Thứ năm, 22/08/2024, 14:08 PM

Năm học 2023 - 2024: Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đạt nhiều thành tích nổi bật, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

(CL&CS) - Những năm qua, thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và toàn diện, đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong Nhà trường. Trong năm học 2023-2024, học sinh toàn trường đã đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi Olympic, phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đạt nhiều thành tích đáng tự hào.

Bội thu “quả ngọt” với giáo dục phổ thông mũi nhọn

Trong năm học 2023 - 2024, thầy và trò Trường THPT Chuyên KHTN đã không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực từ giáo dục đại trà đến các chương trình giáo dục lý tưởng sống, kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường.

khtn3

Cô giáo Phạm Thị Linh, chủ nhiệm lớp và các em học sinh lớp 12A2 chuyên Hóa Trường THPT Chuyên KHTN .

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên KHTN có 48 học sinh đạt giải gồm: 13 giải Nhất, 23 giải Nhì, 10 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Trường có 31 học sinh (trong đó 17 học sinh lớp 12, 12 học sinh lớp 11 và 02 học sinh lớp 10) được tham dự thi Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024. Kết quả: Đội tuyển Toán có em Nguyễn Đăng Dũng lớp 11A1 Toán được vào đội tuyển dự thi Olympic Toán học quốc tế 2024 tại Vương quốc Anh; Đội tuyển Vật lý có em Nguyễn Nhật Minh lớp 12A2 Lý được vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á 2024 tại Malysia; Đội tuyển Sinh học có em Nguyễn Tiến Lộc lớp 12A2 Sinh được vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2024 tại Kazakhstan.  Đặc biệt, đội tuyển Tin học có 7 học sinh được vào đội tuyển Việt Nam (trong số 15 thành viên đội tuyển) dự thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương 2024.

khtn2

Học sinh của Trường hầu hết trúng tuyển vào các lớp cử nhân tài năng chất lượng cao

Một số thành tích khác của học sinh Trường THPT Chuyên KHTN đạt được trong năm học 2023-2024: Tại kỳ thi Olympic Dự án Hóa học được tổ chức tại Đại học Quốc gia Mosscow, Liên bang Nga 2024, em Lê Minh Đức (lớp 10A1 Hóa) là thành viên duy nhất trong 04 thành viên đội tuyển Việt Nam xuất sắc giành huy chương Vàng.

Tại kỳ thi Olympiad Hóa học quốc tế Mendeleev 2024 tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc, Em Giang Đức Dũng (lớp 11A1 Hóa) cũng là học sinh duy nhất trong 10 học sinh của đội tuyển Việt Nam dự thi giành huy chương Vàng và em Đặng Trần Nhật Minh lớp 12A2 Hóa đạt huy chương Đồng.

Tại cuộc thi Olympic chuyên Khoa học Tự nhiên 2024 với sự tham gia của 33 Trường THPT Chuyên trên cả nước (trong đó môn Toán có 376 học sinh; môn Tin có 309 học sinh, môn Lý có 333 học sinh, môn Hóa có 325 học sinh và môn Sinh có 309 học sinh dự thi), trường THPT Chuyên KHTN cử 177 học sinh dự thi (chủ yếu là học sinh lớp 10) và đã giành được 26 huy chương Vàng, 39 huy chương Bạc và 50 huy chương Đồng. Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia: 02 dự án đạt giải Ba.

Năm học 2023-2024, học sinh Trường THPT Chuyên KHTN cũng hưởng ứng mạnh mẽ cuộc phát động nghiên cứu khoa học, tìm tòi sáng tạo. Có 27 nhóm nghiên cứu môn Toán dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và có 12 nhóm trong đó đã được chọn để báo cáo trực tiếp bằng tiếng Anh trước hội đồng khoa học. 12 nhóm xuất sắc nhất này đã được Hội đồng trao 4 giải đặc biệt, 6 giải Nhất và 2 giải Nhì.

Tại cuộc thi Olympic bậc THPT năm học 2023 – 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội, ở môn tiếng Anh, Đội tuyển học sinh Trường THPT Chuyên KHTN có 12 thành viên tham dự và đạt 8 giải, gồm:  2 Giải Nhì; 3 Giải Ba; 3 Giải Khuyến khích. Qua đó cho thấy, học sinh Trường THPT Chuyên KHTN không chỉ có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các môn Khoa học tự nhiên mà còn rất toàn diện và xuất sắc ở những lĩnh vực khác.

