Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/08/2016, 23:02 PM

Người dân băn khoăn về quy định kiểm tra khí thải của xe máy

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ GTVT lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe máy, dự kiến sẽ được thực hiện tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ từ ngày 1-7-2018.

  Theo đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe máy được Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất theo 3 phương án: Phương án 1- từ ngày 1-7-2018, kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, với khoảng 15.200 xe. Phương án 2- chia đối tượng kiểm tra theo năm sử dụng xe, đầu tiên kiểm tra khí thải đối với các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ 1-7-2020, khoảng 6 triệu xe), sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ 1-7-2022, khoảng 4 triệu xe) và đến 5 năm (từ 1-7-2025, khoảng 12 triệu xe). Phương án 3- từ ngày 1-7-2020, sẽ kiểm tra với xe có dung tích xi lanh từ 130cm3 trở lên; từ ngày 1-7-2022, bắt đầu kiểm tra xe có dung tích xi lanh từ 105cm3 trở lên; từ ngày 1-7-2025, kiểm tra đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đưa ra mức phí kiểm tra khí thải xe máy từ 100.000-150.000 đồng/lần/xe/2 năm. Như vậy, theo lộ trình thì đến năm 2025 sẽ áp dụng đối với tất cả mô- tô, xe máy (trừ xe máy của công an, quân đội, xe dùng cho người khuyết tật).

xemay

Xe mô tô, xe máy sẽ được thực hiện kiểm tra khí thải trước mắt

tại 5 thành phố lớn theo lộ trình.

  Việc kiểm soát khí thải xe máy là rất cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, xe máy là loại phương tiện chủ yếu của người dân. Tuy nhiên, những người sử dụng xe máy đa số là những người có thu nhập chưa cao, vì vậy việc thu phí kiểm định khí thải xe máy trực tiếp từ người dân có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

  Theo tìm hiểu của PV Báo Công an TP Đà Nẵng, phần lớn ý kiến người dân cho rằng việc kiểm định khí thải đối với xe máy như vậy là bất cập và chưa hợp lý. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) cho rằng: "Những người sử dụng xe máy chúng tôi đã phải chịu rất nhiều các khoản thuế, như thuế trước bạ, thuế nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường thông qua giá xăng,... bây giờ thêm phí kiểm định khí thải xe máy nữa thì người dân càng thêm khó khăn...". Cùng chung với quan điểm đó, anh Hoàng Thanh Việt (Q. Thanh khê) chia sẻ: "Mức phí kiểm định khí thải đối với mỗi xe máy là 100.000-150.000 đồng/2 năm, số tiền đó mới nghe thì có vẻ nhỏ, nhưng khi kiểm định xe máy không đạt chuẩn thì sẽ xuất hiện không ít những chi phí phát sinh khác lại càng làm khó cho người dân...". Còn ông Hà Tấn Dũng (Q. Hải Châu) lại phản đối: "Việc chỉ kiểm tra khí thải của xe máy đăng ký ở 5 thành phố lớn là chưa thỏa đáng... Vậy còn những xe máy mang biển số của những tỉnh, thành phố khác đến đây sử dụng thì làm sao để kiểm tra được? Như vậy có phải là không công bằng".

  Theo thống kê, số lượng xe máy ở Việt Nam hiện có hơn 45.643.700 chiếc (năm 2016), như vậy với số lượng lớn mô-tô, xe máy như vậy thì cơ quan nào sẽ là đơn vị kiểm định khí thải? Liệu có đủ nơi để kiểm định cũng như nhân viên để làm được việc này? Chủ trương kiểm định khí thải đối với xe máy là đúng và cần thiết. Nhưng chỉ khi được hỗ trợ, khuyến khích bằng nhiều cách người dân mới sẵn sàng đồng thuận, tự nguyện chấp hành. Không có sự đồng thuận đó, rất có thể Đề án sẽ lại một lần nữa nằm im... trên giấy.

Theo Thanh Hoa (CADN)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.