Thứ tư, 14/08/2024, 16:01 PM

Học viện Quốc phòng là một trung tâm hàng đầu về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu KH và hợp tác quốc tế của Quân đội

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng Học viện Quốc phòng là một trung tâm hàng đầu về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Quân đội và Quốc gia.

Học viện Quốc phòng Việt Nam đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao trong dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thủ tướng nhấn mạnh rằng Học viện là một trung tâm hàng đầu về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Quân đội và Quốc gia. Học viện đã thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, đồng thời đóng góp quan trọng vào công tác tham mưu chiến lược về quân sự, quốc phòng, và phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với quốc phòng và an ninh.

Thành lập ngày 21/2/1976 và trực thuộc Bộ Quốc phòng, Học viện Quốc phòng Việt Nam đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc đào tạo tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, và cán bộ khoa học quân sự đầu ngành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, Học viện còn đảm nhiệm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt Đội danh dự của Học viện Quốc phòng. Ảnh: Tiền phong

Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt Đội danh dự của Học viện Quốc phòng. Ảnh: Tiền phong

Trải qua 48 năm phát triển, Học viện Quốc phòng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể:

Đào tạo cán bộ cao cấp: Học viện đã đào tạo hàng vạn cán bộ cao cấp của Quân đội, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho hơn 6.000 cán bộ cao cấp. Trong đó có trên 1.000 đồng chí trở thành tướng lĩnh Quân đội, hơn 500 đồng chí là Ủy viên BCHTW Đảng, nhiều đồng chí đã và đang đảm nhiệm những trọng trách cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Nghiên cứu và học thuật: Đào tạo hàng nghìn Thạc sĩ và trên 500 Tiến sĩ, gần 200 Phó Giáo sư, 14 Giáo sư Khoa học Quân sự, đồng thời bồi dưỡng trên 800 cán bộ cao cấp từ các quốc gia khác.

Đào tạo quốc tế: Tổ chức 5 khóa đào tạo quan chức quốc phòng quốc tế cho 103 học viên đến từ 34 quốc gia trên toàn thế giới.

Học viện Quốc phòng. Ảnh: Học viện Quốc phòng

Học viện Quốc phòng. Ảnh: Học viện Quốc phòng

Học viện Quốc phòng với vai trò là trung tâm nghiên cứu phát triển Khoa học Nghệ thuật quân sự hàng đầu của Quân đội và Quốc gia, đã có những thành tựu đáng kể trong việc nghiên cứu và phát triển lý luận quân sự. Học viện đã tích cực và chủ động nghiên cứu gần 1.000 đề tài khoa học ở các cấp, trong đó có gần chục đề tài cấp Quốc gia, hàng trăm đề tài cấp Bộ Quốc phòng và cấp ngành.

Hơn nữa, Học viện cũng đã nghiên cứu và biên soạn gần 900 tài liệu cấp Bộ và trên 5.000 tài liệu cấp Học viện. Nhiều đề tài và tài liệu không chỉ có giá trị khoa học cao mà còn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng. Đặc biệt, đề tài “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới” đã được đánh giá xuất sắc và đóng góp tích cực vào việc phát triển khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu của Học viện đã cung cấp những tư vấn chiến lược quan trọng cho Đảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng, và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh thời kỳ mới.

Học viện đã không ngừng cập nhật và điều chỉnh nội dung, chương trình, và phương pháp đào tạo phù hợp với thực tiễn quốc phòng và an ninh, cũng như sự phát triển của lực lượng vũ trang. Sự ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đào tạo đã giúp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần quan trọng vào việc phát triển đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm Phòng truyền thống cùng hệ thống cơ sở vật chất của Học viện. Ảnh: Tiền phong

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm Phòng truyền thống cùng hệ thống cơ sở vật chất của Học viện. Ảnh: Tiền phong

Năm học 2022-2023, Học viện Quốc phòng đã tổ chức đào tạo 19 khóa học với tổng số 609 học viên, trong đó có 73 học viên quốc tế. Các khóa học này được thiết kế nhằm phục vụ cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, cũng như sĩ quan cao cấp của Quân đội nhân dân Cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Trong những tháng đầu năm học 2023-2024, Học viện tiếp tục tổ chức 16 khóa học với 305 học viên, trong đó có 62 học viên quốc tế. Học viện không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện và đào tạo bằng cách cập nhật thông tin, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, và bám sát thực tiễn đất nước cũng như nhiệm vụ quốc phòng và an ninh.

Học viện đã tích cực tiên phong trong việc tích hợp các yếu tố thực tiễn vào chương trình đào tạo, đảm bảo rằng nội dung giảng dạy luôn phù hợp với sự phát triển của lực lượng vũ trang và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao trong công tác quốc phòng. Sự đổi mới này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp các học viên có thể áp dụng kiến thức vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

9 yếu tố xác định giá đất tại Thủ đô Hà Nội có hiệu lực từ 16/9/2024

9 yếu tố xác định giá đất tại Thủ đô Hà Nội có hiệu lực từ 16/9/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 23:51

Quyết định số 55/2024/QĐ-UBND đã thiết lập các tiêu chí chi tiết, rõ ràng cho việc xác định giá đất tại Hà Nội.

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á chuyển 8,2ha đất rừng để xây đê chống ngập

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á chuyển 8,2ha đất rừng để xây đê chống ngập

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 23:40

Quyết định này nhằm thực hiện dự án cấp bách đê ngăn lũ và chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, với tổng vốn đầu tư hơn 144 tỷ đồng.

'Tiểu Paris' của Việt Nam đấu giá cho thuê thành công căn biệt thự với giá hơn 17 tỷ đồng/10 năm

'Tiểu Paris' của Việt Nam đấu giá cho thuê thành công căn biệt thự với giá hơn 17 tỷ đồng/10 năm

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 23:38

Đây là căn biệt thự thuộc nhóm 2, có giá trị cao về mặt kiến trúc, cảnh quan, lịch sử và văn hóa, do đó không được phép bán, chỉ có thể cho thuê qua hình thức đấu giá gắn liền với quyền sử dụng đất trong 50 năm.