Ở lớp 12A2 Chuyên Hóa có nhiều em đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đặc biệt có em Duy Anh thủ khoa khối B của Hà Nội với số điểm 28.9. Nhiều em học sinh đạt từ 27 điểm trở lên ở khối A, A1, B như Minh Duy, Nhật Khôi, Minh Hà, Ngọc Diệp, Hoàng Duy, Trí Đức, Minh Giang, Minh Quang, Minh Đức, Kiều Ngân, Quốc Bình. Nhiều em xuất sắc đạt điểm 10 môn hoá học, sinh học như Duy Anh, Minh Duy, Trí Đức.

khtn4

Cô giáo Phạm Thị Linh, chủ nhiệm lớp và các em học sinh lớp 12A2 chuyên Hóa Trường THPT Chuyên KHTN luôn năng động, nhiệt huyết trong học tập và rèn luyện.

Nhiều em đạt từ 9 điểm trong các môn thi gồm Kim Anh, Ngọc Diệp, Hoàng Duy, Mình Hà, Trường Huy, Kiều Ngân, Thu Trang, Anh Tuấn, Bảo Châu, Nhật Khôi, Quốc Bình, Vĩnh Thịnh, Khánh Linh, Minh Đức, An Châu, Bá Đạt, Minh Giang, Tiến Khuê, Hoàng Hiệp, Quốc Thái, Hải Lâm, Minh Quang. Những thành quả mà các em mang lại đó là niềm tự hào, khích lệ cho Nhà trường và các thầy, cô giáo cũng như niềm vui, phấn khởi cho phụ huynh học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Linh, chủ nhiệm lớp 12A2 Hóa cho biết: Lớp 12A2 Hóa các em đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH vừa qua, 11 em đỗ vào Đại học Ngoại thương, ĐHY Hà Nội: 10 em, ĐH Bách Khoa Hà Nội: 8 em, ngoài ra một số em đã chọn các trường ĐH khác như: Y Quốc gia, Dược Hà Nội, VinUni, Hus, Thương mại....

Cũng trong năm học vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao học bổng Kovalevskaia năm 2024 cho 3 nữ sinh chuyên Toán xuất sắc của Trường THPT Chuyên KHTN. Nhà trường cũng trao bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024; trao bằng khen của Đại học Quốc gia Hà Nội cho các em học sinh đạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và học sinh đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Khoa học Kỹ thuật sáng tạo Quốc tế; trao giấy khen của Trường Đại học KHTN – Đại học Quốc gia Hà Nội cho tất cả các em học sinh đạt thành tích xuất sắc.

Không chỉ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức văn hóa rộng, kiến thức học thuật sâu, Trường THPT Chuyên KHTN còn hướng tới bồi đắp cho học sinh những giá trị đạo đức cốt lõi, rèn luyện kỹ năng sống.

Tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Được biết, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, tiền thân từ lớp chuyên Toán A0 (thuộc Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội) thành lập năm 1965, bắt nguồn từ ý tưởng của GS. Hoàng Tụy về việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Đây là lớp năng khiếu đầu tiên của cả nước để tạo nguồn đầu vào cho các trường đại học ở trong và ngoài nước, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng đất nước sau này.

đh khoa học tn

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ thành công của khối chuyên Toán, các khối chuyên khác lần lượt được thành lập tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội và Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội sau này. Đến năm 1997, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã có 5 khối THPT chuyên thuộc các khoa Toán – Cơ – Tin học, Vật lý, Hoá học, Sinh học. Đến năm 2010, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) được thành lập trên cơ sở thống nhất các Bộ môn THPT chuyên của trường.

Trường THPT Chuyên KHTN (trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) từng là nơi ươm mầm cho những tên tuổi các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội và quản lý tài năng như các giáo sư Trần Văn Nhung, Đào Trọng Thi, Đàm Thanh Sơn, Ngô Bảo Châu... và các nhà khoa học tầm vóc khác... đó là những đóng góp lớn cho xã hội, cho đất nước. Ngày nay nhắc tới THPT Chuyên KHTN là nhắc tới một thương hiệu, một niềm mong ước của học sinh phổ thông được vào học, một niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.

