Loạt ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
(CL&CS) - Hiện nay, nhiều ngân hàng cho biết, có các thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn ảo, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền tới khách hàng... Các ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như truy cập vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết gần đây xuất hiện đối tượng mạo danh SCB gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của khách hàng bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn để hủy/thanh toán dịch vụ.

Hình minh họa
Đáng chú ý, các nội dung này được gửi đến nhiều khách hàng, bất kể có sử dụng hay không sử dụng dịch vụ của SCB.
Nhiều đường link lừa đảo được cung cấp trong tin nhắn giả mạo như: scb.vn-eg.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-zt.top, scb.vn-tr.top…
Các đường link lừa đảo chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với link thật nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đường link dẫn đến website mạo danh có giao diện gần giống với trang chủ tương ứng theo brandname bị mạo danh. Khi khách hàng nhập username/password/OTP, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt tài khoản và đánh cắp tiền.
Đây là hình thức lừa đảo qua tin nhắn mạo danh thương hiệu (Brandname) đã được SCB và các cơ quan chức năng, nhà mạng cảnh báo nhiều lần trong thời gian qua. Do đó, người dùng cần chủ động bảo vệ thông tin tài khoản của mình, tuyệt đối không bấm vào đường link được gửi kèm trong tin nhắn, email…
Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank) lại cảnh báo việc mạo danh ngân hàng này dưới tên LIENVIETCREDIT.
Theo đó, ngân hàng này đã ghi nhận một số trường hợp mạo danh dưới tên LIENVIETCREDIT gửi tin nhắn qua điện thoại, email, tờ rơi thông báo giải ngân khoản vay hoặc thông báo khách hàng có khoản vay quá hạn cần phải chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng chỉ định. Nếu khách hàng không thực hiện chuyển tiền cho các đối tượng trên sẽ gặp một số rắc rối về pháp lý.
LienVietPostbank khẳng định không thực hiện gửi các thông tin trên tới khách hàng. Vì vậy, để phòng ngừa rủi ro, người dùng không chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng trên.
Còn theo Ngân hàng TMCP Việt Á, gần đây kẻ gian tiếp tục sử dụng thêm nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng, lừa đảo người tiêu dùng. Thủ đoạn mới nhất là gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán.
Các ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như truy cập vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...
Hồng Liên
- ▪“Muôn hình vạn trạng” tại dự án The Venice City: Từ việc tự ý đổi tên, mua bán “lòng vòng” qua nhiều công ty đến mang 509 “sổ đỏ” thế chấp tại ngân hàng rồi mất khả năng thanh toán
- ▪Doanh nghiệp đang gánh chịu rủi ro gì khi ngân hàng siết tín dụng?
- ▪Ngân hàng nào đã cho VSIP vay 200 triệu USD để “rót” vào dự án Khu công nghiệp 1.000 ha tại Bình Dương?
- ▪Các ngân hàng thương mại gặp khó khi giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng
Bình luận
Nổi bật
ACB thông tin về kết luận thanh tra liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu
sự kiện🞄Thứ bảy, 18/10/2025, 19:33
(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông tin chính thức về một số nội dung được nêu trong kết luận thanh tra của cơ quan chức năng, đồng thời khẳng định cam kết bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
sự kiện🞄Thứ sáu, 17/10/2025, 19:43
CL&CS) - Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa
sự kiện🞄Thứ sáu, 17/10/2025, 14:00
(CL&CS) - Không chỉ ghi nhận những thành công của hoạt động thẻ MB, giải thưởng còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, thuận tiện cho khách hàng.
1








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.