Thứ năm, 21/05/2015, 10:28 AM

Người tiêu dùng quay lưng với hàng đồng giá 10.000 đồng vì lí do chất lượng

(NTD) - Cửa hàng đồng giá vốn là địa điểm ưa thích của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, những cửa hàng trước đây luôn trong tình trạng quá tải lại rơi vào cảnh ế ẩm, thua lỗ.

Những cửa hàng đồng giá 10k, đồng giá 20k đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Sở dĩ gọi là đồng giá vì hầu hết các sản phẩm tại đây có giá trị 10.000 đồng, 20.000 đồng… Một số sản phẩm có mệnh giá cao hơn, tuy nhiên được các chủ cửa hàng phân khu rõ ràng và giá trị thường dưới 100.000 đồng.

Có những thời điểm, cửa hàng đồng giá mọc lên như “nấm sau mưa”, hầu khắp các tuyến đường và xung quanh các trường đại học đều xuất hiện hàng đồng giá.

Thế nhưng, hiện tại, nhiều cửa hàng đồng giá buộc phải đóng cửa vì buôn bán ế ẩm, tiền lãi không đủ trả tiền thuê mặt bằng.

dong gia

Nhiều cửa hàng đồng giá luôn trong tình trạng ế ẩm

Người tiêu dùng đã quá kì vọng

Người tiêu dùng ban đầu hứng thú với cửa hàng đồng giá vì rẻ, sản phẩm phong phú. Chỉ với 10.000 đồng đã có thể mua một sản phẩm bát đĩa,chậu giặt…Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, những sản phẩm đồng giá không thể làm vừa lòng các “thượng đế”. Hầu hết các sản phẩm  tại cửa hàng đồng giá thời gian sử dụng không được lâu, nhanh hỏng. Cùng với đó , người tiêu dùng cũng lo ngại về sức khỏe khi trên 90% hàng hóa tại đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Đó chính là những lí do khiến người tiêu dùng quay lưng lại với những sản phẩm phong phú, giá rẻ này.

Chị Hương (Cầu Giấy) cho biết: “Ban đầu thấy rẻ nên chọn mua nhiều lắm. Cứ đến một cửa hàng là chọn mua được từ xô, chậu, móc quần áo, dây tóc cho con,…Thế nhưng,  mấy đồ nhanh hỏng, thêm mấy cảnh báo về hàng Trung Quốc chứa độc hại nên nhà mình ngưng dùng luôn”.

Cũng giống như chị Hương, bác Lan (Đống Đa) chia sẻ “Đã có thời gian mua đến triệu bạc tại cửa hàng đồng giá. Mua từng đấy hầu như đủ các vật liệu trong gia đình luôn. Thế nhưng thích thú mua 1 lần thôi. Bây giờ khi mua đồ, thêm chút tiền mua đồ tốt, đẹp vẫn thích hơn”.

Đối tượng nhiều cửa hàng đồng giá hướng tới là sinh viên. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, sinh viên không còn mặn mà đối với những mặt hàng này.

dong gia1

Những mặt hàng đồng giá không còn sức hấp dẫn

Theo quan sát thì phần lớn sinh viên vào cửa hàng đồng giá chỉ để xem hàng, và rất ít người chọn được món đồ ưng ý. Bạn Mai, Đại học Sư phạm cho biết: “ Một cửa hàng đồng giá mới mở luôn đông khách vì người mua trong đó có mình tò mò. Thế nhưng, những lần sau đó, những mặt hàng vẫn thế, không được cập nhật mới nên mình không còn hứng thú nữa. Cửa hàng đồng giá ban đầu thì hấp dẫn nhưng chỉ được một thời gian thôi”.

Khi hỏi bác Nam, chủ một cửa hàng đồng giá tại Cầu Giấy về chất lượng những sản phẩm, bác cho rằng người tiêu dùng không thể kì vọng quá cao. “Chỉ với 10.000 đồng, 20.000 đồng thì chất lượng sản phẩm không thể cao được. Vì là đồng giá nên khi lấy hàng cũng phải cân nhắc. Nói thật thì không chọn hàng tốt được vì giá cả cao, không thể cạnh tranh”.

Bác Nam cũng cho biết thêm chất lượng hàng hóa ở một số cửa hàng tạp hóa không cao hơn ở những cửa hàng đồng giá nhiều. Cùng một mặt hàng, nhưng ở nhiều cửa hàng bán giá cao gấp 2-3 lần.

Đổi mới hình thức kinh doanh có thoát khỏi ế ẩm?

Trước tình trạng ế ẩm, nhiều cửa hàng chọn giải pháp đóng cửa, tránh phải bù lỗ. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng đổi mới để có thể duy trì kinh doanh.

Có những cửa hàng chuyển hẳn sang kinh doanh một mặt hàng khác. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vẫn giữ mô hình đồng giá nhưng đa dạng sản phẩm hơn.

Một số cửa hàng dần thay thế  hàng Trung Quốc bằng hàng Việt Nam. Ví dụ như bút, vở, đồ nhựa,...đều là những sản phẩm được sản xuất trong nước, tuy nhiên giá cả sẽ cao hơn.

Một số cửa hàng đa dạng sản phẩm hơn nhưng chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc. Với việc thay đổi này, các chủ cửa hàng một mặt muốn giữ được ưu điểm của cửa hàng đồng giá, mặt khác muốn đưa ra giá rẻ để dễ cạnh tranh.

dong gia3

Đa dạng sản phẩm nhưng vẫn là hàng Trung Quốc

Chị Thanh bán hàng đồng giá tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân) cho biết: “Cửa hàng mình bán hàng đồng giá 2 năm rồi. Nhưng giờ bán thêm nhiều mặt hàng nữa. Mấy biển đồng gái 10k, 20K không muốn tháo xuống thôi. Thực ra, cửa hàng mình và mấy cửa hàng đồng giá khác trở thành tạp hóa hết rồi nên không thể goi là đồng giá được nữa”.

Với việc đổi mới hình thức kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, chủ các cửa hàng đồng giá hi vọng có đủ khả năng duy trì cửa hàng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Thúy Trang

Bình luận

Nổi bật

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

(CL&CS) - Thời gian qua, nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các cơ quan nhà nước đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan.

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Mục tiêu chính của dự án là ứng dụng thành công tiến bộ KH&CN, xây dựng được mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống, ương nuôi cua nguyên liệu đến sản xuất cua lột thương phẩm để phục vụ xuất khẩu tại Phú Yên.

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.