Trường THPT Chuyên KHTN là trường dẫn đầu cả nước về thành tích thi học sinh giỏi quốc tế nhiều năm qua. Mỗi năm, trường tuyển khoảng 500 học sinh, thường nhận 3.000 hồ sơ đăng ký. Tỷ lệ chọi vào các lớp chuyên dao động 1/4-1/10, các lớp Tin, Toán thường cao nhất. Năm học 2024 – 2025, mức tuyển sinh của Nhà trường dành cho 5 lớp chuyên Toán học, chuyên Tin học, chuyên Vật lý, chuyên Hóa học và chuyên Sinh học là 525 chỉ tiêu, với hai hình thức xét tuyển thẳng và thi tuyển. Năm nay, khối chuyên có điểm chuẩn cao nhất của Trường THPT Chuyên KHTN là chuyên toán (20,25 điểm), thấp nhất là chuyên sinh (16 điểm).

Học sinh của trường hầu hết trúng tuyển vào các lớp cử nhân tài năng chất lượng cao, lớp tiên tiến của các trường đại học lớn. Nhiều học sinh đã nhận được học bổng toàn phần của các ngành học hấp dẫn tại các trường đại học hàng đầu thế giới.

Trường Chuyên KHTN đã phát huy được thế mạnh độc đáo của mô hình trường chuyên phát triển trong lòng một trường khoa học cơ bản. Nhà trường kết hợp được sự tham gia giảng dạy và truyền thụ đam mê hoài bão của các nhà khoa học hàng đầu đất nước và phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ về các khoa học cơ bản, truyền thống.

Hàng năm, nhà trường đều tổ chức các hội nghị nghiên cứu khoa học cho học sinh. Các kết quả này đều được các học sinh viết bằng tiếng Anh như một bài báo khoa học. Đây là những bước đi ban đầu để học sinh là quen với việc tìm tòi sáng tạo, một kỹ năng rất quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trường THPT Chuyên KHTN xác định sẽ tiếp tục luôn nâng cao chất lượng giáo dục. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đặc biệt, trong năm học mới 2024-2025, nhà trường sẽ luôn chú trọng và hướng tới với chủ đề của năm học là "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng" của toàn ngành GDĐT mà Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã đề ra.

Nhà trường sẽ thực hiện xuyên suốt chủ trương như tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”. Trường sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả phương châm này; ưu tiên bố trí nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; đánh giá rõ kết quả hằng năm để rút kinh nghiệm và tiếp tục làm tốt hơn trong thời gian tới.

Truyền đạt cảm hứng và năng lượng tích cực tới các em học sinh, đại diện nhà trường, TS. Nguyễn Công Toản, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN nhắn gửi tới các em học sinh, “Các em là những chủ nhân đất nước trong tương lai. Vì vậy, thầy  mong muốn các em cố gắng học tập, rèn luyện. Những em đã đạt kết quả học tốt không nên tự mãn, bằng lòng với kết quả đạt được mà phải cố gắng để học giỏi hơn nữa; những em kết quả học tập chưa cao cần dành nhiều thời gian tự học, không nên tự ti, chán nản, an phận mà phải thật sự cố gắng để mỗi ngày một tiến bộ hơn, có thể đạt được kết quả cao làm hành trang cho cuộc sống sau này”.

Liên Liên

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: 27 tỉnh, thành chủ động cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi

Bộ GD&ĐT: 27 tỉnh, thành chủ động cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/09/2024, 23:01

(CL&CS) - Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý giáo dục và nhân dân, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra căn cứ tình hình thực tế ở địa phương cho học sinh các cấp nghỉ học để bảo đảm an toàn, tuyệt đối không chủ quan với hoàn lưu sau bão.

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển

sự kiện🞄Thứ năm, 05/09/2024, 10:05

(CL&CS) - Dự khai giảng ở Trường THPT Phạm Hùng (tỉnh Vĩnh Long), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ Đảng và Nhà nước luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển.

Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025

Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025

sự kiện🞄Thứ năm, 05/09/2024, 09:31

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.