Dữ liệu cũ
Thứ hai, 04/06/2018, 10:52 AM

Mường Thanh Phú Thọ: Gần 2 năm "quên" cấp sổ đỏ cho cư dân mua nhà

(NTD) - Dù đã được bàn giao nhà và ở từ năm 2017, tuy nhiên chủ căn hộ nơi đây vẫn chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của cư dân chung cư Mường Thanh tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vẫn chưa được cấp sổ hồng khi họ đã ở gần một năm nay. Được biết, chung cư này nằm trong dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Thọ do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư.

Để tìm hiểu thông tin, PV đã mục sở thị tại chung cư này. Trao đổi với PV, nhiều cư dân tại đây cho biết dù đã được chủ đầu tư bàn giao nhà và ở từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ.

“Chúng tôi đến ở từ năm 2017 đế nay vẫn chưa được cấp sổ, không biết sẽ như thế nào. Chúng tôi cũng lo lắm nhưng biết kêu ai?”, cư dân ở đó cho biết.

Được biết, Dự án " Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Thọ" do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư được công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại quyết định số 1020/QĐ-UBND ngày 5/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 8213352180 ngày 23/5/2016.

34306546_1619732991473091_98304817788616704_n
Dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Thọ.

 Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân vào khoảng 10/2017. Tuy nhiên việc thực hiện làm thủ tục cấp sổ vẫn chưa được chủ đầu tư tiến hành triển khai.

Tại Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”. Như vậy, đã quá thời hạn 50 ngày rất lâu mà chủ đầu tư vẫn “bình chân như vại”, mặc cho những lo nghĩ của cư dân khi đã bỏ ra một số tiền mua căn hộ.

Trước sự việc này, Tập đoàn Mường Thanh đã có văn bản số 280/MUONGTHANH-CV gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc nộp tiền thuê đất một lần đối với phần diện tích căn hộ dự án: Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Thọ, TP Việt trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, Tập đoàn Mường Thanh đề xuất việc tính giá đất cụ thể phần diện tích xây dựng căn hộ cao cấp đối với diện tích 4.300m2 để nộp tiền một lần và chuyển thành đất ở lâu dài cho các căn hộ là rất khó khăn. Vì theo phương án ban đầu, Doanh nghiệp chỉ tính giá căn hộ trên phần diện tích đất ở là 1,426m2; phần diện tích còn lại là đất thương mại, dịch vụ và đất công cộng. Do đó, giá căn hộ bán phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người dân.

Nếu tính giá đất ở trên phần diện tích 4300m2 thì tổng mức đầu tư của dự án tăng khoảng 80 tỷ đồng dẫn đến suất đầu tư lớn và Doanh nghiệp phải tính vào giá căn hộ do đó giá căn hộ sẽ tăng, người dân không chấp nhận dẫn đến bức xúc không cần thiết trong cư dân.

Nếu tính giá nộp tiền một lần trên diện tích 4300m2 thì doanh nghiệp sẽ phải tính đến phương án bán căn hộ với thời gian sử dụng 50 năm thì người dân chưa ủng hộ và khó thực hiện. Như vậy, dự án khó có khả năng thu hồi vốn, không đúng với phương án đề xuất dự án ban đầu của Doanh Nghiệp.

Để tạo điều kiện và hài hòa giữa lợi ích của tỉnh Phú Thọ, doanh nghiệp và người dân, doanh nghiệp đề xuất với UBND tỉnh như sau: Cho phép nộp tiền thuê đất một lần đối với phần diện tích thực tế xây dựng căn hộ cao cấp là 1.426m2 để hoàn chỉnh các thủ tục giao nhà cho các hộ dân. Đối với diện tích còn lại, doanh nghiệp được nộp tiền thuê đất hàng năm theo đúng bảng giá quy định của tỉnh.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV, ông Đinh Quốc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mường Thanh thừa nhận: “Khi làm hồ sơ, thủ tục thì có nhiều vấn đề, bản thân tỉnh cũng phải xin ý kiến Bộ, ban, ngành xem thử xác định thu tiền đất năm một, 50 năm hay vĩnh viễn. Chính vì khó xác định thu tiền đất như thế nên họ đang xem xét thu tiền là thu ở phần chung cư hay thu cả phần khách sạn. Vì thế mới có chuyện chung cư họ đã ở rồi mà sổ thì chưa có”, ông Thắng cho hay.  

Trước câu hỏi của PV về việc sẽ giải quyết thế nào để nhanh chóng cấp sổ cho cư dân, ông Thắng cho biết, tới đây, về chủ trương phía tập đoàn đang ráo riết phối hợp với tỉnh để làm việc về vấn đề này cho người dân. Việc cấp sổ cho người dân theo hướng 50 năm hay vĩnh viễn thì phía tập đoàn sẽ thống nhất lại với tỉnh Phú Thọ.

Khi PV đề nghị tiếp cận những văn bản mà tập đoàn Mường Thanh gửi UBND tỉnh Phú Thọ thì ông Thắng cho biết, những văn bản này thường là 2 bên làm việc tương tác với nhau, khi nào xong sẽ có thông báo tới PV (?!).

Mới đây, hàng loạt vụ lùm xùm liên quan đến việc chủ đầu tư giao nhà cho khách hàng đã lâu nhưng sổ đỏ vẫn chưa được trao tay và sau này người mua nhà mới vỡ lẽ ra những cuốn sổ đỏ đó đang được chủ đầu tư thế chấp tại các ngân hàng. Do vậy, việc người dân lo lắng là có cơ sở.

Với câu trả lời chung chung và không xác định được rõ thời gian có thể cấp sổ đỏ cho cư dân thì liệu Mường Thanh Phú Thọ có đang trì hoãn việc cấp sổ vì một lý do khác? Đến bao giờ quyền lợi của cư dân nơi đây mới được đảm bảo, tập đoàn Mường Thanh sẽ xử lý vụ việc này như thế nào, PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.