Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/03/2014, 08:50 AM

Ngày dài ‘săn’ tin máy bay mất tích

- Người làm báo luôn di chuyển, lăn lộn với công việc. Càng căng thẳng và khó khăn, càng tạo nhiều cảm hứng trong tác nghiệp. Thế nhưng, những ngày ở Phú Quốc săn tin máy bay Malaysia mất tích đối với chúng tôi là những ngày dài nhất…

Mịt mù thông tin

Thông tin về việc Ủy ban tìm kiếm cứu nạn cứu hộ quốc gia thành lập
Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc (Kiên Giang) để kịp thời thông báo đến báo chí
những thông tin mới nhất về công tác tìm kiếm chiếc máy bay Beoing 777
của Malaysia mất tích đã khiến chúng tôi náo nức lên đường.

8g sáng ngày 10/3, máy bay chở chúng tôi đáp xuống sân bay Phú Quốc.
Ra khỏi sân bay, chúng tôi bắt gặp một nhóm phóng viên báo bạn cũng đã có mặt.

Họ cũng như chúng tôi, ngồi ở đây chờ đợi chẳng biết đi về đâu. Gọi
điện thoại liên hệ các cơ quan liên quan, ngoài những âm thanh quen
thuộc “số máy của quí khách hiện không liên lạc được” (có lẽ do tắt máy
bận họp) hoặc câu trả lời “chúng tôi được thông báo hiện đang chờ lệnh
cấp trên”.

Gọi cho một đồng nghiệp đã có mặt tại đây từ những ngày trước, được
biệt hiện các phóng viên (P.V) đang tập trung ở Hải quân vùng 5 tại An
Thới, cách sân bay 20km. Nhóm PV hơn 10 người gọi taxi đến
đó.

Tại cổng ra vào của Hải quân vùng 5 lố nhố hàng chục phóng viên. Trong nước có, nước ngoài có.

Sau khi làm xong thủ tục đăng ký, một thượng úy tiếp chúng tôi cho
biết: “Chính phủ đã thành lập sở chỉ huy tiền phương. Hải quân chỉ là
một thành viên nên không thể có bất cứ một phát ngôn nào. Đề nghị các
anh nên đến đài kiểm soát không lưu trong khu vực sân bay để biết thêm
thông tin”.

Ra một quán cà phê gần đó, chúng tôi làm thông tin ban đầu gửi về cơ
quan rồi vội vã di chuyển về đài kiểm soát không lưu khi vừa nhận được
thông báo của đồng nghiệp sẽ có họp báo lúc 12g30.

Đài kiểm soát không lưu rộng rãi thoáng đãng nằm trong khu vực sân
bay. Chung quanh không một căn nhà, không một bóng người. Cái nắng cháy
da của mùa nóng phương Nam dường như làm cho từng cành cây, ngọn cỏ bốc
lửa. Từ đây đến sân bay phải lội bộ hơn 1km đường mòn.

Hăm hở và náo nức vào hội trường đài kiểm soát không lưu.
Đã có phóng viên của các tờ báo lớn ở TPHCM, các hãng thông tấn nước
ngoài ngồi đợi. Bên ngoài cổng, hàng chục PV báo chí, truyền hình với
nhiều thiết bị lỉnh kỉnh cũng đang tiến vào.

Tất cả đều sẵn sàng. Máy móc, dụng cụ trong tư thế chỉ cần các nhân vật
chính xuất hiện là bấm máy. Thế nhưng…13g, tiếp đó là 15g, thời gian
lặng lẽ trôi qua. Ai nấy cũng cồn cào vì đói nhưng đôi mắt và đôi chân
không dám rời vị trí tác nghiệp.

Ngày dài nhất

Đến 17g vẫn chưa có dấu hiệu gì về buổi họp báo đầu tiên tại Sở chỉ
huy tiền phương. Mọi người vẫn cứ ngóng trông. Nhiều người tỏ ra mỏi
mệt. Ai nấy đang bị con đói hành hạ…

Rất may, trước đó phóng viên trẻ Lê Giang của Zing News mượn được một
chiếc xe máy của bảo vệ đài. Đặc biệt trong cả nước chỉ có ở Phú Quốc
không có tình trạng mất xe nên chẳng cần quen biết ai cũng có thể mượn
được.

Sau hơn một giờ, Giang đem về mấy hộp cơm. Quá đói, chúng tôi
cùng
nhau ngấu nghiến. Cơm không ngon nhưng trong lúc này ăn gì mà chẳng
ngon! Giải quyết được bao tử, chúng tôi phấn chấn hẳn lên. Nhiều anh em
khác vẫn chưa có gì trong bụng.

Một P.V báo Tuổi Trẻ TP.HCM than thở: “Sáng ra sân bay vội quá chưa kịp ăn gì đến giờ đói quá mà chẳng biết ăn ở đâu…”.

Bên trong hội trường đài kiểm soát không lưu đã có hiện tượng mỏi
mệt. Nhiều phóng viên bỏ chỗ ra ngoài. Lúc này mọi con mắt đều dồn về
đường băng trong sân bay.

18g30 một chiếc thủy phi cơ từ xa đáp xuống.
Ai nấy vội vã trở về vị trí của mình. Tia hy vọng đã lóe lên.

45 phút sau, một chiếc xe du lịch từ ngoài chạy vào bên trong sân
đài. Mọi người nhốn nháo hẳn lên. Từ trên xe bước xuống, ông Phạm Quý
Tiêu – Thứ trưởng Bộ GTVT với dáng vẻ bơ phờ sau một ngày ngược xuôi trên
biển cả vẫy tay chào các nhà báo vây quanh.

Bước ngay vào hội trường, trong vòng vây của báo chí, thứ trưởng Tiêu
với cung cách bình dân giản dị, trả lời tất cả những câu hỏi của
phóng viên sau khi tường trình về một số công việc đã làm trong ngày.
Chừng hơn 20 phút, ông lại vội vã rời nơi đây.

Giải tỏa thông tin sau gần 1 ngày chờ đợi, các PV lại vùi đầu vào
công việc. Người viết cắm cúi vào chiếc laptop. Người quay lao vào dựng clip.

Không khí hội trường rộn lên những lời trao đổi nghiệp vụ qua lại
với nhau. Hơn một giờ sau, ai nấy kéo nhau ra sân đón xe về thị trấn
Dương Đông.

Bữa cơm tối khá
muộn nhưng cũng làm chúng tôi ấm lòng sau một ngày dài mệt mỏi.

Ngày
mai, ngày kia và có thể còn nhiều ngày nữa các PV sẽ bám trụ ở đây,
mong khai thác được thông tin nhanh nhất về hành trình tìm kiếm máy bay
với hơn 200 con người đang mất tích bí ẩn đâu đó…

Trần Chánh Nghĩa

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.