Loạt ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

(CL&CS) - Hiện nay, nhiều ngân hàng cho biết, có các thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn ảo, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền tới khách hàng... Các ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như truy cập vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết gần đây xuất hiện đối tượng mạo danh SCB gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của khách hàng bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn để hủy/thanh toán dịch vụ.

tinnhan

Hình minh họa

Đáng chú ý, các nội dung này được gửi đến nhiều khách hàng, bất kể có sử dụng hay không sử dụng dịch vụ của SCB.

Nhiều đường link lừa đảo được cung cấp trong tin nhắn giả mạo như: scb.vn-eg.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-zt.top, scb.vn-tr.top…

Các đường link lừa đảo chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với link thật nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đường link dẫn đến website mạo danh có giao diện gần giống với trang chủ tương ứng theo brandname bị mạo danh. Khi khách hàng nhập username/password/OTP, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt tài khoản và đánh cắp tiền.

Đây là hình thức lừa đảo qua tin nhắn mạo danh thương hiệu (Brandname) đã được SCB và các cơ quan chức năng, nhà mạng cảnh báo nhiều lần trong thời gian qua. Do đó, người dùng cần chủ động bảo vệ thông tin tài khoản của mình, tuyệt đối không bấm vào đường link được gửi kèm trong tin nhắn, email…

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank) lại cảnh báo việc mạo danh ngân hàng này dưới tên LIENVIETCREDIT.

Theo đó, ngân hàng này đã ghi nhận một số trường hợp mạo danh dưới tên LIENVIETCREDIT gửi tin nhắn qua điện thoại, email, tờ rơi thông báo giải ngân khoản vay hoặc thông báo khách hàng có khoản vay quá hạn cần phải chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng chỉ định. Nếu khách hàng không thực hiện chuyển tiền cho các đối tượng trên sẽ gặp một số rắc rối về pháp lý.

LienVietPostbank khẳng định không thực hiện gửi các thông tin trên tới khách hàng. Vì vậy, để phòng ngừa rủi ro, người dùng không chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng trên.

Còn theo Ngân hàng TMCP Việt Á, gần đây kẻ gian tiếp tục sử dụng thêm nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng, lừa đảo người tiêu dùng. Thủ đoạn mới nhất là gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán.

Các ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như truy cập vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Các ngân hàng tích cực trong cuộc đua chuyển đổi số

Các ngân hàng tích cực trong cuộc đua chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 15/05/2025, 14:19

(CL&CS)- Trong năm 2025, các ngân hàng đang tích cực “chạy đua” trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đây được xem chìa khóa then chốt cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng.

Lãi vay mua nhà ở xã hội gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã giảm hơn 2%

Lãi vay mua nhà ở xã hội gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã giảm hơn 2%

sự kiện🞄Thứ năm, 15/05/2025, 10:36

(CL&CS)- Kể từ khi triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội được điều chỉnh giảm từ 8,7%/năm xuống 6,6%/năm ở thời điểm hiện tại.

Nhiều ngân hàng mạnh tay chi cổ tức “khủng”

Nhiều ngân hàng mạnh tay chi cổ tức “khủng”

sự kiện🞄Thứ năm, 15/05/2025, 10:36

(CL&CS)- Năm 2025, làn sóng chia cổ tức tiền mặt tại các ngân hàng diễn ra sôi động, với 9 nhà băng tham gia vào “cuộc đua” này, điều này cho thấy kết quả kinh doanh tích cực và xu hướng cân bằng giữa tăng trưởng vốn và đáp ứng kỳ vọng của cổ đông.