Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/12/2013, 11:00 AM

‘Muốn tiêm không đau vẫn phải phong bì’

Dù hàng chục cán bộ, y bác sĩ ở Thanh Hóa bị buộc thôi việc, bị cảnh cáo do để xảy ra hàng loạt vụ bệnh nhi, sản phụ tử vong… nhưng cử tri vẫn phản ánh về tình trạng vòi tiền mới được chuyển viện, tiêm không đau.

Chiều 12/12, ở phiên chất vấn cuối của kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Hoàng Sĩ Bình, Giám đốc Sở Y tế bị yêu cầu giải trình trước cử tri và đại biểu về công tác khám chữa bệnh cũng như những bê bối tồn tại của ngành trong năm qua.

Sau khi đưa ra một loạt thành tích của ngành, ông Bình thừa nhận, gần đây dư luận bất bình về một số cán bộ, nhân viên y tế thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện đi xuống về y đức để xảy ra một số ca tử vong đáng tiếc.

Nói về vụ bé trai tử vong ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa và mẹ con sản phụ tử vong ở Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống, ông Bình xin nhận trách nhiệm về mình và chia buồn với gia đình bệnh nhân. 

“Đây cũng là bài học xương máu cho ngành y tế. Mỗi cán bộ y tế phải rút ra bài học kinh nghiệm vì mỗi sơ xuất, thiếu trách nhiệm, y đức giảm sút để bệnh nhân tử vong thì không chỉ gây đau khổ cho người thân bệnh nhân mà còn là nỗi đau khổ cho bản thân và tập thể vì lương tâm bị dằn vặt…”, ông Giám đốc Sở nói.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, các sự cố này có nhiều nguyên nhân như cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn thiếu thốn, nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, tác động của cơ chế thị trường khiến y đức của một bộ phận cán bộ, y bác sĩ  đi xuống…

Đánh giá về tác động xã hội và dư âm xấu sau vụ “quan tài sản phụ diễu phố“, đại biểu Hoàng Viết Chọn, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho rằng, đây là một tai nạn đáng tiếc khiến không chỉ 160.000 dân trong huyện hoang mang mà còn khiến chính đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện huyện Thiệu Hóa lo lắng.

“Sau vụ sản phụ Xuân tử vong, nhiều người đã không còn niềm tin, không dám đến khám và điều trị tại bệnh viện huyện, nhất là các ca liên quan đến sinh nở. Đội ngũ thầy thuốc cũng không còn tự tin cầm y cụ làm phẫu thuật vì chứng kiến cảnh đồng nghiệp bị đình chỉ công tác, bị cơ quan điều tra triệu tập”, ông Chọn nói.

Theo đại biểu Chọn, vụ việc xảy ra đã gần 2 tháng nhưng cơ quan điều tra và ngành y tế chưa có kết luận về nguyên nhân khiến cử tri đặt dấu hỏi. Rồi ông nhắn nhủ: “Cử tri thường xuyên phản ánh tại các cơ sở y tế vẫn còn tình trạng phong bì phong bao. Bệnh nhân có phong bì thì người ta tiêm không đau, còn không thì ngược lại”.

Không đồng tình với trả lời chung chung của Giám đốc Sở Y tế, đại biểu Nguyễn Anh Tuấn gay gắt: “Liệu có bao nhiêu cơ sở y tế thực hiện đúng y đức. Với tư cách người đứng đầu ngành y, ông có cam kết gì nhằm cải thiện tình hình?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Sĩ Bình một lần nữa khẳng định, cán bộ và y bác sĩ không hề mong muốn tai biến xảy ra khiến bệnh nhân tử vong. Năm 2013, ngành đã kỷ luật 2 giám đốc bệnh viện tuyến huyện, buộc thôi việc 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng viên, 2 nhân viên y tế xã và cảnh cáo, khiển trách gần 30 viên chức.

Chốt lại phiên chất vấn, ông Mai Văn Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, cùng với vụ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang xác, vụ “quan tài sản phụ diễu phố” là sự kiện đình đám, điển hình của năm.

Tuy nhiên, việc quản lý gần 6.800 cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn không dễ dàng. Dù ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhân dân vẫn còn kêu ca nhiều về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, ứng xử thiếu văn hóa với bệnh nhân, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm…

“Có cử tri ở huyện Nông Cống phản ánh rằng, bệnh nhân muốn chuyển tuyến phải có phong bì cho bác sĩ, nếu không thì họ giữ lại không cho đi. Khi người bệnh lâm nguy, bác sĩ mới cho chuyển viện thì bệnh nhân đã không qua khỏi… Không còn nghi nghờ gì nữa, tiêu cực gần đây đã xâm nhập vào những nghề cao quý là nghề nhà giáo và thầy thuốc. Đó là thực tế đáng buồn”, ông Ninh nói thêm.

Người đứng đầu HĐND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo ngành y tế cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở cán bộ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, trau dồi nghiệp vụ.

“Tiêu cực khó tránh khỏi nhưng chúng ta cần có biện pháp mạnh, đồng bộ và kiên quyết nhằm chấn chỉnh kịp thời, không để một bộ phận nhỏ người thiếu y đức làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với đội ngũ thầy thuốc, làm mất đi lòng tự trọng của biết bao thầy thuốc đang ngày đêm tận tụy với nghề”, ông Ninh nhấn mạnh.

Lê Hoàng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.