Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 16/01/2024, 10:44 AM

Người đàn ông suýt mất mạng do ăn loại rau được người người Việt ăn rất nhiều mà không hay ‘tử thần’ cận kề

Rau củ rất cần thiết đối với sức khỏe nhưng chế biến sai cách chúng hoàn toàn có thể gây ngộ độc và các bệnh tật nguy hiểm.

Suýt mất mạng do ăn loại rau quen thuộc với người Việt

Bác sĩ Zhao Xue, Phó Giám đốc Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu (Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc), đã cảnh báo rằng sử dụng rau củ muối một cách không đúng cách có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Ông chia sẻ thông tin về một trường hợp là một nam bệnh nhân 31 tuổi, cư trú tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc), đã suýt mất mạng sau khi tiêu thụ loại thực phẩm này.

Anh Zhang (tên đã được thay đổi), được nhập viện với các triệu chứng bao gồm tím tái cơ thể, khó thở nặng, nồng độ oxy trong máu rất thấp. Sau khi kiểm tra, bác sĩ Zhao phát hiện hàm lượng methemoglobin - một loại huyết sắc tố - của bệnh nhân cao hơn 20 lần so với mức bình thường. Thông qua nhiều xét nghiệm khác nhau, anh Zhang được chẩn đoán mắc ngộ độc nitrit cấp tính, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người nhà của bệnh nhân cho biết, anh Zhang không ăn thức ăn gì lạ trong bữa trưa hôm đó. Tuy nhiên, điểm chung trong các bữa ăn gần đây của anh là rất thích ăn rau củ muối, đặc biệt là cải muối chua. Do ăn quá nhiều trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, anh đã có dấu hiệu tăng cân và khó tiêu hóa từ việc ăn nhiều thịt. Trong những ngày sau đó, anh liên tục ăn lượng lớn cải muối chua, gần như mỗi ngày ăn đủ ba bữa, kèm theo việc uống nước dưa chua với niềm tin rằng nó có lợi khuẩn tốt cho dạ dày và giúp giảm cân nhanh chóng.

Người đàn ông suýt mất mạng do ăn rau cải muối chua

Người đàn ông suýt mất mạng do ăn rau cải muối chua

Sau khi ăn, anh Zhang có cảm giác buồn nôn nhẹ, nhưng anh chủ quan cho rằng chỉ là do ăn quá nhiều nên cảm thấy khó chịu. Bốn tiếng sau đó, tình trạng của anh bắt đầu trở nên nghiêm trọng khi anh bắt đầu nôn mửa, toát mồ hôi lạnh, da các ngón tay cũng như môi của anh chuyển từ màu xanh sang màu tím. Gia đình hoảng sợ, đã gọi xe cấp cứu và đưa anh đến bệnh viện. Nhờ sự can thiệp kịp thời của đội cấp cứu, anh Zhang đã được giữ lại tính mạng và xuất viện sau 2 ngày điều trị cùng một bài học quý giá về thói quen ăn uống.

Lời khuyên của chuyên gia

Bác sĩ Zhao Xue cho biết thêm rằng, trường hợp ngộ độc nitrit từ thực phẩm không phải là hiếm, thậm chí rất phổ biến trong quá trình làm việc của ông, đặc biệt là trong các dịp lễ và Tết. Ông nhấn mạnh 3 món thức ăn có thể gây ngộ độc nitrit, suy gan và thận, nhất là khi tiêu thụ một lượng lớn hoặc khi chúng bị hư hại và không được bảo quản đúng cách, gồm:

  • Rau củ muối chua (đặc biệt là muối xổi hoặc khi chín quá kỹ, dẫn đến hư hại).
  • Rau xanh đã nấu chín để qua đêm (kể cả khi bảo quản trong tủ lạnh).
  • Các loại thịt chế biến sẵn như lạp xưởng, nem chua, xúc xích...

Nói về trường hợp cụ thể của anh Zhang, bác sĩ Zhao cho biết việc sử dụng rau củ muối chua như một món ăn kèm rất phổ biến ở các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng trong quá trình lên men hoặc muối chua sẽ hình thành nitrit. Bên cạnh đó, khi sản xuất thịt chế biến sẵn, các nhà sản xuất thường thêm nitri hoặc nitrat theo một lượng nhất định (được quy định về hàm lượng). Nếu tiêu thụ chúng ở mức độ hợp lý thì không sao, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại do lượng nitrit tích tụ nhiều. Đồng thời, nitrat trong thịt chế biến sẵn, mặc dù vốn là chất không độc hại, nhưng sau khi vào dạ dày cũng có thể tương tác với một số chất khác và hình thành nitrit.

Rau củ muối chua như một món ăn kèm rất phổ biến ở các quốc gia châu Á

Rau củ muối chua như một món ăn kèm rất phổ biến ở các quốc gia châu Á

Tương tự, lượng nitrat có trong các loại rau xanh khá cao, nếu rau xanh được nấu chín và để quá lâu mà không được bảo quản đúng cách, vi khuẩn phân hủy có thể biến nitrat thành nitrit. Ngay cả khi bảo quản trong tủ lạnh và sau đó đun nóng lại cũng không thể loại bỏ nitrit.

Khi cơ thể hấp thụ lượng lớn nitrit trong thời gian dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm các rối loạn tiêu hóa, suy giảm hệ miễn dịch, ngộ độc, tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng thường gặp của ngộ độc nitrit bao gồm sự mệt mỏi, buồn nôn và tím tái, bồn chồn, hôn mê, suy giảm chức năng gan thận và suy hô hấp.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên tiêu thụ chúng một cách hạn chế, duy trì ở mức vừa phải

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên tiêu thụ chúng một cách hạn chế, duy trì ở mức vừa phải

Đối với rau củ muối, bác sĩ khuyến cáo người dân nên tiêu thụ chúng một cách hạn chế, duy trì ở mức vừa phải và chọn rau củ muối có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh. Hơn nữa, không nên uống nước của muối rau củ, tránh ăn rau củ muối xổi, đặc biệt là khi chúng đã chín quá kỹ. Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của ngộ độc như đã mô tả, hãy nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất thay vì tự điều trị tại nhà.

Nguồn: TOPick, Health People, QQ

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Ngoài việc xây dựng đê điều, quốc gia này cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ Thủ đô.