Nghe quán quân “Tay lái vàng” kể chuyện nghề tài xế công nghệ

(NTD) - Sau hơn 2 tháng tạo được sự chú ‎‎‎‎ý cho tài xế công nghệ và cộng đồng, cuộc thi Tay lái đã đi đến đích với phần thưởng cao nhất dành cho Phạm Quốc Chung - tài xế beCar Hà Nội. Bên lề cuộc thi ý nghĩa này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với “Tay lái vàng” Phạm Quốc Chung.

Anh nghĩ gì khi đạt danh hiệu Tay lái vàng trong làng tài xế công nghệ lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam?

Phạm Quốc Chung: Thực sự khi cầm trên tay cúp vàng, tôi không nghĩ được gì nhiều, chỉ muốn chia sẻ niềm vui ấy với vợ tôi, người luôn bên cạnh động viên tôi dù bất kể công việc gì. Tôi nhớ những ngày đầu tiên khi quyết định rời công việc văn phòng sang chạy xe công nghệ, trong khi tất cả mọi người đều phản đối kịch liệt thì vợ tôi luôn là người động viên tôi, chia sẻ với tôi trước mọi khó khăn trong những ngày đầu tiên. Chính vì vậy, quán quân từ cuộc thi “Tay lái vàng”, tôi muốn dành cho vợ mình.

quan1781

beCar Phạm Quốc Chung - Quán quân cuộc thi “Tay lái vàng”

Khi anh thông báo mình đạt giải cao nhất của cuộc thi, vợ anh đã nói gì?

Phạm Quốc Chung: Vợ tôi chỉ nói có một câu thôi nhưng tôi thấy đầy sức nặng: “Phần thưởng xứng đáng với những công sức mà anh đã bỏ ra suốt hơn 3 năm theo đuổi công việc này”.

Nói vậy là anh cũng đã có thâm niên chạy xe công nghệ khá lâu rồi. Anh nghĩ gì về công việc này?

Phạm Quốc Chung: Tính đến bây giờ tôi nghĩ mình có thể tự hào để nói rằng mình là một tài xế công nghệ có thâm niên rồi. Lúc đầu mới bước sang công việc này tôi chỉ chạy xe 2 bánh thôi nhưng rồi dần dần tôi thấy yêu công việc này nên đã thuê xe 4 bánh để chạy, rồi cố gắng vay mượn mua xe và tôi nghĩ đó là một quyết định đúng đắn.

Be thì mới có mặt trên thị trường gần 1 năm thôi còn anh là tài xế công nghệ hơn 3 năm, nghĩa là trước be anh đã từng chạy cho các hãng khác, vậy lý do gì mà anh lại quyết định đầu quân cho be?

Phạm Quốc Chung: Chia sẻ thật lòng là khi quyết định đăng ký chạy beCar nó bắt nguồn từ câu nói lấy tài xế làm gốc mà đại diện be đã phát biểu, sau đó tìm hiểu thì được biết đây là ứng dụng gọi xe của người Việt nên cũng có sự ưu ái hơn. Khi biết tôi đăng ký chạy beCar thì nhiều bạn bè bảo rằng “Chạy cho be có mà khó, họ không có khách đâu”. Thực lòng là nghe câu nói ấy cũng có chút tự ái về tinh thần của người Việt Nam vì đó là ứng dụng của người Việt mà. Và để chứng minh cho bạn bè thấy rằng be không thua ứng dụng nào hết, tôi quyết định chuyên tâm chạy cho be, và càng gắn bó càng thấy đó là quyết định đúng đắn bởi đối với be, tài xế không chỉ đơn thuần là một người chạy xe chia hoa hồng cho be mà lớn hơn cả, họ trân trọng tài xế, chăm lo cho tài xế thực sự, điều đó khiến cánh tài xế công nghệ chúng tôi thấy mình được đối xử công bằng như những nghề khác trong cuộc sống.

quan1782
Khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” – một trong những nỗ lực của be trong việc chuẩn hóa nghề này tại Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng, nhiều người chạy xe công nghệ vì họ chẳng biết làm gì khác, cá nhân anh đang là một tài xế công nghệ, anh nghĩ gì về nhận định này?

Phạm Quốc Chung: Tôi không biết người khác nghĩ như thế nào về công việc này nhưng cá nhân tôi lại thấy đây là một công việc thú vị. Tôi rất thích cảm giác ngồi sau vô lăng, đưa khách đến nơi an toàn và khi xuống xe họ cảm thấy hài lòng là tôi thấy mình đã làm được việc tử tế.

Trước và sau cuộc thi Tay lái vàng, anh nghĩ gì về nghề tài xế công nghệ?

Phạm Quốc Chung: Tôi có tham gia một nhóm với một số tài xế khác mà trong đó, nhóm chúng tôi chia sẻ với nhau rất nhiều về công việc, cuộc sống gia đình và những điều chúng tôi mong muốn đối với công việc mà mình theo đuổi. Trong nhóm, chúng tôi cũng luôn chia sẻ với những những tình huống khách hàng đặc biệt mà mình gặp trong các cuốc xe để cùng giúp nhau có cách ứng xử phù hợp, kể từ lúc tham gia nhóm tôi thấy mình học hỏi được nhiều điều, dù chỉ là tự phát nhưng chúng tôi cũng luôn ý thức mình làm việc phải hướng đến sự chuyên nghiệp. Chính vì vậy mà khi có cuộc thi tay lái vàng, chúng tôi đều rất hào hứng tham gia cuộc thi bởi cảm thấy cuộc thi đánh đúng tâm lý cánh tài xế công nghệ chúng tôi. Tính từ lúc đăng ký thi cho đến vòng cuối cùng, be đã mang đến cho cá nhân tôi nói riêng và cánh tài xế công nghệ nói chung những giá trị lớn lao hơn giá trị vật chất của một giải thưởng, điều đó khiến chúng tôi ý thức hơn về công việc của mình, yêu hơn việc mình đang làm để ngày càng chuyên nghiệp hơn, để khách hàng khi sử dụng dịch vụ của những tài xế chuyên nghiệp, họ sẽ có cái nhìn khác về công việc này.

quan1783
Anh Phạm Quốc Chung (bìa trái) cùng các anh em tài xế công nghệ khác trong lễ bế giảng Khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”, hoạt động nổi bật trong khuôn khổ cuộc thi “Tay lái vàng”

Sau cuộc thi, anh mong muốn điều gì?

Phạm Quốc Chung: Tôi mong cuộc thi tay lái vàng sẽ được nhân rộng hơn để tất cả các tài xế công nghệ đều có cơ hội được học hành bài bản và trở thành những tài xế công nghệ chuyên nghiệp để nghề tài xế công nghệ được xã hội trân trọng như những ngành nghề khác trong cuộc sống.

Sau một năm chính thức lăn bánh, “be” đang nhận được nhiều kết quả tích cực với 5,5 triệu lượt tải trên thiết bị di động, 60.000 tài xế, có mặt tại 10 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Quảng Ninh. Không dừng lại ở đó, “be” còn nỗ lực mang đến nhiều quyền lợi cho các bác tài với mong muốn nghề tài xế công nghệ được công nhận là một nghề và được tôn vinh. Thông qua việc hợp tác cùng Bộ LĐ TBXH, cuộc thi Tay lái Vàng với khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”, be đang đặt những viên gạch đầu tiên cho việc chuẩn hóa ngành nghề này tại Việt Nam.

Thi Quân

 

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.