Ngành hàng không: Kết quả kinh doanh sẽ còn kém hơn trong quý 2

(CL&CS) - Mặc dù đang trên đường phục hồi nhưng ngành hàng không vẫn được dự báo kết quả kinh doanh sẽ kém hơn trong quý 2/2020.

Đại dịch Covid-19 hoành hành từ sau Tết Nguyên đán 2020 đã khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao. Hàng không là ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực đầu tiên và nặng nề nhất. Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát Covid-19 tốt nhất nên nền kinh tế sớm trở lại trạng thái bình thường. Nhiều ngành nghề đang trên đà phục hồi.

Ngành hàng không cũng trở nên sôi động hơn. Dù vậy, do tình hình dịch bệnh tại nhiều nước trên thế giới vẫn còn rất căng thẳng nên đường bay quốc tế, một trong những "con gà đẻ trứng vàng" của ngành hàng không được dự báo chưa thể sớm "mở cửa" trở lại. Đây là nguyên nhân khiến bức tranh ngành hàng không vẫn chưa thể sáng sủa trong quý 2/2020.

sanbay vang ve
Ngành hàng không vẫn được dự báo kết quả kinh doanh sẽ kém hơn trong quý 2/2020.

Công ty chứng khoán KBSV dự báo kết quả kinh doanh quý 2/2020 của ngành hàng không dự kiến sẽ kém hơn nhiều so với quý 1/2020.

Tổng chuyến bay khai thác toàn ngành giảm 70% trong tháng 5/2020

KBSV đã trích dẫn số liệu và hoạt động của ngành hàng không. Theo đó, trong tháng 5/2020, tổng số chuyến bay khai thác toàn ngành đạt 8.623 chuyến, giảm 70% tuy nhiên tăng 73,7% so với tháng 4/2020. Tổng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không đạt khoảng 563.700 hành khách, giảm 87,7% và tăng 203% so với tháng 4.

Khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa, chưa mở lại các đường bay quốc tế

Hiện tại, các hãng hàng không đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa. Trong tháng 5, Vietnam Airline (HVN) đã mở thêm 5 đường bay nội địa mới và dự kiến sẽ mở tiếp 6 đường bay trong tháng 6. Bên cạnh đó, các hãng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại và ưu đãi để kích cầu du lịch trong nước với kì vọng các tuyến bay trong nước sẽ giảm thiểu phần nào thua lỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo KBSV, các đường bay quốc tế vẫn chưa được mở lại do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, là nguyên nhân chính khiến lượt luân chuyển (RPK) chỉ đạt 483 triệu lượt hành khách, giảm 92,2%. Theo đánh giá của KBSV, với việc chưa có Vacxin Covid-19 và đường lối thận trọng của chính phủ Việt Nam, khả năng mở lại các đường bay quốc tế trước quý 3/2020 là không khả quan.

Kết quả kinh doanh quý 2/2020 dự kiến sẽ kém hơn nhiều so với quý 1/2020

Theo quan điểm của KBSV, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không trong quý 2/2020 sẽ kém hơn rất nhiều so với quý 1, dựa trên tổng lượt hành khách trong tháng 4 và tháng 5 lần lượt chỉ bằng 10% và 30% so với tháng 3 vốn là tháng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19 trong quý 1/2020. Tháng 6 nhiều khả năng sẽ khả quan hơn so với tháng 5 do là cao điểm du lịch trong nước tuy nhiên sẽ không có quá nhiều đột biến do các chuyến bay quốc tế chưa được mở lại.

Cổ phiếu hàng không bứt phá 

Trong 2/3 quãng đường đầu của quý 2, cùng với chỉ số VN-Index, cổ phiếu ngành hàng không bứt phá mạnh, bù đắp cho những mất mát hồi đại dịch Covid-19 mới hoành hành.

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch 3/6, cổ phiếu VJC của hãng hàng không giá rẻ Vietjet dừng ở mức 113.800 đồng/CP, tăng 16.600 đồng/CP, tương đương 17,1% so với 31/3/2020 - phiên giao dịch cuối cùng của quý 1/2020. Nhờ đó, vốn hóa thị trường Vietjet có thêm 8.991 tỷ đồng.

Cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thậm chí có tốc độ tăng cao vượt trội. Sau hơn 2 tháng đầu tiên của quý 2, HVN tăng 9.550 đồng/CP, tương đương 53,7% lên 23.750 đồng/CP. HVN giúp vốn hóa thị trường Vietnam Airlines tăng thêm 13.545 tỷ đồng.

FLC không phải công ty hàng không tuy nhiên Tập đoàn bất động sản này lại sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways. Thời gian qua, FLC cũng đi lên dù Tập đoàn và các công ty có nhiều biến động lớn, đặc biệt là biến động về nhân sự.

Đóng cửa phiên giao dịch 3/6, FLC dừng ở mức 3.000 đồng/CP, tăng 520 đồng/CP, tương đương 21% so với phiên cuối cùng của quý 1/2020. Nhờ đó, vốn hóa thị trường FLC có thêm hơn 350 tỷ đồng.

Hà Phương

 

Bình luận

Nổi bật

The Privé - Chạm đến chuẩn mực sống dành cho giới thượng lưu giữa “downtown mới” của TP HCM

The Privé - Chạm đến chuẩn mực sống dành cho giới thượng lưu giữa “downtown mới” của TP HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 09/06/2025, 13:41

Trong bức tranh đô thị đang không ngừng vận động của TP.HCM, khi Quận 1 dần trở nên chật chội, cũ kỹ, thì một khu vực mới đang âm thầm trỗi dậy với quy hoạch hiện đại, cộng đồng cư dân tri thức và hạ tầng đồng bộ – chính là Nam Rạch Chiếc, nơi được ví như "downtown mới" trong tương lai gần. Và ở trung tâm của vùng đất tiềm năng ấy, The Privé - dự án "vàng" hiếm hoi tại trung tâm TP HCM đã nổi lên như một mảnh ghép tinh hoa, góp phần hoàn thiện diện mạo đô thị tương lai và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như những người tìm kiếm nơi an cư lâu dài.

Xe máy VinFast chinh phục người dùng thành phố biển: Nhỏ gọn, tiết kiệm, lái sướng

Xe máy VinFast chinh phục người dùng thành phố biển: Nhỏ gọn, tiết kiệm, lái sướng

sự kiện🞄Thứ hai, 09/06/2025, 08:51

(CL&CS) - Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt ngay từ những ngày đầu tổ chức tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm thực tế các dòng xe máy điện mới nhất đến từ thương hiệu Việt.

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

Theo các chuyên gia đánh giá, việc giá chung cư chạm ngưỡng 150-300 triệu đồng/m2, ngang bằng, thậm chí vượt mặt nhà liền kề và biệt thự đang đặt ra nhiều thách thức cho phân khúc này về thanh khoản cũng như lợi nhuận.