Chủ nhật, 18/07/2021, 13:25 PM

Mỹ chống lại biến chủng Delta và Canada sắp tái đón du khách

(CL&CS) - Canada sẽ tái đón du khách từ tháng 9/2021 khi đã vượt Mỹ về tỉ lệ người từ 12 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh biến thể Delta đang tấn công Mỹ và thế giới.

Biến thể Delta tấn công những người chưa tiêm vaccine tại Mỹ

Ngoài việc có khả năng mắc COVID-19 thể nặng nhất, người chưa tiêm vaccine còn trao thêm cơ hội cho virus SARS-COV-2 được đột biến, trong đó dữ dội nhất là biến thể Delta. Sau một thời gian tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, các tiểu bang và thành phố trên khắp nước Mỹ đang tận hưởng việc mở cửa lại để kinh doanh, giải trí và du lịch mùa Hè. Tuy nhiên, giới chức y tế Mỹ vẫn cảnh giác cao độ trước một trở ngại đang diễn ra đối với mục tiêu khống chế COVID-19: những người chưa được tiêm chủng ở nước này có thể cho phép virus đột biến thêm cũng như có khả năng sinh ra nhiều biến thể lây truyền nguy hiểm hơn. 

Người chưa tiêm vaccine không chỉ có nguy cơ cao bị mắc COVID-19 mà còn có thể làm suy yếu toàn bộ nỗ lực tiêm vaccine của Mỹ nếu xuất hiện thêm một loại biến thể mới tại quốc gia châu Mỹ này với khả năng kháng lại các loại vaccine hiện có. 

Tại Mỹ, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng lên, chiến dịch tiêm vaccine lại trở thành tâm điểm. Hiện giới chức y tế liên bang và tiểu bang đang khuyến khích người dân hãy tiêm chủng càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, bất kể những nỗ lực khẩn trương hơn để tăng tỉ lệ tiêm chủng, một số bang ở miền Nam vẫn tiếp tục bị tụt hậu.

Song, ngoài việc sẽ mắc COVID-19 thể nặng nhất, người chưa tiêm vaccine còn trao thêm cơ hội cho biến thể Delta, với khả năng dễ lây lan hơn và hiện trở thành chủng thống trị, là hệ quả trực tiếp của đột biến virus ở những người đã nhiễm. Virus biến đổi khi chúng ở trong cơ thể người bị nhiễm phải. Một số đột biến có thể làm suy yếu virus, trong khi những đột biến khác, như đã quan sát được ở biến thể Delta, lại khiến virus trở lại độc hại hơn, nên người chưa được tiêm phòng không chỉ có nguy cơ truyền virus cho người khác mà còn có nguy cơ lây lan một biến thể virus SARS-CoV-2 mạnh hơn, dễ lây lan hơn.

SKQT27d

Canada sắp tái đón du khách (Ảnh: AFP)

Với sự phổ biến của biến thể Delta, số ca mắc ngày càng tăng và tình trạng chêch lệch về tỷ lệ tiêm chủng trong bối cảnh người dân đi lại liên tục, các quan chức y tế cộng đồng đang khuyến khích duy trì loạt biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang để hạn chế khả năng lây nhiễm.

Canada sắp tái đón du khách khi vượt Mỹ về tiêm đủ vaccine

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (Centers for Disease Control and Prevention CDC), có 50,04% người Canada từ 12 tuổi trở lên (khoảng 16.612.850 người) đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi con số đó ở Mỹ là 48,4% (khoảng 160.686.378 người). Mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, nếu Canada duy trì được xu hướng tích cực trong tiến độ tiêm chủng và tình trạng sức khỏe cộng đồng, họ sẽ sẵn sàng chào đón những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ từ tất cả các quốc gia vào đầu tháng 9/2021.

Canada có thể sẽ bắt đầu cho phép công dân/thường trú nhân Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ vào Canada kể từ giữa tháng 8/2021, dù mục đích của hoạt động đi lại là không thiết yếu. Và Canada đang thảo luận với Mỹ về các bước tiếp theo ở biên giới, với sự tham vấn của các cơ quan y tế công cộng cấp tỉnh và liên bang.

Chính phủ Canada cũng đang xem xét các thay đổi đối với các quy tắc kiểm tra COVID-19 đối với khách nhập cảnh Canada vào cuối năm 2021, để khách du lịch đến nước này có thể được xét nghiệm ngẫu nhiên thay vì tất cả mọi người đều được yêu cầu xét nghiệm.

Các tổ chức doanh nghiệp đã được chính phủ thông báo hãy chuẩn bị tư thế để đón du khách nước ngoài vào Canada từ tháng 9/2021.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Nâng cao chất lượng sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Nâng cao chất lượng sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu về gia tăng cả về số lượng và chất lượng các tài sản trí tuệ mới của cá nhân, tổ chức Việt Nam, trong đó, số lượng đơn đăng ký sáng chế và văn bằng bảo hộ sáng chế tăng trung bình 16-18%/năm.

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).