Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/04/2016, 15:26 PM

Người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào thực phẩm

(NTD) - Tình trạng rau bẩn, thịt bẩn đến hàng công nghiệp với hàng loạt vụ buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng rồi quảng cáo sai sự thật cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm hại.

 Xét trong tình hình hiện nay, để bảo vệ bữa ăn của mình, nhiều người dân phải tự trồng rau, nuôi gà giữa phố. Một số còn về đặt gạo, mua heo. Thực phẩm bẩn đang khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin.

Người Việt Nam lo ngại hàng Việt Nam

“Hiện nay ở Việt Nam đang lên cơn sốt về vấn đề thực phẩm bẩn, dường như ngày nào tôi cũng nghe thấy ở đâu đó nói về thực phẩm bẩn, từ việc tiêm trực tiếp cho đến chất ướp, bảo quản thực phẩm, thuốc trừ sâu. Đây thật sự là vấn đề “quốc nạn”, nếu nhà nước và người dân không vào cuộc một cách quyết liệt và chặn đứng vấn đề này thì dân tộc chúng ta không biết đi về đâu, sức khỏe người dân không biết sẽ ra sao”, đó là nhận định của GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương khi nói về thực phẩm bẩn.

1_IAOY.jpg

Đầu độc người dân bằng thực phẩm bẩn là tội ác

Chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng ăn những thực phẩm có tồn dư hóa chất, chất cấm sẽ nhiễm những chất gây ung thư vào cơ thể, nhưng điều đáng lo ngại rằng không phải hôm nay ta ăn mai ta mắc ung thư, mà nó sẽ phải mất thời gian tích tụ dần dần.

Chính vì lý do đó, không ít người tiêu dùng chọn cách mua thực phẩm quê, hoặc hàng nhập khẩu ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình. Đặt vấn đề khi chúng ta đang đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thì liên tục các cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn ở Việt Nam bị "tố" khiến người tiêu dùng hoang mang, luật sư Nguyễn Trung Trực - Văn phòng luật sự Phan Law Vietnam cho rằng: "Người tiêu dùng không nên quá tiêu cực đẻ nhìn nhận vấn đề, khi phát hiện thực phẩm có dấu hiệu bất thường nên tìm đến các cơ quan chức năng, văn phòng luật sư để khiếu nại và được hỗ trợ giải quyết, nhiều người tiêu dùng không nắm rõ quyền lợi của mình, tự ý đăng tải thông tin về thực phẩm bẩn lên các trang mạng xã hội, điều này sẽ càng gây hoang mang cho người xung quanh về mức độ nguy hiểm của thực phẩm hiện nay tại Việt Nam".

Một con số đáng lo ngại đó là, theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm, năm 2015, cả nước có tới 76.000 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, 260 cơ sở bị đình chỉ sản xuất hoạt động, 700 sản phẩm bị đình chỉ lưu hành, hơn 1.900 sản phẩm bẩn bị tiêu hủy. Trong 10 tháng đầu năm 2015 đã có tới 129 vụ ngộ độc thực phẩm, 3.500 bệnh nhân phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm và 21 người khác đã tử vong.

Người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng bởi ngoài những con số thống kê được, những cơ sở bị đình chỉ sản xuất thì vẫn còn rất, rất nhiều những gian thương len lỏi, qua mặt được các cơ quan chức năng, buôn bán vô số những thực phẩm hôi thối đã được xử lý qua hóa chất độc hại mà không bị phát hiện.

Người tiêu dùng cần biết rõ quyền lợi của mình

 Có thể thấy, điều cấp thiết nhất lúc này là cần tăng cường 2 khả năng tự vệ cho người tiêu dùng.

Thứ nhất là hiểu biết pháp luật. Vấn đề này cơ quan quản lý Nhà nước lâu nay chưa phổ biến được đến dân. Người dân không hiểu biết pháp luật thì làm sao bảo vệ được mình. Theo chia sẻ của ông Danh, khi làm một khảo sát nhỏ, ông nhận thấy có đến 90% người tiêu dùng được hỏi không biết mình mua một sản phẩm rồi thì được quyền lợi gì trong thời gian bảo hành. Hoặc nếu hỏi về hạn sử dụng ghi trên sản phẩm người tiêu dùng cũng rất mù mờ. Ví dụ, một sản phẩm ghi là hạn sử dụng ngày…, hay hạn sử dụng đến ngày..., sử dụng tốt nhất đến ngày… thì không biết nên sử dụng ra sao.

Kỹ năng thứ 2 là chọn đúng nơi mua sản phẩm. Cần mua của người thân quen, tin tưởng, mua của các điểm bán uy tín, không nên mua ở hàng rong, chợ cóc, xe đẩy không đảm bảo chất lượng.

Trong mối quan hệ với doanh nghiệp hiện nay, người tiêu dùng đang dần trở nên yếu thế, đặc biệt là khi xảy ra các tranh chấp. Sự thiếu hiểu biết về pháp lý dẫn đến tâm lý chấp nhận thiệt hại không đáng có, ngại tranh chấp, kiện tụng là cơ hội để thực phẩm bẩn, hàng hóa kém chất lượng có cơ hội phát triển rộng trên thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.