Năm 2023, doanh thu FPT Retail đạt 31.850 tỷ đồng

(CL&CS) - CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với 31.850 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 50% doanh thu với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ.

Biểu đồ doanh thu thuần của FPT Retail giai đoạn 2016-2023 (đvt: tỷ đồng).

Biểu đồ doanh thu thuần của FPT Retail giai đoạn 2016-2023 (đvt: tỷ đồng).

Quý 4/2023 đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp doanh thu hợp nhất của FPT Retail tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022 mặc dù 2023 là năm nhiều thách thức đối với ngành bán lẻ ICT.

Theo đó, doanh thu hợp nhất quý 4 đạt 8.690 tỷ đồng tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%.

Trong khi đó, doanh thu FPT Shop giảm 27%, nguyên nhân chủ yếu do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý 3.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 4 năm 2023 đạt -97 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh một số các khoản chi phí one-off. Đó là, chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết thúc năm FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch 2023 với doanh thu năm 2023 vượt gần 1.900 tỷ đồng và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm, chi phí hủy hàng cận date của FPT Long Châu nhờ nâng cấp hệ thống kiểm kê mới chính xác và hiệu quả hơn, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý 4, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.

Nếu không tính các khoản chi phí như trên, FPT Long Châu sẽ đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước và sẽ duy trì được sự hiệu quả này trong các quý tới. Bên cạnh đó, FPT Shop tiếp tục giữ được mức lãi gộp tương đương quý 3 nhờ không ngừng chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản phẩm bằng việc đưa thêm vào hệ thống các sản phẩm mới như gia dụng, điện thoại Honor… và dịch vụ mới là mạng di động FPT.

Kết thúc năm 2023, FPT Retail ghi nhận 31.850 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ; trong khi đó doanh thu FPT Shop giảm 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế năm 2023 là -294 tỷ đồng.

Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu.

FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng FPT Shop và FPT Long Châu trên toàn quốc.

FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng FPT Shop và FPT Long Châu trên toàn quốc.

Mạng lưới cửa hàng

Về mạng lưới cửa hàng, FPT Retail hiện sở hữu tổng cộng 2.252 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Với chuỗi FPT Shop, so với thời điểm đầu năm 2023, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng, trong đó có một số cửa hàng được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi FPT Long Châu nhờ vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tại 31/12/2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.

Năm 2023, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng khi mở mới 560 cửa hàng, nâng số lượng nhà thuốc phát sinh doanh thu lên đến 1.497 nhà thuốc. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.

Một số hoạt động đáng chú ý của FPT Retail trong năm 2023

Trong năm 2023, công ty đã hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng hệ thống tổng kho dược phẩm và ICT lớn nhất Việt Nam với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường khi sử dụng năng lượng mặt trời thay thế 80% điện năng truyền thống.

FPT Shop đã hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi số (DX) bằng việc thay mới hệ thống phần mềm bán hàng tại hệ thống cửa hàng, góp phần phục vụ khách hàng tốt hơn và nâng cao hiệu quả quản trị vận hành.

Mạng di động FPT hướng tới mục tiêu trở thành nhà mạng trẻ trung, năng động, mang lại ‘làn gió mới’ cho thị trường viễn thông.

Mạng di động FPT hướng tới mục tiêu trở thành nhà mạng trẻ trung, năng động, mang lại ‘làn gió mới’ cho thị trường viễn thông.

Vào đầu tháng 11/2023, FPT Retail đã chính thức cung cấp mạng di động FPT - MVNO (Mobile Virtual Network Operator) đến khách hàng trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775. Mạng di động FPT ra đời nhằm bổ sung dịch vụ vào hệ sinh thái FPT Retail, từ đó có thể phục vụ đa nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn quốc.

Cũng trong năm qua, FPT Shop đã hợp tác chiến lược với Honor (tiền thân là công ty con của Huawei). Honor sở hữu lợi thế về công nghệ cùng những sản phẩm luôn tạo khác biệt, chất lượng cao với giá thành phù hợp đang có xu hướng tăng trưởng mạnh.

Việc hãng quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua hợp tác chiến lược với FPT Shop đã và đang mang về những kết quả rất khả quan, đặc biệt giúp đưa các dòng sản phẩm mới độc quyền lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Vào tháng 12/2023, FPT Long Châu tổ chức sự kiện kết nối đặc biệt “Dòng chảy hạnh phúc” quy tụ đội ngũ lãnh đạo cấp cao của hơn 150 đối tác chiến lược đến từ những tập đoàn dược phẩm hàng đầu trong và ngoài nước, nhằm kết nối và lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe người Việt.

Bên cạnh đó, FPT Long Châu đã triển khai nhiều dự án đáng chú ý như: công bố dự án cộng đồng “Cải thiện tầm vóc Việt”, hợp tác với Merck để hỗ trợ các em thiếu niên trong việc điều trị thiếu hụt hocmon tăng trưởng; kết hợp với Bệnh viện Da liễu và Novartis để tầm soát bệnh vảy nến; cùng Bệnh viện Thống Nhất và Eisai tầm soát bệnh Alzheimer cho người già.

FPT Long Châu là đối tác đồng hành của Chiến dịch phát động tăng cường nhận thức về ung thư phổi cho cộng đồng do Bộ Y tế và Quỹ vì ngày mai tươi sáng tổ chức; đồng hành cùng Quỹ Urgo Foundation và Trung tâm hiến máu nhân đạo thực hiện các đợt hiến máu trên nhiều địa bàn.

Đồng thời, công ty cũng trao tặng hàng chục ngàn món quà sức khỏe đến người dân thông qua dự án dài hạn “Long Châu sẻ chia”.

“Long Châu sẻ chia” là hoạt động xã hội định kỳ của FPT Long Châu với quy mô lớn, ‘dài hơi’ và trải khắp các tỉnh thành trên cả nước.

“Long Châu sẻ chia” là hoạt động xã hội định kỳ của FPT Long Châu với quy mô lớn, ‘dài hơi’ và trải khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, FPT Long Châu kết hợp cùng FPT Smart Cloud ra mắt dự án "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, AI Mentor trong đào tạo dược sĩ”.

Vào tháng 10/2023, FPT Retail đã được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam” lần thứ 10 liên tiếp và “Top 10 công ty bán lẻ uy tín” lần thứ 7 liên tiếp.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.