Thứ hai, 29/08/2022, 07:52 AM

Người tiêu dùng cảnh giác với tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo

(CL&CS)- Người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cảnh báo nhận dạng để người dùng cảnh giác với loạt tin nhắn giả mạo tên định danh (brand name) của các ngân hàng được các đối tượng sử dụng để trục lợi, lừa chiếm đoạt tài sản người dân.

canh-giac-voi-tin-nhan-lua-dao-mao-danh-ngan-hang

Người tiêu dùng cảnh giác với tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo

Theo đó, những website giả mạo trang thông tin điện tử của ngân hàng được các đối tượng lừa đảo "dụ" người dùng truy cập, có tên miền như online.acbvnx.com, online.acbonliine.com, acb.vn-ul.top, scb.vn-kr.xyz, scb.vn-scb.xyz, scb.vn-scb.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-zt.xyz, scb.vn-co.top, scb.vn-cb.xyz, scb.vn-vp.xyz, scb.vn-zl.xyz, techcombank.vn-lt.xyz, vpbank.vn-sc.top, vpbank.vn-ic.top, vpbank.vn-ty.top, vpbank.vn-ty.info...

Các tin nhắn giả mạo tin nhắn định danh của ngân hàng thường được đối tượng lừa đảo gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền... với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/OTP để làm theo hướng dẫn. Thực tế, đã có không ít người dùng do thiếu cảnh giác đã thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng xấu và bị "sập bẫy" lừa đảo.

Vì vậy, VNCERT/CC khuyến cáo người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người dùng các dịch vụ ngân hàng cũng cần lưu ý rằng website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi), phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Xem thêm: 

Loạt ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Bẫy lừa đảo khiến người dùng ví điện tử có thể 'bay' tài khoản

 

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Không để xảy ra tình trạng hàng hóa khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý

Không để xảy ra tình trạng hàng hóa khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21

(CL&CS) - Trong tình huống thiên tai, các hành vi lợi dụng để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng… sẽ bị xử lý nghiêm.

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

sự kiện🞄Thứ năm, 21/08/2025, 11:29

(CL&CS)- Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong tháng 7/2025 khi ghi nhận mức sụt giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Cá tra khẳng định vị thế ở sân nhà: Không chỉ là giải pháp tạm thời

Cá tra khẳng định vị thế ở sân nhà: Không chỉ là giải pháp tạm thời

sự kiện🞄Thứ năm, 21/08/2025, 11:26

(CL&CS)- Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động và xuất khẩu thủy sản đối mặt với nhiều thách thức, ngành cá tra Việt Nam đang nhìn lại thị trường nội địa như một hướng đi chiến lược.