Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/03/2017, 14:08 PM

Nếu gia hạn Euro 2 đến 31/12 sẽ "tiếp tay" cho DN ù lỳ, tàn phá môi trường

(NTD) - Nếu gia hạn Euro 2 đến ngày 31/12, nhiều doanh nghiệp sẽ “ào ạt” đưa hàng tiêu chuẩn khí thải thấp vào tràn ngập thị trường để phục vụ cho vài năm tới. Điều này chắc chắn sẽ là “thiệt thòi” lớn đối với các doanh nghiệp đã sẵn sàng áp dụng Euro 4 theo QĐ49, năm 2011 bởi sự chênh lệch về giá cả.

Đừng đổ cho “xoay sở” không kịp!

Như Báo Người Tiêu Dùng đã thông tin trong các bài viết trước, chính sự chần chừ trong việc thi hành quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 (QĐ49) đã làm nảy sinh hàng loạt những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp và các bộ ngành. Doanh nghiệp thì đổ lỗi bộ ngành thiếu quyết liệt, dẫn đến “xoay sở” không kịp. Bộ ngành lại đổ doanh nghiệp thiếu cầu tiến, chần chừ, không chủ động thực hiện theo đúng lộ trình đã định sẵn từ năm 2011.

Song, đến thời điểm này vẫn chưa rõ ai đúng, ai sai mà chỉ thấy thêm phần thiệt hại cho môi trường và bất công thêm cho các doanh nghiệp đã chủ động thi hành QĐ49.

2
Người dân đang mong Euro 2 sẽ kết thúc ngay sau ngày 31/3 vì mục tiêu môi trường và sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Cần phải nhắc lại, theo lộ trình định sẵn, kể từ ngày 1/1/2017, toàn bộ các loại xe ô tô nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới đều áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Mặc dù vậy, không biết vì lý do gì, sau nhiều lần “sình lên, xộp xuống” đến nay, chúng ta chỉ mới áp dụng được Euro 4 cho xe ô tô du lịch, còn xe thương mại (xe tải) sử dụng động cơ diesel vẫn cứ “ù lì” nằm đó. Nhiều nguời lại đổ lỗi do nguồn nhiên liệu chưa đạt, gây ảnh hưởng xe và chi phí vận hành, sửa chữa tăng cao, thiệt hại cho doanh nghiệp.

Thế nhưng, một chuyên gia về ô tô tại thị trường Việt Nam đã khẳng định rằng: “Chẳng hề hấn gì cả, tất cả chỉ là cách biện minh bảo vệ cho hành động của mình, còn về kỹ thuật thì không. Họ bảo như thế vì hàng diesel Euro 2 đã đắp chiếu sẵn ở cửa khẩu chờ thông quan thôi, số khác đã nằm trong kho nhưng không thể xuất xưởng vì chưa được cấp phép. Mà nguyên dân do đâu? Do một số DN ngoan cố, không tôn trọng và thiếu chấp hành. QĐ49 đã có từ cách đây hơn 5 năm rồi, đừng bảo xoay không kịp. Do lợi nhuận nên một số DN muốn vậy thôi!”.

Khổ môi trường, khổ doanh nghiệp chủ động chấp pháp(!?)

Mặt khác, lần gần nhất trong đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu áp dụng ngay Euro 4 từ sau ngày 31/3 và các doanh nghiệp nào còn tồn đọng hàng phải thống kê, báo cáo trước ngày 31/3 để Bộ trình phương án Thủ tướng phê duyệt, xử lý. Trong khi đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải được nhiều DN đồng tình ủng hộ vì “hợp tình, hợp lý”, thì một số doanh nghiệp khác lại tiếp tục lên tiếng phản pháo.

Dĩ nhiên rằng, sự phản pháo đó sẽ đi kèm với lời đề nghị gia hạn Euro 2 cho động cơ diesel đến ngày 31/12/2017, để doanh nghiệp kịp… “xoay sở”. Và, nếu được đáp ứng, chắc chắn đó sẽ là mối nguy lớn cho môi trường Việt Nam, sức khỏe con người và sự “thiệt thòi” quá lớn cho các doanh nghiệp đã chủ động thi hành QĐ49, những nơi lẽ ra phải được khen thưởng vì tinh thần chấp pháp.

1
Sẽ còn bao nhiêu chiếc xe hủy hoại môi trường theo cách này được tung ra thị trường. Ảnh minh họa

Ai cũng biết, nếu tiếp tục gia hạn Euro 2 cho động cơ diesel đến ngày 31/12/2017 thì điều gì sẽ xảy ra. Hàng loạt lô hàng phục vụ cho sản xuất xe động cơ diesel, tiêu chuẩn khí thải “thấp cùn” sẽ tràn về Việt Nam. Số này, không chỉ phục vụ cho năm 2017, mà chắc chắn sẽ còn tiếp nối đến vài năm sau đó. Hãy thử tưởng tượng, nhũng lô hàng đó được tung ra thị trường với hàng chục, hàng trăm ngàn xe mỗi năm, thì lượng khí thải độc hại mà môi trường và con người chịu ảnh hưởng trực tiếp sẽ là bao nhiêu?

Ở góc độ kinh tế và doanh nghiệp, thì rõ ràng những doanh nghiệp làm ăn chân chính, chấp pháp tốt có quyền bức xúc nếu Euro 2 tiếp tục được gia hạn. Bởi, sau khi có QĐ49, căn cứ vào lộ trình đã định sẵn, nhiều doanh nghiệp đã từng bước thay đổi, chuẩn bị và sẵn sàng để được tung ra thị trường những dòng xe đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường và hơn hết là tinh thần chấp pháp khi kinh doanh trên lãnh thổ Việi Nam.

Được biết, những dòng xe tiêu chuẩn khí thải cao sẽ kéo theo giá thành cao hơn dòng xe Euro 2, động cơ diesel. Vì vậy, nếu Euro 2 được tung ra thị trường hàng loạt trong vài năm tới, thì rõ ràng các doanh nghiệp kinh doanh xe Euro 4 sẽ chết chắc. Và nếu điều này xảy ra thì đó là thiệt hại lớn của các doanh nghiệp đã chủ động thay đổi tích cực, lại vô tình vị thiệt hại một cách “vô lý”.

Trong bối cảnh thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà, chúng ta sẽ phải hỗ trợ các doanh nghiệp, nhưng điều này không có nghĩa là phải cứu bằng mọi giá. Ai lại đi đánh đổi môi trường, đánh đổi những doanh nghiệp chủ động tích cực, chấp pháp để cứu sự ngoan cố, tiêu cực (!?).

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.