thông tin khác cho thấy tỷ lệ lớn người tiêu dùng ý thức được vấn đề nhiều thực phẩm thịt hiện nay có tồn dư các chất cấm, chất kháng sinh, gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, người tiêu dùng đang thể hiện sự lo lắng về vấn đề này và đặt nó ở mức đáng báo động. Tại các chợ truyền thống, người tiêu dùng đang rất dè dặt khi quyết định mua thịt heo, đặc biệt khi thông tin về thịt không an toàn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, internet hay được truyền tai nhau.

Những điều này cho thấy người tiêu dùng đang trở nên cảnh giác, ngại ngần hơn với thịt heo, gà… Họ phản ứng ngày càng gay gắt với tình trạng này bằng cách tẩy chay thực phẩm bẩn, chuyển sang dùng những nguồn tin cậy ở quê nhà hay thay đổi thói quen ăn uống (ăn nhiều rau, ăn chay, giảm thịt…) để tránh xa những loại thực phẩm này.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa biết cách phân biệt các loại thực phẩm kém an toàn này bằng mắt thường và cảm thấy thiếu thông tin về thực phẩm sạch. Điều này càng gây ra sự cảnh giác, ngại ngần và hoang mang khi họ chọn mua thực phẩm. Họ sẵn sàng trả ở mức cao hơn 5-20% so với giá hiện tại để mua được nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

Với những gì đã thể hiện thông qua hành vi mua sắm cho thấy, xu hướng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng của người tiêu dùng sẽ là điều tiên quyết; bên cạnh đó thực phẩm phải sạch, tạo bữa cơm an lành cho mỗi gia đình hiện nay cũng là điều cần thiết. Người chăn nuôi cũng phải nhận thức rằng việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng như thế nào; đồng thời sẽ làm cho người tiêu dùng quay lưng đi với sản phẩm thịt có tồn dư kháng sinh và chất cấm.

Đức Lộc

 

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.