Năm 2023, chuỗi Long Châu tăng lên 1.400 - 1.500 cửa hàng

(CL&CS) - Năm vừa qua, doanh thu Long Châu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm trước và chiếm tỷ trọng 32% trong cơ cấu doanh thu của FPT Retail. Với mục tiêu tiếp tục vươn xa, tăng nhận diện về vùng phủ sóng, Long Châu sẽ mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và đạt 1.400 - 1.500 nhà thuốc vào thời điểm cuối năm nay.

Kết quả doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của FPT Retail giai đoạn 2016 - 2022 và kế hoạch 2023 (đơn vị tính: tỷ đồng).

Kết quả doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của FPT Retail giai đoạn 2016 - 2022 và kế hoạch 2023 (đơn vị tính: tỷ đồng).

Năm 2022 - chuỗi Long Châu tăng trưởng 140%

CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Công ty cho biết trong quý 4/2022, đối mặt với nhiều bất lợi đến từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong đợt mở bán sản phẩm mới của Apple; sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô; chi phí tài chính liên tục tăng cao do lãi suất tăng và căng thẳng thị trường vốn… dẫn đến kết quả kinh doanh năm của FPTShop không đạt như kỳ vọng bất chấp 9 tháng đầu năm có kết quả kinh doanh rất tốt.

Việc bán hàng gia dụng trong chuỗi FPTShop tại 280 cửa hàng vào thời điểm cuối năm đã tận dụng traffic, tăng doanh thu trên cửa hàng và cải thiện mức lãi gộp biên của toàn chuỗi. Cuối năm 2022, chuỗi có 786 cửa hàng trong đó có 27 cửa hàng F.Studio.

Với chuỗi Long Châu do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, cùng với việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ, luôn tiên phong mang lại giá trị, trải nhiệm tốt nhất cho khách hàng, nhờ đó Long Châu đã có kết quả kinh doanh rất ấn tượng. Chuỗi Long Châu cán mốc 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2022, trải rộng khắp 63 tỉnh thành, tăng 600 cửa hàng so với cuối năm 2021.

Năm 2022, FPT Retail đạt 30.166 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 34% so cùng kỳ năm trước (YoY), vượt 12% so với kế hoạch, trong đó doanh thu online đạt 5.656 tỷ đồng, tăng 15% YoY và chiếm 19% trong tổng doanh thu.

Công ty cho biết chuỗi FPTShop đạt doanh thu 20.689 tỷ đồng, tăng 11% YoY và chiếm 68% cơ cấu doanh thu; Long Châu đạt con số ấn tượng 9.596 tỷ đồng doanh thu, tăng 140% YoY và chiếm 32% cơ cấu doanh thu.

Kết thúc năm 2022, công ty đạt 486 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 12% YoY, hoàn thành 67% kế hoạch lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế đạt 390 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 3.295 đồng. Với kế hoạch này, công ty không đủ điều kiện để phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ nhân viên.

Năm 2023 - doanh thu tăng 13%, đạt 34.000 tỷ đồng

HĐQT FPT Retail dự báo năm 2023 tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trong hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý 4/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh; chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm… Do đó, FPT Retail gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian phục hồi.

Đối với các mặt hàng dược phẩm được báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Mặc dù vậy, bằng những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong năm qua, công ty vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh cho mảng này.

Trong điều kiện khó khăn, bất ổn hiện tại và dự trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm, FPT Retail đặt mục tiêu doanh số tăng trưởng hai con số và lợi nhuận giảm trong năm 2023. Cụ thể doanh thu đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 13% YoY, lợi nhuận trước thuế đạt 240 tỷ đồng, giảm 51% YoY.

Chuỗi FPTShop sẽ thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng. Chuỗi mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu và nâng con số từ 300 hiện nay lên 600 cửa hàng vào thời điểm cuối năm 2023.

Chuỗi Long Châu đã đạt được những thành công nhất định sau 5 năm vận hành. Chuỗi trở thành nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, được đông đảo khách hàng biết đến và tin dùng.

Trong năm nay, Long Châu đặt mục tiêu mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến 1.400 - 1.500 nhà thuốc. Long Châu tiếp tục khẳng định vị thế nhà thuốc số một về thuốc, đặt biệt là thuốc kê đơn.

Phân phối lợi nhuận năm 2022 và 2023

Công ty sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 với mức cổ tức 20%, gồm 5% bằng tiền và 15% bằng cổ phiếu.

Hiện nay, FPT Retail có vốn điều lệ 1.185 tỷ đồng, công ty sẽ phát hành 17.770.880 cổ phiếu trả cổ tức. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của FPT Retail đạt 1.362 tỷ đồng.

Công ty đặt kế hoạch cổ tức năm 2023 ở mức 10% bằng tiền mặt (1.000 đồng/cổ phiếu).

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Doji đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Tập đoàn Doji đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 18:07

(CL&CS) - Ngày 14/11/2024, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Accor đã ký kết Hợp đồng quản lý khách sạn Sofitel Diamond Crown Hai Phong, mang thương hiệu Sofitel cùng những trải nghiệm lưu trú sang trọng, đẳng cấp, mang đậm phong cách Pháp đến với thành phố Cảng.

Chủ xe VinFast ngỡ ngàng với món quà 'xịn xò' từ hãng xe số 1 Việt Nam

Chủ xe VinFast ngỡ ngàng với món quà 'xịn xò' từ hãng xe số 1 Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 16:32

(CL&CS) - Sau những chương trình ưu đãi vô tiền khoáng hậu, VinFast lại tiếp tục khiến thị trường "choáng" khi công bố chương trình tri ân tặng bộ quà Tết đặc biệt cho tất cả chủ sở hữu xe xăng và xe điện VinFast, ngay sau khi hãng chính thức trở thành thương hiệu số 1 thị trường xe.

PVFCCo bắt tay cùng PV GAS hướng tới phát triển bền vững

PVFCCo bắt tay cùng PV GAS hướng tới phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 08:11

(CL&CS) - Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác lâu dài với các nội dung định hướng mở ra nhiều cơ hội mới trong tương lai.