Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/01/2015, 15:51 PM

Mỹ phẩm hết hạn - cần cảnh giác

( NTD ) - Đa số các loại mỹ phẩm thường không đề hạn sử dụng, nhưng chúng đều hết hạn sau một khoảng thời gian nhất định. Các hóa chất bắt đầu phân hủy và vi khuẩn sẽ hình thành. Dù chúng có thể không thay đổi màu sắc hay bị mốc, nhưng tất cả các loại mỹ phẩm sẽ trở thành một mối nguy hiểm cho sức khỏe của bạn sau một khoảng thời gian nhất định.

Mới đây, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 (Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh) đã kiểm tra, phát hiện một container hàng tiêu dùng nhập lậu ẩn dưới mác phế liệu nhựa, đáng chú ý có nhiều loại hàng hóa là hóa mỹ phẩm được sản xuất từ năm 2009, đã hết hạn sử dụng từ nhiều năm nay.  Qua kiểm tra thực tế lô hàng, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 phát hiện ngoài vài thùng nhựa phế liệu (khoảng vài chục kg) được băm, cắt đúng như khai báo, còn toàn bộ số hàng trong container là hàng sữa, dầu gội đầu, kem đánh răng… không khai báo hải quan. Điều này đã dấy lên những nghi ngại về việc mỹ phẩm quá hạn sử dụng được tái chế và lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng.

Những tác hại đáng sợ của mỹ phẩm hết date

Mỹ phẩm hết hạn sử dụng có thể gây ra mụn và nhiễm trùng ví dụ như bị đỏ mắt, mụn và thậm chí là tệ hơn nữa. Đặc biệt là đối với mascara, bút kẻ mắt và phấn nền. Nếu chúng đã hết hạn và bạn vẫn sử dụng những sản phẩm này, nguy cơ da bạn gặp phải những vấn đề trên là rất cao.

hang_gia

                        Container hàng hóa mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng. Ảnh internet

 Tiến sĩ Gary Goldfaden cho biết: “Khi một sản phẩm đã hết hạn sử dụng nghĩa là những chất bảo quản của nó đã ngưng hoạt động, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng da và có nếu không điều trị có thể dẫn đến những hậu quả nặng hơn.”

Nếu mỹ phẩm của bạn đã quá hạn sử dụng, điều đó đồng nghĩa với việc nó có thể tích lũy hàng tấn vi khuẩn và vi trùng, dĩ nhiên nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng thì chẳng khác nào bạn tự tay đưa những vi trùng và vi khuẩn đó lên da mặt, mắt.

Tiến sĩ Marina Peredo nói: “Những sản phẩm dùng cho trang điểm một khi đã hết hạn nghĩa là các thành phần và cấu trúc hoá học của nó đã bị hư hại và bị thay đổi, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến làn da của người sử dụng, gây mẩn đỏ, kích ứng da và đã có nhiều trường hợp người dùng bị dị ứng nặng. Kết quả? Bạn có thể bị sưng đỏ, ngứa trong vài ngày hoặc lâu hơn. Theo bà Julie Longyear thuộc viện chăm sóc da và bào chế thuốc Blissoma: “Ngoài những vấn đề liên quan đến vi khuẩn mà chúng ta đã biết trên, sử dụng mỹ phẩm đã hết hạn còn làm ảnh hưởng đến tuyến dầu của da, gây rối loạn chức năng của tuyến nhờn. Gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đa số những khách hàng đến chỗ của chúng tôi để điều trị mụn, lý do đơn giản chỉ vì các sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm mà họ đang sử dụng làm cho da của họ trở nên tồi tệ hơn.”

Những lưu ý khi sử dụng đồ mỹ phẩm 

Điều đáng nói, mỗi loại mỹ phẩm lại gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe mà không phải ai cũng để ý. Đối với son môi, sau thời gian sử dụng lâu ngày,  son môi bắt đầu khô bởi vì nó được làm từ sáp cứng và bắt vi khuẩn nhiều hơn so với son bóng. Lau sạch lớp son môi bên ngoài bằng rượu chỉ làm nó khô nhanh và vi khuẩn phát triển nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên thay son môi sau một năm để tránh bị viêm da. 

20131011-0738-master_makeup_kit
                                      Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm . Ảnh internet

 Ống mascara ẩm ướt có thể là "thiên đường" cho vi trùng phát triển. Nếu mascara của bạn bị bẩn, thì nguy cơ bị viêm bờ mi hay viêm kết mạc lên tới 50 - 60%.  Còn đối với những loại phấn má dạng kem, bạn có thể dùng trong vòng từ sáu tháng tới một năm. Công thức chứa kẽm và titan giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Nếu thấy hộp phấn có dấu hiệu xuất hiện dầu trên bề mặt hoặc thay đổi bề mặt, có vết nứt... thì đã đến lúc bạn nên thay loại mới. Nếu sử dụng phấn đã hết hạn, mặt bạn sẽ có nguy cơ bị mụn. Nên chọn miếng bọt biển dùng một lần để tán phấn hoặc thường xuyên vệ sinh loại dùng nhiều lần.

Để bảo vệ sức khỏe và nhan sắc của chính mình, các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên đổi mascara sau hai tháng, trước khi dùng bút kẻ mắt, bạn nên gọt lại bút và không nên dùng một cây bút kẻ mắt quá một năm. Đối với phấn nền, thời gian dùng tốt nhất là trong vòng sáu tháng, sau thời gian này bạn nên thay hộp phấn mới. Nếu bạn nhúng các ngón tay vào hộp phấn của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa tay sạch. 

Một chuyên gia trang điểm kiêm giám đốc của Kryolan Professional Make-up cho hay: “Phấn nền tốt nhất chỉ nên sử dụng trong vòng 2-3 tháng. Sau sáu tháng nếu vẫn còn được sử dụng, nó sẽ trở thành nơi phát triển của vi khuẩn". Thường xuyên làm sạch những dụng cụ dùng để trang điểm (cọ, miếng mút…)

Bạn nên thường xuyên rửa những dụng cụ trang điểm để diệt bớt vi khuẩn, ngăn việc chúng sẽ chuyển lên ký sinh trên da của bạn sau khi bạn trang điểm. Để tránh những tác dụng phụ và hậu quả không mong muốn khi sử dụng mỹ phẩm, bạn nên sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, như vậy sẽ giúp cho da bạn “thoải mái” hơn khi phải gánh một lớp trang điểm cả ngày.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

Điệp Anh Đào (TH ) 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.