Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/01/2019, 10:06 AM

Ngăn chặn kịp thời các vụ buôn lậu, tuồn hàng giả, hàng nhái vào thị trường Đà Nẵng

(NTD) - QLTT Đà Nẵng cho hay, năm 2018, lực lượng đã kiểm tra 8.031 vụ và xử lý 6.179 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách gần 15,7 tỷ đồng. Tuy vậy, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên lưu thông vẫn diễn ra phức tạp.

ve cocobay
Một trong các chương trình của Cocobay bị người dân phản ánh thu phí không đúng với đăng ký giấy phép tổ chức với cơ quan chức năng   

Đại diện Cục QLTT Đà Nẵng cho biết, mặt hàng vi phạm chủ yếu là áo quần, giày, túi xách, ví, thiết bị điện lạnh, hàng gia dụng đã qua sử dụng nhập khẩu; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu không có hóa đơn chứng từ. Các đối tượng buôn lậu thường chia nhỏ hàng hóa và vận chuyển trên các phương tiện giao thông vào khung giờ nghỉ và vào ban đêm để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Lợi dụng quản lý hóa đơn thiếu chặt chẽ, các đối tượng sử dụng hóa đơn xoay vòng, khai báo giá trị hàng hóa thấp… để “gây khó” và đối phó với lực lượng chức năng.

Trước thực trạng đó, Lãnh đạo QLTT Đà Nẵng chỉ đạo cho các Đội thường xuyên kiểm tra trên lưu thông, tổ chức trinh sát, nắm bắt thông tin kịp thời, phối hợp với các lực lượng liên quan như CSGT xử lý các xe vận chuyển hàng hóa vi phạm đi qua địa bàn cũng như vận chuyển vào nội thành để tiêu thụ.

Theo thống kê, 20 vụ hàng lậu, 19 vụ hàng cấm (chủ yếu thuốc lá lậu) đã bị lực lượng QLTT phát hiện và xử lý với số tiền phạt gần 220 triệu đồng. Trong đó, hàng hóa nhập lậu chủ yếu là dầu gội, dầu xả, rượu ngoại, nệm, ruột nệm, xe nâng pallet bằng tay, áo quần vải đã qua sử dụng, dụng cụ mát-xa, thiết bị y tế (mặt nạ thở ôxy, máy xông khí dung, đồng hồ đo); ốp lưng, củ sạc, tai nghe điện thoại, đường kính…

ruou lau d7
Đội QLTT số 7 bắt lô rượu lậu 252 chai các loại (ảnh M.H)

Trên tuyến lưu thông, ngày 21/3/2018, kiểm tra xe BKS 51C-62841 đang đậu đỗ trên đường tránh Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu), Đội QLTT số 5 thuộc chi cục QLTT Đà Nẵng phát hiện trên xe vận chuyển 29 bộ lọc nước, 73 lõi lọc nước, 22 bình lọc nước; 316 điện thoại bàn không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Theo đó, toàn bộ lô hàng trị giá trên 290 triệu đồng đã bị tịch thu hoàn toàn.

Tiếp đó, ngày 26/1/2018, Đội QLTT số 2 đã tịch thu 720 ấm siêu tốc không hóa đơn chứng từ do xe 29C-47437 vận chuyển. Ngày 23/4/2018, Đội QLTT số 7 phát hiện và xử lý tịch thu lô hàng gồm 6 tủ lạnh, 14 máy giặt, 80 máy lọc không khí, 12 máy rửa chén do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ đi kèm.

