Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/04/2016, 08:05 AM

Ngân hàng tăng lãi suất huy động: Chưa đến mức phải lo

(NTD) - Hàng loạt ngân hàng rục rịch tăng lãi suất huy động đã gây hoang mang cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp đang vay vốn khi phải đối mặt với việc lãi suất vay có khả năng tăng lên. Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Trương Văn Phước nhận định về vấn đề này.

Vì sao lãi suất tăng?

Theo thống kế tại một số ngân hàng vào ngày 4/4/2016, không chỉ ngân hàng thương mại có quy mô vừa và nhỏ mà một số ngân hàng thương mại quốc doanh đã nhập cuộc tăng lãi suất huy động. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nâng lãi suất huy động với mức tăng khoảng 0,3%/năm, đưa lãi suất kỳ hạn 3 tháng từ 5,2%/năm lên 5,3%/năm; kỳ hạn 6 tháng, từ 5,5%/năm lên 5,8%/năm; 12-18 tháng có lãi suất 6,8%/năm.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, 2 tháng đầu năm 2016 có 15 tổ chức tín dụng (TCTD) tăng lãi suất huy động với mức tăng bình quân từ 0,1-0,2%/năm, trong khi có 6 TCTD lại giảm, bình quân từ 0,1-0,3%/năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cho biết nguyên nhân dẫn đến việc tăng lãi suất huy động là năm 2015 tăng trưởng tín dụng của Việt Nam cao trên 19%, trong khi mức huy động vốn có tăng nhưng thấp hơn 16%. Đó là một yếu tố áp lực lên lãi suất do nhu cầu vốn phụ thuộc chủ yếu vào vốn tín tụng ngân hàng.

Đồng thời, theo ông Phước, trong năm qua, NHNN đã điều chỉnh tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn huy động lên 60% để phục vụ cho nhu cầu cho vay bên cạnh vốn trung và dài hạn. Tuy nhiên, việc huy động vốn chủ yếu đến từ ngắn hạn mà cho vay vốn trung và dài hạn nhiều quá (cho vay trung dài hạn chiếm đến 54%, ngắn hạn 46%). Do đó, đã đặt ra việc NHNN đang xem xét lại để lấy ý kiến về quy định hạ thấp vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung dài hạn từ 60% xuống còn 40%. Chính điều này thể hiện việc NHNN không muốn các TCTD cho vay trung dài hạn nhiều quá sẽ tác động đến cán cân đối giữa huy động và cho vay, ảnh hưởng trực tiếp đến thanh khoản. Từ đây, dẫn đến một số các TCTD cũng tìm cách nâng lãi suất huy động trung dài hạn lên.

2016-06-04-bác-Trương-Văn-Phước
Ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Lãi suất có tăng nhưng không phổ biến

Theo số liệu từ NHNN, hiện mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các Ngân hàng Thương mại (NHTM) nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Tuy nhiên, thông thường lãi suất các kỳ hạn trên 6 tháng vẫn do các NHTM và khách hàng tự thỏa thuận dựa vào những điều kiện nhất định như giá trị tài sản thế chấp… Do đó không tránh khỏi sẽ có những mức lãi suất khác nhau.

Theo ông Phước, điều hiển nhiên khi lãi suất huy động tăng lên sẽ kéo theo lãi vay tăng, dẫn đến khả năng sẽ có những ngân hàng tăng lãi suất cho vay nhưng có thể nói là không phổ biến. Bởi, khi tăng lãi suất cho vay nó cũng ràng buộc khắc nghiệt như khả năng hoàn trả vốn vay hay sức chịu đựng của doanh nghiệp. Do đó, nếu lãi suất vay có tăng sẽ vào khoảng 1-2%/năm chứ không quá cao.

Một số khách hàng đang vay vốn tại các NHTM để mua nhà trả góp, mua ô tô chia sẻ rằng họ đang vay với lãi suất trên 6 tháng và dưới 18 tháng là 7,5%.

Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi sự lo lắng của người dân khi lãi suất tăng nhiều không đáng kể. Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM, chia sẻ: “Tôi làm hợp đồng vay vốn mua nhà vào tháng 11/2015 với số tiền 250 triệu đồng trong vòng 15 năm, chịu lãi suất là 7,5%/năm cố định trong 2 năm đầu tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Như vậy, trong 2 năm đầu, mỗi năm tôi trả 18,7 triệu đồng/năm. Từ năm thứ 3 trở đi là theo lãi suất thả nổi. Nếu ngân hàng tăng lãi suất lên từ 1-2% trong năm nay thì tôi vẫn chưa phải chịu mức tăng lãi suất. Nhưng đối với những người hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi sẽ phải cắt giảm nhiều chi phí trong gia đình để lo trả lãi thêm, đồng nghĩa sẽ khó khăn hơn”.

Nợ-xấu
 

Tại báo cáo tình hình kinh tế tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2016 vừa được công bố, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đầu tháng 3 căng thẳng hơn so với tháng 2 nhưng đã dần hạ nhiệt kể từ trung tuần tháng 3. Nhìn chung, lãi suất liên ngân hàng quý 1/2016 cao hơn so với cùng kỳ năm 2015; lãi suất huy động ngắn hạn biến động nhẹ ở kỳ hạn 6-12 tháng; mặt bằng lãi suất huy động chủ yếu tăng mạnh ở các kỳ hạn dài trên 12 tháng (phổ biến 7-8%/năm).

 Ánh Hoa 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.