Dữ liệu cũ
Thứ năm, 31/01/2019, 08:08 AM

Mùa xuân trên những chiếc cầu

(NTD) - Chung tay xây dựng thiện nguyện 1.000 cây cầu nông thôn là hoạt động mang ý nghĩa xã hội rất cao được Báo Người Tiêu Dùng và Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 ký kết hợp tác truyền thông. Với chương trình này, hy vọng trong năm mới có nhiều hơn những cây cầu bê tông nông thôn, giúp cho dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa bớt đi những nỗi nhọc nhằn và hiểm nguy trong cuộc sống.

1-8
Báo Người Tiêu Dùng và CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 ký kết hợp đồng truyền thông chương trình thiện nguyện xây dựng 1.000 cây cầu nông thôn. (Ảnh: Hiếu C.T.)

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp cùng với đoàn CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 về thăm bà con ở ấp 2 và ấp 4, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Nơi đây, cuộc sống còn nhiều khó khăn, khi chưa có chiếc cầu bê tông bắt qua sông nối giữa 2 ấp, bà con xã Tân Lộc Bắc đi lại chủ yếu bằng ghe và những chiếc bè tạm bợ làm bằng gỗ ghép và thùng phuy nhựa. Lũ về, nước sông dâng cao, nhưng vì “con chữ”, cứ mỗi buổi sáng, bất kể hiểm nguy, vài chục em nhỏ cũng lần lượt qua sông với những chiếc bè thô sơ tự chế.

Mùa xuân trên những chiếc cầu…

Khi nhận được sự trợ giúp từ nguồn vốn huy động của các mạnh thường quân CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0, sau hơn 3 tháng thi công, người dân sông nước Cà Mau đã có được một chiếc cầu bê tông kiên cố. Những chiếc bè phao giản đơn ngày nào, giờ đã cập bến để dành làm phương tiện chống lũ. Tiếp xúc với chúng tôi, gương mặt các cụ già, thanh niên trai tráng, đến các em nhỏ trong ấp, ai ai cũng hứng khởi vui mừng. Bà Nguyễn Thị Bảy ở ấp 2, năm nay 80 tuổi xúc động nói: “Tui sống ở đây gần hết đời người, mấy chục năm nay, tui đi qua lại bên kia đều bơi bằng cái bè, giờ có mấy cô, mấy chú xuống giúp xây cho cây cầu, tui mừng lắm. Bà con đang bàn nhau, Tết nay cả ấp cùng tổ chức tất niên ăn mừng trên cây cầu mới đó”.

Rời Cà Mau, đoàn chúng tôi về huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Nằm trên một phần đất Cù lao Minh, huyện nhỏ này có nhiều nhánh sông chằng chịt. Các sông rộng 100-200m như: Sông Cái Cấm, sông Mỏ Cày, sông Thom và những con rạch chia sẻ dọc ngang. Năm 2018, huyện Mỏ Cày Nam đã được CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 tài trợ xây dựng được 4 chiếc cầu bê tông kiên cố, với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng.

1

CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 xâu dựng cầu tại tỉnh Cà Mau. (Ảnh: CLB cung cấp).

Chiếc cầu chia sẻ yêu thương…

Đến thăm xã Cẩm Yên, một xã nghèo ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Chủ tịch UBND xã Lê Xuân Sáu cho biết, trên địa bàn có cây cầu bến đá, chính quyền và nhân dân đóng góp sửa chữa nhiều lần, nhưng do ảnh hưởng của các đợt mưa ngập lụt, cầu bị sạt lở, xuống cấp rất nguy hiểm khi qua lại. Theo kế hoạch, đón chào xuân mới Kỷ Hợi 2019, xã Cẩm Yên hoàn thành một cây cầu bê tông kiên cố trị giá 190 triệu đồng do CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 tài trợ.

Trong chương trình ký kết thiện nguyện 1.000 cây cầu nông thôn giữa Kênh Truyền hình NTDtv và CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0, nhà báo Nguyễn Văn Khuê (Anh Khuê - A.K), Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Báo Người Tiêu Dùng bày tỏ: “Thật xúc động khi chúng tôi biết quý anh, chị CLB Doanh nhân Thời đại Onelife 4.0 chung xây dựng những cây cầu tình nghĩa, khiến chúng tôi chợt nhớ đến những nơi mà mình đã từng đi qua. Chúng tôi thấy xót xa khi nhiều trẻ em phải lội mưa đi học, người ướt đẫm bước trên chiếc cầu khỉ cheo leo để đến trường. Và thật khủng khiếp khi thấy người dân và các em học sinh phải đu trên những sợi dây để vượt qua khe suối... với lòng ước ao “nơi ấy có được cây cầu”! Chúng tôi - những người làm báo rất hãnh diện được hợp tác thực hiện dự án xây dựng thiện nguyện 1.000 cây cầu nông thôn ý nghĩa này. Chúng tôi mong rằng, dự án sẽ được thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả, với những cây cầu có chất lượng cao, bảo đảm cho người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện. Những việc làm thiện nguyện thể hiện trái tim và tấm lòng nhân hậu được cụ thể hóa bằng hành động. Với tinh thần đùm bọc “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, rất mong dự án có thêm nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và mạnh thường quân tham gia. Từ nguồn lực xã hội hóa, trong năm mới này, không chỉ có 1.000 cây cầu, mà có thêm nhiều cây cầu nữa, để sớm xóa sạch các cầu khỉ tạm bợ yếu ớt ở các vùng quê nghèo hẻo lánh…”.

2
Một cây cầu đang chuẩn bị hoàn thành ở Làng Lụt, xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: CLB cung cấp).

Ông Thái Vũ Hòe:

CLB Doanh nhân Thời đại 4.0 Onelife là đơn vị được thành lập để tập hợp các chuyên gia, nhà nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ 4.0 cho các doanh nghiệp. Đi nhiều nơi, chúng tôi thấy nhiều vùng nông thôn giao thông còn khó khăn nên đã huy động nguồn lực đề ra mục tiêu xây dựng 1.000 cây cầu giao thông nông thôn trên phạm vi cả nước… Từ nguồn vốn xã hội hóa, chúng tôi đã huy động tài trợ xây dựng thiện nguyện ban đầu 15 cây cầu bê tông nông thôn, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Hiện có hơn 30 cây cầu chuẩn bị được xây dựng, dự kiến hoàn thành trong 3 tháng của năm mới Kỷ Hợi 2019.

Lê Thanh Đào - Thế Huynh

2
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.