Cũng trong năm 2018, Đội QLTT số 7 thuộc chi cục QLTT Đà Nẵng liên tục phát hiện những vụ hàng lậu có giá trị như vụ ông xe tải BKS 89C-06060 (do ông Tạ Quang Châu điều khiển) vận chuyển lô hàng thiết bị điện lạnh 112 cái gồm tủ lạnh, máy giặt, máy lọc không khí, máy rửa chén đã qua sử dụng, nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không có hóa đơn chứng từ. Hoặc các vụ xe tải vận chuyển 600 máy mát-xa mini và 1.190 đèn pin Trung Quốc không hóa đơn chứng từ nhập khẩu; 115 máy lọc không khí đã qua sử dụng nhập khẩu không hóa đơn chứng từ hợp pháp. Gần đây là vụ phát hiện xe đầu kéo kéo theo xe rơ mooc chở 252 chai rượu lậu không dán tem, không hóa đơn chứng từ…

Hàng trăm vụ hàng hóa vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền và SHTT, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được QLTT xử lý nghiêm bằng hình thức tịch thu tiêu hủy hoặc buộc phải gỡ bỏ các dấu hiệu xâm phạm quyền.

Theo đánh giá chung của QLTT, trong năm 2018, số vụ xử lý VPHC là 6.179 vụ, giảm 10,7 % so với năm 2017; tổng số tiền thu gần 15,7 tỷ đồng, đạt 104,42%. Kinh doanh hàng hóa nhập lậu chủ yếu là đồ tiêu dùng, hàng điện lạnh đã qua sử dụng; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ chủ yếu là áo quần, giày dép, phụ tùng xe ô tô; hàng cấm chủ yếu là thuốc lá với số lượng nhỏ lẻ; hàng không nguồn gốc xuất xứ chủ yếu là mỹ phẩm. Hành vi vi phạm chủ yếu vẫn và vi phạm về giá và nhãn mác.

27 bang gia
Các vụ bán hàng chặt chém, không đúng giá niêm yết đều bị phạt nặng

Bên cạnh đó, QLTT Đà Nẵng đẩy mạnh các chuyên đề đề kiểm tra. Qua đó, QLTT đã xử lý 33 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; 3 vụ kinh doanh theo phương thức đa cấp nhưng không có giấy phép bán hàng đa cấp; xử lý 45 vụ không đảm bảo các điều kiện về ATTP trong kinh doanh; Xử lý, xử phạt 44 vụ sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền…Thông qua các hoạt động chuyên đề, QLTT đã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng...xâm nhập thị trường, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cụ thể, ngày 10/1/2018, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện cơ sở dinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí Cocobay Đà Nẵng không thông báo với cơ quan QLNN trước khi thực hiện khuyến mại; Cung cấp thông tin không chính xác cho người tiêu dùng; Không lập hóa đơn dịch vụ thanh toán trên 200.000đ cho người mua. Đơn vị này sau đó bị xử phạt 70 triệu đồng vì các hành vi vi phạm của mình. Ngày 23/3/2018, Đội QLTT số 6 kiểm tra và xử phạt Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) 50 triệu đồng do tổ chức hội nghị bán hàng đa cấp nhưng thực hiện không đúng như nội dung đã thông báo. Ngày 5/7/2018, công ty TNHH Vincom Retail Miền Nam (chi nhánh tại Đà Nẵng) cũng bị xử phạt hành chính 45 triệu đồng do cung ứng dich vụ không đúng quy định.

tieu huy1
Phần lớn thuốc lá nhập lậu bị phát hiện đều bị tiêu hủy nhưng các vụ buôn hàng vẫn xuất hiện với số lượng vận chuyển lớn

Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường mặc dù đạt kết quả theo đúng tiến độ, tuy nhiên công tác chóng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm vẫn diễn biến rất phức tạp với các thủ đoạn tinh vi, khó lượng trước được. Bên cạnh đó, nhiều văn bản mới ban hành, sửa đổi, bổ sung chưa có thời gian thực tiễn nên chưa áp dụng ngay được; Các văn bản pháp luật hiện hành chưa phân định rõ ràng thẩm quyền khiến cho việc áp dụng trong quá trình kiểm tra, xử lý của QLTT còn lúng túng, không mạnh dạn.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.