Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/06/2014, 11:03 AM

Người thợ lặn 3 lần nhập ngũ ở Trường Sa

Những ngày tháng 5 bỏng rát ở đảo Đá Tây (quần đảo Trường Sa), anh Phan Đức Phượng (sinh năm 1971, quê ở Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An) ngồi thu mình bên cầu cảng. Thiếu tá Đặng Văn Bình, Đội trưởng đội Nuôi trồng thủy sản, Hải đoàn 129 (Quân chủng Hải quân) cho biết, anh Phượng từng 3 lần nhập ngũ, 8 năm gắn bó với Trường Sa, nhưng đến nay vẫn chưa chính thức là người “nhà binh”.

3 lần nhập ngũ, 8 năm làm nhiệm vụ ở Trường Sa, anh Phan Đức Phượng mong muốn được chuyển sang chế độ công nhân viên quốc phòng để yên tâm trọn đời bám biển.

Anh Phượng (thứ 2 từ phải sang) đã 8 năm công tác ở Trường Sa, anh là thợ lặn duy nhất của cụm đảo Đá Tây. Ảnh: Nguyên Minh.

Đầu năm 1988, ở tuổi 17, Phượng tình nguyện nhập ngũ vào Trung đoàn Đặc công nước 126. Sau đó, anh được cử đi học thợ máy để phục vụ quân đội lâu dài. Nhưng đầu năm 1990, mẹ ốm nặng, nhà neo người, Phượng đành ra quân về chăm mẹ già. Mẹ bớt bệnh, cuối năm 1990, Phượng lại lên đường nhập ngũ lần 2 về Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Hết nghĩa vụ, anh trở về quê, lấy vợ rồi bươn chải với nghề chài lưới.

Năm 1997, nghe tin đội câu cá ngừ đại dương của Công ty Khai thác thủy sản Biển Đông (Bộ Thủy sản) tuyển người, anh vào Bà Rịa – Vũng Tàu đầu quân. Nhưng làm việc được 9 năm thì công ty thiếu việc làm, Phượng lại thất nghiệp. Đúng lúc ấy, biết tin Hải đoàn 129 đang cần người, anh lần thứ 3 vào phục vụ quân đội. Đi câu cá được hai chuyến thì đơn vị thông báo, ai có khả năng lặn biển thì tham gia dự án nuôi cá ở Trường Sa. Thế là Phượng xung phong ra đảo Đá Tây từ năm 2007, trở thành công nhân đội nuôi trồng thủy sản.

Những ngày đầu, cuộc sống ở Đá Tây thiếu thốn đủ bề. Nhiều tháng trời dầm mình dưới biển, dưới bè cá vẫn chết hàng loạt, cả đội không ai ăn nổi cơm. Thu nhập ban đầu của anh chỉ có 3,2 triệu đồng mỗi tháng. Dù không đủ nuôi vợ con nhưng Phượng vẫn gồng mình vì nhiệm vụ. 8 năm trời, nhiều lớp đồng đội ra rồi vào bờ đổi nhau, chỉ có Phượng vẫn bền bỉ trụ lại. Mà muốn về cũng… khó, bởi anh là thợ lặn duy nhất của cụm đảo.

Phượng biền biệt xa nhà, gia cảnh thêm gieo neo. Đứa con út ra đời năm 2010 bị thiểu năng trí tuệ, đã hơn 4 tuổi mới lẫm chẫm biết đi. Hai đứa con lớn đã 18, 19 tuổi nhưng cũng chỉ học hết lớp 9 thì phải bỏ học, chưa có việc làm ổn định, phải sửa xe kiếm sống qua ngày. Vợ anh không có việc làm, chỉ ở nhà nuôi đứa con út tật nguyền, trông chờ vào đồng lương chưa đầy 8 triệu đồng của chồng. Năm 2013, gia đình anh cất được căn nhà nhỏ, đơn vị hỗ trợ 60 triệu đồng, còn tới 2/3 vẫn phải vay mượn đồng đội.

Trung tâm hậu cần dịch vụ nghề cá trên đảo Đá Tây. Ảnh: Nguyên Minh.

Hỏi về nguyện vọng, anh thật lòng: “Tôi đi làm nhiệm vụ ở Trường Sa đã 8 năm nhưng chẳng giúp gì nhiều cho vợ con. Nhiều năm qua, tôi đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng đến nay vẫn chỉ là lao động hợp đồng. Tôi mong mỏi sớm được chuyển sang chế độ công nhân viên quốc phòng để yên tâm trọn đời bám biển, bám đảo, chế độ chính sách ổn định hơn, giúp đỡ vợ con được nhiều hơn”.

Những chiến sĩ trên đảo cho biết, có lần Tư lệnh và Chính ủy Quân chủng Hải quân ra thăm đảo, biết chuyện anh Phượng nói sẽ giúp anh được chuyển chế độ sớm. Nhưng rồi, anh và đồng đội cứ chờ mãi, chờ mãi… “Chắc các bác là cán bộ cấp cao nhiều việc nên quên”, họ đã bảo nhau như vậy.

Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân cho biết, trường hợp của anh Phượng ông đã nắm được và đang chỉ đạo làm thủ tục chuyển chế độ công nhân viên quốc phòng cho anh. Trước đó, Quân chủng đã đề nghị lên Cục Quân lực của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng.

Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân cho hay, Cục Quân lực từng hồi âm trường hợp anh Phượng không được chuyển từ lao động hợp đồng sang công nhân quốc phòng bởi vì theo quy định công nhân viên chức quốc phòng tuyển dụng phải dưới 39 tuổi, mà anh Phượng năm nay đã 43 tuổi.

Lãnh đạo quân chủng Hải quân cũng cho rằng, trường hợp anh Phượng đặc biệt bởi anh là người thợ lặn duy nhất đã 8 năm gắn bó với đảo Đá Tây, có chuyên môn tốt, lại tình nguyện gắn bó với biển đảo, nên rất cần được Cục Quân lực quan tâm, giúp anh yên tâm công tác.

“Sắp tới, tôi phải nói trực tiếp với Cục Quân lực về việc này xem có được không”, Chính ủy quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật cho hay.

Nguyên Minh – Trường Giang

Theo VnExpress

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.