Thứ ba, 24/05/2022, 15:18 PM

Xuất khẩu hồ tiêu giảm về lượng nhưng kim ngạch tăng

(CL&CS) - 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 87.235 tấn, trị giá 405,305 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước giảm 17,65% về lượng nhưng tăng đến 24,12% về kim ngạch.

Theo VPA, giá hạt tiêu có tăng trở lại hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thu mua của thị trường Trung Quốc.

Theo VPA, giá hạt tiêu có tăng trở lại hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thu mua của thị trường Trung Quốc.

Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 5/2022 đạt 9.500 tấn, trị giá 43 triệu USD, so với nửa đầu tháng 5/2021 giảm sâu 24,23% về lượng nhưng kim ngạch không giảm, tăng nhẹ 0,56% nhờ giá xuất khẩu tăng.

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15/5 xuất khẩu hồ tiêu đạt 87.235 tấn, trị giá 405,305 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 17,65% về lượng nhưng tăng đến 24,12% về kim ngạch.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), niên vụ 2020 - 2021, sản lượng hồ tiêu của cả nước chỉ đạt khoảng 195.000 tấn, và vụ thu hoạch hồ tiêu 2022 của Việt Nam cũng đã kết thúc với năng suất giảm từ 10% - 15%, tương đương 20.000 tấn, ước sản lượng vụ tiêu 2021 - 2022 đạt từ 165.000 tấn - 175.000 tấn, khiến nguồn cung trong nước hạn chế. Tuy vậy giá hồ tiêu không tăng như kỳ vọng của người nông dân do thị trường nhập khẩu giảm mua.

Giá tiêu đen và trắng tại thị trường nội địa phục hồi vào đầu tháng 5/2022 nhờ Trung Quốc mở cửa để thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, sự phục hồi không kéo dài do giới đầu cơ liên tục bán ra, trong khi nhu cầu của thị trường nước ngoài vào thời điểm này không cao.

Hiện vẫn đang là thời điểm giao nhận hàng các hợp đồng đã ký từ năm ngoái, nên khách hàng nước ngoài chưa ký các hợp đồng mới. Điều này khiến các nhà xuất khẩu của Việt Nam không mua hàng tích trữ, dẫn đến việc giá hạt tiêu trên thị trường sụt giảm. Và giá hạt tiêu có tăng trở lại hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thu mua của thị trường Trung Quốc.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08

(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.

Tăng năng suất bền vững khi Lean Six Sigma kết hợp với văn hóa xanh trong sản xuất tuần hoàn

Tăng năng suất bền vững khi Lean Six Sigma kết hợp với văn hóa xanh trong sản xuất tuần hoàn

sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 10:02

(CL&CS) - Trong bối cảnh chi phí sản xuất, năng lượng và nguyên liệu ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp đang tìm kiếm những giải pháp không chỉ nâng cao năng suất mà còn đảm bảo tính bền vững lâu dài.

Tích hợp hệ thống quản lý thành công thúc đẩy nâng cao năng suất doanh nghiệp

Tích hợp hệ thống quản lý thành công thúc đẩy nâng cao năng suất doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 10:02

(CL&CS) - Ngày nay, càng nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng triển khai một hệ thống quản lý tích hợp nhằm cải thiện năng suất và hiệu quả trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và yêu cầu hiệu suất vận hành ngày càng khắt khe.