Thứ hai, 29/08/2022, 07:52 AM

Người tiêu dùng cảnh giác với tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo

(CL&CS)- Người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cảnh báo nhận dạng để người dùng cảnh giác với loạt tin nhắn giả mạo tên định danh (brand name) của các ngân hàng được các đối tượng sử dụng để trục lợi, lừa chiếm đoạt tài sản người dân.

canh-giac-voi-tin-nhan-lua-dao-mao-danh-ngan-hang

Người tiêu dùng cảnh giác với tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo

Theo đó, những website giả mạo trang thông tin điện tử của ngân hàng được các đối tượng lừa đảo "dụ" người dùng truy cập, có tên miền như online.acbvnx.com, online.acbonliine.com, acb.vn-ul.top, scb.vn-kr.xyz, scb.vn-scb.xyz, scb.vn-scb.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-zt.xyz, scb.vn-co.top, scb.vn-cb.xyz, scb.vn-vp.xyz, scb.vn-zl.xyz, techcombank.vn-lt.xyz, vpbank.vn-sc.top, vpbank.vn-ic.top, vpbank.vn-ty.top, vpbank.vn-ty.info...

Các tin nhắn giả mạo tin nhắn định danh của ngân hàng thường được đối tượng lừa đảo gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền... với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/OTP để làm theo hướng dẫn. Thực tế, đã có không ít người dùng do thiếu cảnh giác đã thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng xấu và bị "sập bẫy" lừa đảo.

Vì vậy, VNCERT/CC khuyến cáo người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người dùng các dịch vụ ngân hàng cũng cần lưu ý rằng website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi), phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Xem thêm: 

Loạt ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Bẫy lừa đảo khiến người dùng ví điện tử có thể 'bay' tài khoản

 

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Sắp diễn ra Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Nông sản Việt 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 13:21

(CL&CS) - Trong 2 ngày 24 - 25/10/2025, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025.

Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/10/2025, 14:43

(CL&CS) - Bộ Công Thương vừa phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào hỗ trợ người tiêu dùng.

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc 9 tháng đầu năm: Cơ hội và thách thức đan xen

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc 9 tháng đầu năm: Cơ hội và thách thức đan xen

sự kiện🞄Thứ tư, 08/10/2025, 10:40

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 991 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm ngoái.