Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/10/2016, 17:15 PM

Nga diễn tập sơ tán 40 triệu dân và điều tàu chiến đến Địa Trung Hải

(NTD) - Thế giới lo sợ Thế chiến 3 sẽ bùng nổ sau khi Nga tập sơ tán 40 triệu người. Đài BBC News ngày 6/10 còn đưa thêm tin Nga đã điều 2 tàu chiến đến Địa Trung Hải. Không khí châu Âu đang nóng dần lên.

 Nga diễn tập sơ tán 40 triệu dân, nhiều nước hoang mang:

Báo chí quốc tế dẫn lời Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Nga Puchkov, rằng cuộc diễn tập nhằm đánh giá sự hợp tác giữa chính quyền liên bang, khu vực và địa phương, tính khả thi của kế hoạch dự phòng trong trường hợp khẩn cấp, tình trạng của cơ sở hạ tầng dân phòng như các hầm trú ẩn và những kho dự trữ khẩn cấp, cũng như các khía cạnh khác của hệ thống này.

Ông Puchkov cũng cho biết thêm rằng, các cơ quan khẩn cấp dự kiến sẽ “chuẩn bị đề xuất làm thế nào để cải thiện năng lực của Nga” trong bối cảnh Mỹ và NATO ngày càng tăng cường quân cũng như khí tài quân sự hiện đại tại vùng biển Địa Trung Hải và các nước Đông, Trung Âu –vốn là đồng minh cũ của Nga.

RusiaExercise
 Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga diễn tập sơ tán thường niên, không nhắm vào ai (Ảnh: Reuters).

Các cuộc diễn tập sơ tán được tổ chức hàng năm tại Nga từ năm 2012 và thường diễn ra vào 4/10 nhân ngày Quốc phòng toàn dân của Nga. Tuy Bộ Quốc phòng Nga nói cuộc diễn tập năm nay là không có gì đặc biệt về quy mô, song một số tờ báo của Anh cho rằng, sự kiện này rung hồi chuông cảnh giác với London và Washington trong bối cảnh căng thẳng đang lên cao liên quan đến vấn đề Syria cùng các vấn đề nhạy cảm khác ở Iraq, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan....

Nga điều thêm 2 tàu chiến đến Địa Trung Hải :

Ngày 5/10, hai tàu hộ tống lớp Buyan cỡ nhỏ thuộc Hạm đội Biển Đen đã đi qua vịnh Bosphorus vào vùng Biển Đen. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Moscow cho biết đã điều chuyển hệ thống tên lửa giàn đất đối không S-300 tối tân của Nga đến căn cứ hải quân tại thành phố Tartus, miền Tây Syria, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng Moscow - Washington về vấn đề Syria cùng một số vấn đề khác.

Người phát ngôn Hạm đội Biển Đen của Nga nói với các hãng thông tấn nước này rằng, 2 tàu hộ tống loại mới nhất mang tên Zelyony Dol và Serpukhov, đã rời thành phố cảng Sevastopol hôm 4/10, đi qua phía Đông Địa Trung Hải hướng về bờ biển Syria. Trước đó, hôm 25/9, tàu chiến “Đô đốc Grigorovych” được trang bị tên lửa “Calibr-NK” cũng đã đến Địa Trung Hải.

RussiaExercise1
 Tàu hộ tống loại mới nhất tên Zelyony Dol đã tới Địa Trung Hải (Ảnh: Reuters).

Như vậy, hiện tại đội tàu tác chiến thường trực của hải quân Nga tại Địa Trung Hải có tới 10 tàu chiến và tàu hậu cần thuộc 3 hạm đội của Nga. Các tàu này làm nhiệm vụ che chắn cho các căn cứ quân sự của Nga tại Syria, gồm sân bay Hmeimim gần thành phố Latakia và trạm phục vụ kỹ thuật cho Hải quân Nga tại Tartus.

Trong bối cảnh “thùng thuốc súng” Syria đang làm Aleppo đổ máu khi các bên lâm chiến với cường độ cao bằng những vụ ném bom và tấn công của quân chính phủ, ở một hướng khác, Nga tạm ngưng hợp tác hạt nhân với Mỹ và diễn tập sơ tán với quy mô lớn rồi gửi 2 tàu hộ tống hiện đại đến Địa Trung Hải, các nhà phân tích lo sợ Thế chiến 3 sẽ bùng nổ.

                                                                  Lê Miên Tường (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.