Thứ ba, 24/05/2022, 16:26 PM

Ngành thủy sản sẽ thiết lập được kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu

(CL&CS) - Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng khi Việt Nam 4 tháng đầu năm xuất siêu 2,53 tỷ USD, tăng gần một tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, điển hình là ngành thủy sản, kim ngạch xuất khẩu tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau gần 2 năm kiềm chế vì dịch Covid-19, nhu cầu tại các thị trường hồi phục và bùng phát mạnh, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng, lạm phát gia tăng. Xung đột Nga - Ukraine càng làm cho nguồn cung thủy sản toàn cầu thêm bất ổn, nhất là các sản phẩm cá thịt trắng. Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã chớp được những cơ hội vàng để gia tăng xuất khẩu và chốt được những hợp đồng giá cao hơn nhiều so với năm 2021.

xuat-khau-thuy-san

Hình minh họa

Dự báo, xuất khẩu thủy sản quý 2 tiếp tục tăng trưởng mạnh và có thể chạm mốc 3 tỷ USD nhờ sự bứt tốc mạnh mẽ của các mặt hàng chủ lực.

Giá trị xuất khẩu tôm 4 tháng lên 1,36 tỷ USD, tăng hơn 41% so với cùng kỳ. Trong quý 2, ngành tôm bước vào chính vụ thu hoạch với sản lượng lớn nhất trong năm, kéo dài đến hết quý 3. Theo các doanh nghiệp, nhu cầu của các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đang tăng cao. Đáng lưu ý, nhu cầu nhập khẩu tôm vào EU thường tăng vào mùa hè và mùa thu.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm đạt 950 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, Việt Nam không có đối thủ xuất khẩu cá tra sang Bắc Âu nhưng kim ngạch vẫn thấp do đây là thị trường nhỏ, địa lý xa xôi. Bởi vậy, đa phần đều nhập khẩu từ Việt Nam thông qua các thị trường khác như Hà Lan, Đức, Bỉ, Pháp. Đối với mặt hàng tôm, đây là thuỷ sản chủ lực của Việt Nam sang Bắc Âu và lớn thứ 2 sang EU.

Với thị trường Trung Quốc, dịch Covid-19 bùng phát mạnh và chính sách "zero Covid" của nước này khiến cho xuất khẩu thủy sản sang thị trường này gặp nhiều ách tắc, khi nhiều cảng xuất khẩu bị đóng cửa và việc kiểm tra Covid-19 trên hàng đông lạnh ngày càng khắt khe.

Tuy nhiên nhờ nhu cầu xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc gia tăng, nên vẫn thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam bất chấp thách thức trên để xuất khẩu sang thị trường này. Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tới hết tháng 4/2022 ước đạt 578 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước. Riêng mặt hàng cá tra chiếm 53% xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: "Theo thông tin chúng tôi biết được, Thượng Hải đã mở cửa một phần và hy vọng việc mở cửa toàn thị trường Trung Quốc sẽ sớm. Vấn đề phục hồi của thị trường lớn nhất nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam sẽ là dấu hiệu tích cực của xuất khẩu thuỷ sản quý II".

VASEP dự báo, với nhu cầu lớn từ các thị trường, nếu đạt được 3 tỷ USD trong quý 2 (tăng khoảng 36 - 38% so với cùng kỳ năm 2021), ngành thủy sản sẽ thiết lập được kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu trong một quý.

Trong năm 2022, ngành thủy sản đề ra mục tiêu đạt gần 9 tỷ USD cho kim ngạch xuất khẩu. Để đạt mục tiêu này, các doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường cũng như đáp ứng các nhu cầu bổ sung đối với các thị trường riêng lẻ trong khối; dán nhãn chính xác sản phẩm.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Lean giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất

Lean giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/06/2025, 16:33

(CL&CS) - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng và thời gian, việc áp dụng các công cụ quản lý hiệu quả như Lean trong ngành công nghiệp dệt may đã trở thành một yếu tố then chốt để nâng cao năng suất và giảm chi phí.

Dược Hậu Giang triển khai các công cụ giúp nâng cao năng suất, tăng chất lượng sản phẩm

Dược Hậu Giang triển khai các công cụ giúp nâng cao năng suất, tăng chất lượng sản phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 26/06/2025, 15:27

(CL&CS) - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ dưới áp lực đổi mới công nghệ, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dược phẩm, câu chuyện tăng năng suất đi đôi với đảm bảo chất lượng đang trở thành trục xuyên suốt trong chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Và Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) là một trong những đơn vị điển hình triển khai các công cụ tăng năng suất đạt hiệu quả và phát triển bền vững.

Áp dụng công cụ cải tiến, tích hợp hệ thống quản lý: Hướng đi mới cho doanh nghiệp cơ khí

Áp dụng công cụ cải tiến, tích hợp hệ thống quản lý: Hướng đi mới cho doanh nghiệp cơ khí

sự kiện🞄Thứ năm, 26/06/2025, 15:27

(CL&CS) - Trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, nhiều doanh nghiệp cơ khí tại Việt Nam đã tìm thấy hướng đi bền vững thông qua áp dụng các công cụ cải tiến như 5S, Kaizen, TPM, Lean, KPI, MFCA… kết hợp với hệ thống quản lý như ISO 9001, ISO 14001… giúp tái cấu trúc quy trình, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.